Sống đẹp cho cộng đồng

Cập nhật, 08:01, Thứ Sáu, 19/02/2016 (GMT+7)
Tại khu vực gần vụ chìm tàu, anh Duy (thứ 2 từ trái sang) kể lại việc cứu người.
Tại khu vực gần vụ chìm tàu, anh Duy (thứ 2 từ trái sang) kể lại việc cứu người.

Mỗi người tuy có hoàn cảnh, công việc khác nhau nhưng lại có điểm chung là biết sống đẹp, sống có ích cho xã hội. Bạn thì hiến máu cứu người, bạn thì cấp cứu nạn nhân. Họ là những gương thanh niên điển hình có hành động cao đẹp, biết sống vì mọi người.

23 lần hiến máu cứu người

Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp, là điều thiêng liêng vì có thể đem những giọt máu của mình để cứu người khác. Là thế hệ trẻ, mình phải tích cực tham gia những hành động có ích như thế. Đó là chia sẻ của chị Trần Lê Nhã Khanh- Ban Thường vụ Huyện Đoàn Long Hồ. Chị đã có 23 lần hiến máu tình nguyện.

Chị cho biết lần đầu tiên hiến máu là vào khoảng năm 2006. Lúc đó chị làm Bí thư Xã Đoàn Phú Quới. Là thủ lĩnh Đoàn, bản thân chị phải luôn đi đầu trong mọi hoạt động và làm gương để đoàn viên thanh niên noi theo.

Và việc hăng hái tham gia hiến máu cũng không ngoại lệ. Sau lần đầu tiên cho máu, chị đã ý thức được việc làm này rất ý nghĩa. Từ đó, mỗi khi có điều kiện, chị đều tình nguyện đăng ký tham gia, có năm hiến máu 3 lần. “Tôi thấy vui và hạnh phúc khi biết được máu của mình cho đi có thể cứu được người bệnh ở lại với cuộc sống”- chị nói.

Bên cạnh đó, chị còn là một tuyên truyền viên xuất sắc trong công tác vận động đoàn viên, thanh niên trong đơn vị tham gia hiến máu. Bằng sự vận động, chia sẻ những kinh nghiệm trong hiến máu của chị mà đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên tại địa phương đăng ký tham gia. Mỗi năm, Xã Đoàn có khoảng 50 đoàn viên thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo.

Với những đóng góp tích cực này, năm 2015 vừa qua chị đã vinh dự nhận Huy hiệu “Giọt máu hồng” cùng bằng khen của UBND tỉnh...

Chị cho biết khi nào chị còn sức khỏe thì chị sẽ vẫn còn hiến máu. Bởi chị luôn hiểu rằng: “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Và chính việc làm của mình sẽ mang đến sự sống cho những bệnh nhân đang cần máu.

“Chắc chắn rằng, số lần hiến máu của tôi sẽ không dừng lại ở con số 23 vì tôi luôn sẵn sàng hiến máu cứu người”- chị khẳng định.

Chị Trần Lê Nhã Khanh sẵn sàng hiến máu cứu người.
Chị Trần Lê Nhã Khanh sẵn sàng hiến máu cứu người.

Dũng cảm cứu 2 người bị chìm tàu

Theo chân Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Huỳnh Thu đến thăm anh Trần Đình Duy (xã Trường An- TP Vĩnh Long) sau khi anh có hành động dũng cảm cứu 2 người thoát chết.

Đón chúng tôi tại bờ kè sông Tiền- nơi xảy ra vụ chìm tàu, anh cho biết: “Trưa 23/12/2015 lúc em đang ngồi uống nước với bạn ở bờ kè sông Tiền thì nghe tiếng kêu cứu của 2 nạn nhân bị chìm tàu. Thấy họ vùng vẫy dưới dòng nước chảy xiết, em liền vớ lấy chiếc phao ở gần đó lao xuống sông để kịp thời tiếp ứng”.

Tuy sông to gió lớn nhưng Duy không sợ nguy hiểm đến tính mạng mà chỉ quyết tâm cứu được người. Do nơi tàu gặp nạn cách khá xa nên Duy phải mất gần nửa tiếng đồng hồ mới đến nơi để đưa người bị nạn vào bờ. “Lúc đó em chỉ biết cứu người là trên hết chứ không suy nghĩ gì hết. Cứu được 2 chú vào bờ an toàn, em thấy vui lắm”- Duy bộc bạch.

Chưa hết bàng hoàng sau vụ chìm tàu, anh Nguyễn Thành Khoa nhớ lại: “Tàu tụi tui chở mùn cưa từ Đồng Tháp về Vĩnh Long. Khi qua cầu Mỹ Thuận đến phía hạ lưu sông Tiền thì gặp nạn. Lúc đó tụi tui nghĩ rằng mình sẽ chết, không ngờ may mắn lại được cứu sống. Tụi tui mang ơn Duy nhiều lắm. Nghĩa cử cao đẹp của Duy rất đáng trân trọng và biểu dương”.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ Duy đều đi làm thuê để kiếm sống. Học hết lớp 8, Duy nghỉ học ở nhà phụ cha mẹ. Hoàn cảnh gia đình khó khăn là thế nhưng Duy luôn có ý thức vươn lên. Hàng ngày, ngoài việc học sửa chữa điện gia dụng, Duy còn đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Theo Duy, thanh niên phải biết vượt qua hoàn cảnh để vươn lên sống tốt.

Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Huỳnh Thu cho biết: Hành động dũng cảm cứu người của anh Duy là hành động đẹp, thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Mong đây sẽ là tấm gương để tuổi trẻ noi theo sống đẹp, sống có ích cho cộng đồng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ