Diễn đàn khởi nghiệp

Xu hướng khởi nghiệp với tiêu dùng online

Cập nhật, 06:13, Thứ Năm, 16/12/2021 (GMT+7)

(VLO) Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0, nhất là từ khi dịch COVID-19 diễn ra đến nay đã khiến cách thức mua sắm của người tiêu dùng có nhiều thay đổi.

Theo đó, tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ mua hàng online ngày càng gia tăng và dần trở thành xu hướng; buộc doanh nghiệp, startup cũng phải sáng tạo, phản ứng nhanh để thích ứng với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới của người dân.

Phát huy tính tiện lợi từ việc giao- đặt hàng online, các dịch vụ mua bán hàng hóa không tiếp xúc trực tiếp gia tăng mạnh trong bối cảnh dịch bệnh. Từ đó, khởi nghiệp với tiêu dùng online trở thành một trong những con đường nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Nhiều người trẻ mạnh dạn “mở shop” kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế như Shopee, Lazada, Tiki…

Các hình thức livestream, buôn bán hàng hóa trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok thu hút lượng lớn người tiêu dùng quan tâm.

Chỉ với một cú nhấp chuột hoặc những thao tác đơn giản trên thiết bị di động thông minh, khách hàng có thể dễ dàng mua sắm mọi thứ.

Với những lợi ích vượt trội, ứng dụng công nghệ số vào trong chi tiêu, mua sắm trở thành xu hướng tất yếu của người tiêu dùng hiện đại, đồng thời tạo điều kiện cho người trẻ tự tin khởi nghiệp, lập nghiệp với tiêu dùng online.

Là điểm dừng chân hấp dẫn nhưng để các startup kinh doanh tiêu dùng online tồn tại và phát triển là hoàn toàn không hề đơn giản.

Theo các chuyên gia, để khởi nghiệp với hình thức kinh doanh tiêu dùng online thành công đòi hỏi startup phải là người có đầu óc kinh doanh, biết tính toán, có tầm nhìn xa.

Bên cạnh đó, thích ứng nhanh với ứng dụng công nghệ 4.0, dám làm dám chịu, dám đương đầu với thử thách và dám chịu sự rủi ro, trên nền tảng tuân thủ pháp luật.

Xét ở nhiều góc độ, không chỉ ảnh hưởng nhất thời bởi dịch bệnh, số người tiêu dùng trực tuyến ngày càng tăng còn do thế hệ Z- thế hệ được sinh ra sau khi internet trở nên phổ biến rộng rãi, được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ- đang dần trở thành lực lượng dân số chính hiện nay.

Theo nhiều chuyên gia, trong giai đoạn 5- 10 năm tới, thế hệ Z sẽ thay thế toàn bộ lực lượng lao động toàn cầu. Chính vì vậy, kinh doanh tiêu dùng online của người trẻ không chỉ đáp ứng thay đổi nhu cầu hiện tại mà còn đón đầu xu thế tiêu dùng tương lai.

AN CHI