Thanh niên miền Tây "bứt phá" khởi nghiệp

Kỳ 2: Vững chí, bền lòng- bí quyết thành công của ông chủ 9X

Cập nhật, 07:04, Thứ Ba, 18/10/2016 (GMT+7)

“Trong khởi nghiệp có sự thành công đến “trái mùa”, vì thế phải luôn giữ lửa đam mê, chấp nhận đương đầu và làm đến cùng”.

Đó là kinh nghiệm của anh Ngô Chí Công (TP Cao Lãnh- Đồng Tháp) và Lại Trung Tín (huyện Long Hồ- Vĩnh Long). Vượt qua biết bao khó khăn những ngày đầu khởi nghiệp, anh Công đã làm nên thương hiệu hoa sen sấy khô Ecolutus; còn Tín giờ là ông chủ trẻ quản lý gần 40 nhân công...

Anh Công tin rằng: Sản phẩm hoa sen sấy khô của mình sẽ tỏa khắp năm châu.
Anh Công tin rằng: Sản phẩm hoa sen sấy khô của mình sẽ tỏa khắp năm châu.

Nâng cao giá trị hoa sen

Tại cuộc thi dự án khởi nghiệp 2016 mới đây, chúng tôi thật sự ấn tượng với những bức tranh nghệ thuật, vật dụng trang trí và quà tặng được làm từ hoa sen khô... Dù qua sơ chế nhưng loài hoa này vững giữ được mùi hương dịu ngọt đặt trưng, cánh và nhụy hoa vẫn giữ được độ mềm, mịn và màu sắc gần giống với hoa thật.

Tìm gặp anh Ngô Chí Công- chủ nhân những tác phẩm này- mới biết anh còn rất trẻ lại là thạc sĩ ngành công nghệ hóa học tại Pháp.

Anh chia sẻ: “Đây là món quà tôi muốn làm ra để mang hình ảnh sen Đồng Tháp đi khắp năm châu. Cũng là kỷ niệm mà khách du lịch có thể lưu giữ khi đặt chân đến xứ sở sen hồng”. Ôm bó hoa còn “vẹn màu nguyên thủy” anh nói: “Hoa sen sấy khô Ecolutus là thành quả sau những trăn trở của tôi là làm thế nào để nâng giá trị sản vật quê mình”.

Có người hỏi anh sao không ở lại làm việc nước ngoài thì cơ hội phát triển nhiều hơn, anh cho biết: “Vì lời kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan cùng với dự định ấp ủ “nâng cao giá trị của sen lên tầm mới” nên tôi đã quyết định về đây khởi nghiệp”.

Anh trăn trở: Sen là loại hoa được nhiều người ưa thích nhưng lại chóng tàn, vậy “làm sao để hoa sen vẫn lưu hương, tỏa sắc, có thể lưu giữ trong nhà, trưng bày nơi làm việc và gửi đi khắp thế giới như các loài hoa khác? Bằng sự nhạy bén của người trẻ và cả một chút may mắn khi gặp công nghệ ướp hoa hồng ở Đà Lạt khiến anh quyết định thực hiện dự án hoa sen sấy khô này.

Quá trình làm cũng không ít khó khăn, lá sen mỏng, cộng với đây là loại chuyên rụng cánh để lấy đài nên việc giữ cho hoa sen tươi, đạt được vẻ đẹp tốt nhất của nó sau khi ướp xong cũng đòi hỏi kỹ thuật công phu. Mới đầu, chỉ làm được những bông sen búp, màu sắc chưa thật giống sen tươi...

Không bằng lòng với kết quả đó, anh miệt mài nghiên cứu để tìm cách khắc phục các nhược điểm trên. Và giờ anh đã làm chủ công nghệ bảo quản hoa tiên tiến, có thể sử dụng hơn 1 năm mà không cần phải chăm sóc.

Dĩ nhiên, để làm được điều ấy, anh tốn khá nhiều thời gian, “chất xám”, tiền bạc... Đến nay hoa sen sấy khô Ecolutus đã được bán tại Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh và Pháp với giá từ 100.000- 120.000 đ/hoa.

Trên con đường khởi nghiệp của anh đi, khó khăn, thất bại, thành công có đủ nhưng anh vẫn luôn lạc quan hướng về phía trước bởi theo anh: tuổi trẻ phải dám thử thách và giữ “máu lửa” với ước mơ. “Tôi tin rằng: sen hồng sẽ tỏa sắc năm châu”- anh nói quả quyết.

 

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao- Vũ Kim Hạnh đánh giá cao dự án sản xuất và kinh doanh hoa sen sấy khô Ecolutus vì ngoài mang lại lợi ích kinh tế, việc sản xuất và kinh doanh hoa sen sấy khô còn góp phần cải thiện thu nhập cho nông dân.

Từ thợ điện thành... ông chủ

Mở đầu câu chuyện về Lại Trung Tín, chúng tôi không khỏi khâm phục ý chí vươn lên làm giàu chính đáng từ chính sức mình của ông chủ trẻ này. Tìm đến Khu nhà ở Hoàng Hảo (xã Thanh Đức- Long Hồ) tìm gặp Tín cũng vừa lúc anh từ chi nhánh công ty ở Bình Dương về.

Chàng trai trẻ trông rất “bình dân” lại chính là chủ Công ty TNHH 1TV Kỹ thuật Tín Phát. Công ty mới thành lập hơn năm nay nhưng đã tạo việc làm cho gần 40 nhân công với mức lương trung bình 7 triệu đồng/người/tháng. Nhìn thành tựu hiện tại của ông chủ trẻ này, ít ai biết rằng “vốn liếng” khởi nghiệp được bắt đầu từ những tháng ngày làm thợ điện.

Nhờ kiên trì với nghề mình chọn mà từ thợ điện Tín (phải) trở thành ông chủ.
Nhờ kiên trì với nghề mình chọn mà từ thợ điện Tín (phải) trở thành ông chủ.

Tín kể khoảng 10 năm trước, khi bạn bè học cao hơn thì anh phải dừng việc học vì lý do sức khỏe. Nghỉ học buồn lắm nên anh xin cha mẹ học nghề vì “không học hành gì thì lãng phí tuổi trẻ và sao có thể làm việc nuôi sống bản thân được”- Tín nói.

Bắt đầu học nghề điện, chàng thanh niên trẻ “mê” luôn và hạ quyết tâm phải bám lấy và khởi nghiệp từ nghề này. Để làm được điều đó, anh luôn phấn đấu hoàn thành việc học ở trường và tranh thủ thời gian rảnh đi làm thêm để nâng cao tay nghề.

 

Anh Tín chia sẻ: Thanh niên phải biết làm chủ bản thân và xác định hướng đi phù hợp. Khi làm việc gì chúng ta nên xem lại mình có thật sự đam mê hay không và phải chuẩn bị tâm lý đương đầu với khó khăn.

Vì muốn “thử sức” mình nên sau thời gian ông chủ trẻ rủ vài người bạn thành lập đội thi công điện công nghiệp, máy lạnh, điều hòa không khí. Nhờ lành nghề, làm việc tận tình lại hiệu quả mà đội của Tín nhận không ít hợp đồng của khách hàng.

Năm 2015, Công ty TNHH 1TV Kỹ thuật Tín Phát (chuyên nhận thi công bảo trì điện dân dụng, công nghiệp và điều hòa không khí) được thành lập là thành quả từ những ngày tháng thăng trầm, rày đây mai đó của chàng thợ điện không ngại khó.

Ông chủ trẻ này cho biết: “Tôi muốn tự tay mình gầy dựng sự nghiệp nên dù khó khăn tôi vẫn không nản lòng. Làm thợ hay làm chủ thì cũng cần có đam mê và nhiệt huyết với nghề”.

Việc kinh doanh ngày càng “nở nồi”, anh tuyển thêm nhân công và nhận nhiều hợp đồng ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai. Bí quyết làm nên thành công của ông chủ trẻ này là “nói được là làm được” và xem nhân công như anh em”- anh Đinh Bá Phúc nói về ông chủ trẻ. Anh Phúc cho biết: “Tôi quý anh vì ý chí cầu tiến, tinh thần làm việc đầy trách nhiệm”.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Tín cho biết sẽ mở rộng quy mô công ty lên 90 nhân viên. “Tôi sẽ dạy nghề, tạo việc làm, thậm chí sẽ hỗ trợ những thanh niên biết vươn lên khởi nghiệp… Mình đâu thể chỉ lo làm giàu cho bản thân”- Tín nói chắc nịch.

Con đường lập nghiệp của hai ông chủ trẻ này thật ấn tượng, mang dấu ấn riêng. Và thành công sẽ đến với những người luôn cầu tiến, ham học hỏi và kiên trì vượt khó…

>> Kỳ cuối: “Tìm hướng đi riêng hiệu quả”

™Bài, ảnh: CẨM HUỆ