Ngôi nhà chung đầy ắp niềm vui

Cập nhật, 10:41, Thứ Sáu, 23/09/2016 (GMT+7)

Ký túc xá (KTX) được xem là “ngôi nhà thứ hai” của các sinh viên (SV). Sống ở đây, các bạn không phải lo giá phòng “khi vầy khi khác” mà còn được hòa mình vào cuộc sống tập thể, chan hòa tình cảm bạn bè...

Ở ký túc xá, sinh viên sẽ học được cách sống “mình vì mọi người” và tham gia các hoạt động tập thể.
Ở ký túc xá, sinh viên sẽ học được cách sống “mình vì mọi người” và tham gia các hoạt động tập thể.

Sống tập thể thật vui

“Ở KTX giá rẻ, an ninh đảm bảo, gần trường và có nhiều hoạt động bổ ích”- bạn Nguyễn Thị Trang Phương- SV năm 3 Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long nhận xét. Phương nhớ những ngày đầu khi mới bước chân vào KTX, vì e ngại và “mắc cỡ” mà em ít tiếp xúc với mọi người.

Giờ đây, hơn 2 năm gắn bó, không biết tự bao giờ, Phương đã thấy nơi đây như ngôi nhà thứ hai của mình. Phương kể, em và các bạn chung phòng vẫn hay gọi điện thoại về nhà, rồi ngồi quây quần bên nhau kể chuyện. Những câu chuyện từ các vùng quê khác nhau, những con người khác nhau bỗng dưng rút dần khoảng cách.

“Khi tụi em về quê, đứa nào có đặc sản “cây nhà lá vườn” là đem lên chia nhau. “Của ít lòng nhiều” vậy mà vui”- Phương chia sẻ.

Ở giường cạnh bên, bạn Dương Thị Minh Thành nói: “Em đã sống cuộc sống xa nhà bằng cái nắm tay đầy thương yêu của các bạn cùng phòng, bằng những sẻ chia cảm xúc chung đối với cuộc sống mới mẻ này. Mặc dù thời gian học trên giảng đường khác nhau nhưng hễ về đến phòng là tụi em theo nề nếp”.

Minh Thành cho biết: “Sống xa nhà không nương tựa, hòa đồng thì sao sống được? Có khi tụi em rủ nhau cùng ăn cơm, chia sẻ từng gói mì hay ly nước... Thế mà ấm áp tình cảm bạn bè”.

Vừa đến phòng A22 KTX Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã nghe tiếng nói cười rôm rả. Thì ra các thành viên đang thảo luận, trao đổi bài vừa học trên lớp.

“Ở chung phòng lại chung lớp nên rất thuận lợi cho các em học tập cũng như tham gia các hoạt động ở trường”- bạn Trần Hồng Lợi, SV ngành Kỹ thuật công trình xây dựng cho biết. Theo Lợi, ở đây vui nhất là gần ngày thi. Bởi “về phòng là chúng em xúm xít nhau trao đổi bài vở tới khuya. Sáng gọi nhau í ới chuẩn bị đi thi”.

Mỗi thành viên mỗi tính cách khác nhau nhưng các bạn có điểm chung là biết “sống vì cái chung”. Dù ở Bến Tre, Hậu Giang hay Cà Mau thì vẫn là “anh em một nhà”.

“Tụi em giờ rất hiểu nhau. Bạn Khánh rất dễ bảo và thích đá banh, còn bạn Lợi rất siêng năng nên hay thức khuya... Chiều chiều, tụi em thường rủ nhau chơi cầu lông hay tập gym, vừa vui lại khỏe nữa”- bạn Đỗ Hải Quân cho hay.

Khi nói đến KTX, mọi người thường hay nghĩ đến căn phòng nhỏ xíu chia nhau mỗi người vài mét vuông và chỉ dành cho những “mọt sách”. Thật ra KTX có nhiều điều thú vị.

Theo bạn Trần Thị Thảo Nhi- SV Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long, ở KTX không chỉ làm quen với nhiều bạn bè mà còn rèn luyện cho mình kỹ năng sống tập thể. Ở đây sẽ không bị cô đơn, khi ốm đau cũng có bạn bè chăm sóc, thuốc men. “Dĩ nhiên là có giận hờn, mâu thuẫn nhưng quan trọng chúng em đã cảm thông, sẻ chia để cùng hoàn thiện”- Nhi bộc bạch.

Học cách thích nghi

KTX là “mái nhà chung” nhưng đối với tân SV thì đây là môi trường mới. “Khác với cuộc sống gia đình nên việc thích nghi cũng thật không dễ chút nào”- bạn Ngô Thúy Ái- tân SV Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long nói.

Thúy Ái cho rằng: “KTX có nội quy, giờ giấc rõ ràng, em thấy an tâm lắm. Nhưng điều kiện sinh hoạt, ăn ở hoàn toàn mới mẻ nên chưa thể quen được. Và nhất là không được tự do làm việc mình yêu thích như ở nhà”.

Mới vào sống ở KTX, bạn Nguyễn Phương Nam- tân SV ĐH Xây dựng Miền Tây chia sẻ: Trong phòng mỗi người một tính, thói quen khác nhau nên đôi lúc vẫn có chuyện “bằng mặt nhưng không bằng lòng”.

Em nghĩ khi sống trong môi trường tập thể, mỗi người nên hòa cái “tôi” của mình vào trong cái “chúng ta”. Vì đôi khi đề cao cái “tôi” quá lớn sẽ gây ác cảm đối với những người xung quanh.

Học cách thích nghi với hoàn cảnh mới là điều mà tân SV phải thực hiện khi lựa chọn ở KTX. Chính vì thế “bản thân mỗi SV phải tập tính sống có kỷ luật và đừng ngần ngại chia sẻ và mở lòng với mọi người”- bạn Đỗ Thị Hạnh cho hay.

Khi mới bước chân vào KTX, có thể nhiều SV sẽ rất bỡ ngỡ và lạc lõng vì “không ai quen”. Nhưng rồi các bạn sẽ nhanh chóng hòa nhập và thích nghi thôi”- bạn Nguyễn Thị Anh Kỳ có 3 năm ở KTX nói. “Quan trọng nhất là phải hòa đồng, vui vẻ và đặc biệt phải biết tự giác thực hiện các công việc chung của phòng”- Anh Kỳ chia sẻ và “việc hòa đồng với bạn cùng phòng sẽ tạo bầu không khí thoải mái”.

KTX không chỉ là nơi chỉ để SV ở, sinh hoạt và học tập mà còn là môi trường để SV rèn luyện tính cách. Vì vậy, SV sống ở đây phải rèn cho mình tính kỷ luật, chia sẻ, tập cách làm việc và chung sống hòa thuận giữa một tập thể để “mái nhà chung” lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười, chan hòa tình thương.

  • ™Bài, ảnh: CẨM HUỆ