Thanh niên mong muốn gì?

Cập nhật, 14:33, Thứ Sáu, 14/10/2016 (GMT+7)

 

Hội Liên hiệp Thanh niên là mái nhà chung tập hợp thanh niên.
Hội Liên hiệp Thanh niên là mái nhà chung tập hợp thanh niên.

Những năm qua, hoạt động Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) không ngừng phát triển, có sức lan tỏa, thế nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của thanh niên. Nhiều ý kiến cho rằng: cần phải khảo sát toàn diện tình hình thanh niên hiện nay để thấy được thanh niên đang cần gì, nghĩ gì, thật sự đang mong muốn gì ở Hội LHTN...

Phải hiểu thanh niên

Theo anh Nguyễn Thành Luân- Phó Chủ tịch Hội LHTN huyện Tam Bình, hiện nay, việc tập hợp thanh niên tham gia phong trào là rất khó khăn bởi đa số đều thoát ly nông nghiệp để làm ăn xa, dẫn đến tình trạng số thanh niên quản lý “trên giấy tờ” thì nhiều nhưng thực chất tham gia hoạt động chẳng bấy nhiêu.

Hoạt động Hội LHTN cũng còn mờ nhạt, chỉ rộ lên theo thời điểm chứ chưa đều khắp và “khó có thể phân biệt được đâu là hoạt động Đoàn, còn đâu là Hội”.

Theo anh Luân: Hội LHTN phải khảo sát nắm tình hình thực tế thanh niên ở địa phương, hiểu rõ nguyện vọng thanh niên để có giải pháp tổ chức phong trào thích hợp.

Chị Trần Thị Thùy Linh- Phó Chủ tịch Hội LHTN Phường 9 (TP Vĩnh Long) mong muốn Hội LHTN đi thẳng vào những vấn đề thanh niên cần hiện nay như: “Giúp tìm kiếm việc làm, học tập nâng cao trình độ, trang bị kỹ năng... vì như thế hình ảnh của Hội LHTN gần gũi, thiết thân với đời sống và thanh niên thấy nhận được quan tâm sẽ mong muốn vào Hội”.

Bởi một trong những thách thức lớn hiện nay là tình trạng vi phạm pháp luật ở tuổi vị thành niên, bạo lực học đường xảy ra đáng báo động. Vì thế, chị đề xuất: Hội LHTN cần phải xác định giá trị sống mới cho thanh thiếu nhi là ý thức trách nhiệm và tinh thần cộng đồng như: bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai...

Bạn Đào Duy Hiệp- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cho rằng dường như thông tin của Hội LHTN đến với thanh niên chưa nhiều, chưa rộng nên có khi thanh niên muốn tìm hiểu, đăng ký tham gia “cái này, cái kia” nhưng không biết tìm ở đâu.

“Hội LHTN nên tạo điều kiện, quan tâm đồng đều các đối tượng thanh niên, hội viên; có kênh thông tin để thanh niên có thể tìm được vấn đề mình quan tâm khi muốn tham gia các hoạt động với Hội”- Hiệp đề xuất.

Cũng theo bạn Hiệp, thanh niên ngày nay có điều kiện thuận lợi hơn trong học tập, lựa chọn nghề nghiệp và việc làm, vui chơi giải trí. Tuy nhiên, kiến thức lịch sử và văn hóa dân tộc cũng như kỹ năng, khả năng tư duy độc lập của thanh niên ngày nay còn yếu. Nên “Hội LHTN cần hỗ trợ thanh niên nâng cao năng lực hội nhập, kỹ năng xã hội để đáp ứng đòi hỏi của quá trình hội nhập quốc tế”.

Không ngừng nâng chất

Trong điều kiện môi trường xã hội thay đổi rất nhiều, nhiều yêu cầu mới đặt ra là: làm sao để phong trào thanh niên phát triển tốt?

Anh Trần Trung Hậu (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho rằng: “Trước tiên, Hội LHTN phải “tự đổi mới mình”, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động. Các chương trình của Hội LHTN không chỉ cần hài hòa mà làm sao phải để thanh niên thấy được hình ảnh của họ qua từng hoạt động. Bên cạnh, nên tổ chức phong trào phù hợp với từng đối tượng thanh niên công nhân, nông dân, trí thức”.

Trong khi đó, chị Trần Thị Hoa Sim- Phó Chủ tịch Hội LHTN TX Bình Minh cho rằng: Phong trào gắn với hoạt động thực tiễn của xã hội mới có ý nghĩa. Phải quan tâm đến chất lượng hoạt động chứ đừng chạy theo hình thức.

Chị nói: “Hội đã làm được việc cổ vũ, tuyên dương những tấm gương người sống đẹp, sống có ích trong thanh niên. Vì vậy, Hội LHTN nên xem đây là phong trào cốt lõi, cần đầu tư vào chiều sâu để nhân rộng hình ảnh đẹp, lối sống có ích, các giá trị nhân văn trong giới trẻ”.

Theo ông Lê Thành Lượng- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Vĩnh Long- để nâng cao chất lượng hoạt động, Hội LHTN các cấp trong tỉnh cần quan tâm củng cố nâng cao chất lượng hội viên, xây dựng tổ chức hội thật sự vững mạnh toàn diện, chủ động phối hợp và triển khai có hiệu quả các phong trào “Xung kích phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; tạo điều kiện để thanh niên tự học, tự rèn luyện...

  • ™Bài, ảnh: CẨM HUỆ