Xuân về lan tỏa yêu thương

Cập nhật, 05:36, Thứ Sáu, 29/01/2016 (GMT+7)

Trong không khí hân hoan đón chào xuân mới, những ngày qua, tuổi trẻ tỉnh nhà đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực thể hiện tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà ấm áp nghĩa tình hay các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội... tất cả là tấm lòng của tuổi trẻ muốn mang mùa xuân yêu thương đến với mọi người.

Đoàn thanh niên chăm lo sức khỏe cho gia đình chính sách nhân dịp tết đến.
Đoàn thanh niên chăm lo sức khỏe cho gia đình chính sách nhân dịp tết đến.

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực

Năm nào cũng vậy, hễ cứ cận tết là Tỉnh Đoàn lại tất bật tổ chức các hoạt động vì an sinh xã hội, chăm lo cho đoàn viên thanh niên khó khăn... Vẫn nhớ như in ngày hội an sinh xã hội vừa qua, Tỉnh Đoàn đã khám chữa bệnh, trao quà cho 500 bệnh nhân nghèo, trao quà cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, trao mắt kính cho người mù, tặng quần áo tết cho học sinh nghèo.

Tuy những phần quà ấy không nhiều nhưng thể hiện sự quan tâm của tổ chức Đoàn đối với những hoàn cảnh khó khăn. Được các anh chị đoàn viên trực tiếp dẫn đi sắm sửa quần áo tết, em Trần Thị Thanh Thảo- Trường Tiểu học Thạnh Quới B- hớn hở khoe: “Được tặng quần áo mới em thích lắm. Tết nay em có quần áo mới mặc đi thăm ông bà rồi”.

Các bạn trẻ hăng hái chuẩn bị quà tết.
Các bạn trẻ hăng hái chuẩn bị quà tết.

Đó là chưa kể những món quà xuân hỗ trợ cho 125 đoàn viên thanh niên, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn gần đây đã góp phần mang đến cho các bạn có một mùa xuân vui tươi hơn. Nhận được quà tết trên tay, bạn Lâm Dư Mẫn- Trường ĐH Cửu Long không khỏi xúc động: “Là sinh viên sống xa nhà không có điều kiện về quê ăn tết, nhận được quà, em thật sự rất vui và cảm thấy ấm lòng lắm”.

Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Huỳnh Thu cho biết: Đoàn các cấp vận động đoàn viên thanh niên hưởng ứng chung tay góp sức chăm lo tết cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trong đó ưu tiên các khu vực có đông thanh niên công nhân, sinh viên không có điều kiện về quê ăn tết. Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi vui tươi, lành mạnh cho đoàn viên thanh niên đầu năm mới.

Hòa cùng không khí mùa xuân rộn ràng, Huyện Đoàn Long Hồ cũng tổ chức chuyến thăm, tặng quà và chúc tết cho thanh niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Theo Phó Bí thư Huyện Đoàn Nguyễn Ngọc Phong, đây là hoạt động thường niên nhằm giúp cho các bạn trẻ có thêm điều kiện vui tết. Tùy theo điều kiện mà các cơ sở Đoàn có những hoạt động hữu ích cụ thể.

Xã Đoàn Thạnh Quới (Long Hồ) tổ chức hội thao cùng các trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao, chuyền chanh. Bên cạnh, Xã Đoàn còn vận động 250 suất quà cho người nghèo, học sinh nghèo hiếu học.

Còn Xã Đoàn Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) thì hỗ trợ dọn dẹp nhà cửa và tặng quà cho gia đình chính sách, tổ chức sân chơi và tặng quà học sinh, tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ... “Hy vọng rằng với sự hỗ trợ ấy sẽ mang đến cho người nghèo và các em học sinh một cái tết đầm ấm hơn”- Bí thư Xã Đoàn Tân Ngãi Nguyễn Thị Mộng Thùy nói.

Xuân tình nguyện vì cộng đồng

Đưa học sinh nghèo mua quần áo, giày dép vui năm mới.
Đưa học sinh nghèo mua quần áo, giày dép vui năm mới.

Xuân đến gần, mặc dù tất bật với công việc cuối năm nhưng các bạn trẻ vẫn tích cực thực hiện các hoạt động chăm lo cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ngay từ sáng sớm, các bạn đoàn viên xã Thạnh Quới (Long Hồ) đã chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, chuẩn bị bàn ghế rồi cùng nhau gói quà với mong muốn mang niềm vui cho thanh niên công nhân nghèo vui tết.

Sắp xếp cẩn thận từng phần quà, anh Nguyễn Tuấn Kiệt cho biết: “Tết đến nhưng những nỗi lo toan, bộn bề dường như chưa thể khép lại với những công nhân nghèo. Chính vì vậy chúng tôi muốn mang đến chút ấm áp của ngày xuân đến với họ”.

Trao quà tết cho người nghèo.
Trao quà tết cho người nghèo.

Để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vui xuân, hơn một tháng qua, Chi đoàn Báo Vĩnh Long đã chuẩn bị kế hoạch tổ chức chương trình hỗ trợ cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Mỗi người mỗi việc. Người thì dàn dựng chương trình, tổ chức trò chơi; người vận động các nhà hảo tâm đóng góp; người đi mua quà tặng cho các em... Theo Bí thư Chi đoàn Báo Vĩnh Long Phan Tấn Tân, hoạt động này thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của tổ chức Đoàn đối với trẻ em, nhất là các em có hoàn cảnh đặc biệt. Buổi lễ trao quà cho các em nhỏ diễn ra trong không khí thật vui tươi, ấm áp và tràn ngập yêu thương. Các em được tham gia các trò chơi vui nhộn, được nhận nhiều phần quà bánh...

“Nhìn những nụ cười hồn nhiên của các em, chúng tôi thấy mình cần phải làm nhiều việc ý nghĩa hơn để giúp đỡ các em. Mong rằng những phần quà nghĩa tình này các em sẽ có một mùa xuân thật vui tươi, ý nghĩa”- bạn Nguyễn Thị Thảo Ly chia sẻ.

Mỗi khi tết đến, các bạn trẻ CLB Vòng tay ấm Vĩnh Long lại cùng nhau đi bán bánh, kẹo gây quỹ thực hiện các phần việc hướng về cộng đồng. Mấy tháng nay tranh thủ thời gian rảnh sau giờ học các bạn đi bán bánh kẹo và đã dành dụm được hơn chục triệu đồng.

Theo bạn Lê Hồng Nhung- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, tết năm rồi CLB cũng bán bánh kẹo gây quỹ tổ chức sân chơi cho thiếu nhi nghèo, thực hiện công trình thanh niên xây dựng nông thôn mới, thăm tặng quà trẻ em ở trung tâm công tác xã hội. “Năm nay, CLB sẽ tổ chức tặng 12 xe đạp cho học sinh nghèo ở xã Chánh Hội (Mang Thít) để các em có thêm điều kiện đến trường. Đó là món quà xuân mà các thành viên CLB muốn gởi đến các em nhân dịp năm mới”- Nhung nói.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ