Ký:

Đâu cần thanh niên có...

Cập nhật, 07:06, Thứ Tư, 15/12/2021 (GMT+7)

(VLO) Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhận thức được trách nhiệm của người đảng viên trẻ, thầy Nguyễn Hồng Thanh- giáo viên Trường Tiểu học Hòa Tịnh A, huyện Mang Thít, đã tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ phòng chống dịch bệnh.

Từ những ngày đầu địa phương lập chốt kiểm soát dịch bệnh, thầy Thanh đã đăng ký tham gia trực chốt số 1, cửa ngõ quan trọng ra vào Vĩnh Long đặt tại khóm Vĩnh Hòa, phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long.

Trong bộ đồ bảo hộ bao phủ toàn thân, nón trùm đầu, bao giày- mặc vào chưa bao lâu là cảm thấy nóng hừng hực, mồ hôi nhễ nhại khắp người, dù vậy, thầy luôn tự nhủ: “Phải cố gắng vượt qua, từ từ rồi cũng quen, người ta mặc được thì mình mặc được”.

Tại đây, thầy cùng các tình nguyện viên, lực lượng công an, quân sự đã kiểm tra trên 25.000 lượt trường hợp ra vào tỉnh; hướng dẫn cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử cho trên 10.000 lượt người khi qua chốt; nhắc nhở người dân chấp hành và thực hiện tốt nguyên tắc 5K.

Ngoài ra, thầy còn tham gia trực chốt tại khu vực phong tỏa thuộc ấp Bình Tịnh, xã Hòa Tịnh, huyện Mang Thít, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tránh để lây lan dịch bệnh.

Công việc tưởng chừng đơn giản này luôn đòi hỏi mỗi cá nhân cần phải có tinh thần nhiệt huyết, hăng say, vượt nắng, thắng mưa nơi tuyến đầu “nóng đỏ”. Và, thầy Thanh là một trong những người như vậy.

Khi bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vắc xin cho người dân, lại là ban đêm thầy Thanh đi trực chốt, ban ngày thì hỗ trợ tổ tiêm tại Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long.

Với nhiệm vụ là hướng dẫn ghi thông tin và nhập dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng quốc gia đồng bộ vào sổ sức khỏe điện tử, thầy cùng với nhóm đã nhập vào dữ liệu tiêm chủng cho hơn 2.000 người.

Trong thời gian địa phương thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, với mong muốn được cống hiến, đóng góp một phần sức trẻ để giúp đỡ bà con ở quê hương mình vượt qua khó khăn, thầy Thanh lại đăng ký tham gia vào Tổ đi chợ thay cho bà con ấp Phước Trinh B, xã Long Phước, huyện Long Hồ- nơi thầy đang sinh sống.

Mặc dù bận nhiều công việc, nhưng thầy đã sắp xếp tận dụng khung giờ từ 5- 7 giờ để đi chợ thay cho dân, trước khi đi nhập dữ liệu tiêm chủng.

Đã có hơn 60 hộ dân nơi đây được thầy hỗ trợ đi chợ thay như vậy. Có lần tôi đến ấp Phước Trinh B hỏi thăm về thầy giáo Nguyễn Hồng Thanh, hầu như ai cũng biết và bảo rằng “thầy Thanh hổm rày đi chợ dùm tui đó!”.

Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, phát hiện nhiều ca F0 trong cộng đồng, trong đó có một số ca chưa rõ nguồn lây.

Nhằm kịp thời phát hiện và tách F0 ra khỏi cộng đồng, thầy Thanh lại tham gia hỗ trợ test nhanh kháng nguyên tại nhiều nơi ở TP Vĩnh Long.

Kết quả, thầy cùng các tình nguyện viên lấy được 462 mẫu gộp, tương đương 1.386 người. Biết đây là công việc nguy hiểm, có nguy cơ lây nhiễm bất cứ lúc nào, nên bản thân thầy và các tình nguyện viên luôn nhắc nhở nhau nêu cao tinh thần cảnh giác, tuân thủ nghiêm nguyên tắc trong công tác phòng chống dịch. Vừa bảo vệ mình, vừa bảo vệ cho người khác, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Không những thế, với vai trò là bí thư chi đoàn, thầy Thanh tham gia cùng Thành Đoàn Vĩnh Long hỗ trợ phân phát nhu yếu phẩm: rau củ quả, mì gói, gạo… cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, các công nhân ở trọ gặp khó trong thời gian giãn cách xã hội với trên 5.000 phần quà, phát trên 2 tấn rau củ,…

Tham gia mô hình “Bữa ăn sáng yêu thương” do Thành Đoàn phát động, với trên 1.000 suất ăn sáng cho người dân.

Hưởng ứng hoạt động Trung thu yêu thương với chủ đề “Ánh sáng niềm tin chiến thắng đại dịch COVID- 19” do Thành Đoàn Vĩnh Long, Hội đồng Đội thành phố, Hội Liên hiệp Thanh niên TP Vĩnh Long phát động, thầy cùng các tình nguyện viên làm 500 chiếc lồng đèn để tặng cho các em nhỏ khó khăn, các em trong khu cách ly hoặc đang điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long được vui Tết Trung thu 2021 thật đặc biệt và ý nghĩa.

Vẫn chưa hết, thầy Thanh còn xung kích tham gia và vận động đoàn viên hỗ trợ khu vực phong tỏa thuộc ấp Bình Tịnh, xã Hòa Tịnh, huyện Mang Thít với các phần việc thiết thực, như: hỗ trợ mua thuốc điều trị bệnh, phát khẩu trang, nước sát khuẩn, mua lương thực, thực phẩm… cho hơn 15 lượt hộ dân. Đồng thời tuyên truyền về thông điệp 5K và cách nâng cao sức khỏe trong thời gian thực hiện phong tỏa, vận động mọi người ở nhà và chỉ ra đường khi thật sự cần thiết.

Thực hiện tốt lời dạy của Bác: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, luôn xung kích trên tuyến đầu chống dịch, sát cánh cùng bà con vượt qua khó khăn, thầy Nguyễn Hồng Thanh đã được Tỉnh Đoàn Vĩnh Long tuyên dương thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch, có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, góp phần ngăn chặn, kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

NGUYỄN VĂN DÔ