Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong việc dân sự

Cập nhật, 09:39, Thứ Sáu, 29/05/2020 (GMT+7)

Người hàng xóm của tôi đang tranh chấp đất đai với người lân cận. Phần đất tranh chấp nằm ngoài hàng rào đất của tôi. Tôi chỉ là người có đất giáp ranh và đã có hàng rào ổn định mấy mươi năm qua. Người khởi kiện cũng không có kiện tôi. Nhưng nghe đâu gia đình tôi sẽ bị mời với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ việc này. Xin hỏi như vậy có đúng không?

L.T.T. (Tiền Giang)

Trả lời:

Theo khoản 6 Điều 68 Bộ luật Tố tụng dân sự: Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong việc dân sự là người tuy không yêu cầu giải quyết việc dân sự nhưng việc giải quyết việc dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ nên họ được tự mình đề nghị hoặc đương sự trong việc dân sự đề nghị và được tòa án chấp nhận đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trường hợp giải quyết việc dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của một người nào đó mà không có ai đề nghị đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì tòa án phải đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong việc dân sự.

Căn cứ quy định trên, cho thấy chị có thể yên tâm vì như chị nêu, chị không phải là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ tranh chấp đó, tòa án sẽ không mời chị tham gia giải quyết vụ tranh chấp này với tư cách như chị vừa nghe nói.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ