Việc thế chấp tài sản của người được giám hộ phải được người giám sát đồng ý

Cập nhật, 15:36, Thứ Ba, 14/03/2017 (GMT+7)

Tôi là người được giao giám sát việc giám hộ của một người trong họ đang có trách nhiệm giám hộ cho một đứa cháu chưa thành niên bị mồ côi. Khi ba của đứa bé này qua đời có để lại cho cháu 1 thửa đất ruộng, người giám hộ đang quản lý và sản xuất để nuôi cháu.

Gần đây, người giám hộ có ngỏ ý bàn với tôi cho thế chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) thửa ruộng nói trên để làm vốn sinh sống và lo cho cháu ăn học. Nếu tôi không đồng ý thì người giám hộ có được thế chấp QSDĐ của cháu bé được giám hộ không?

L.V.D.

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu anh không đồng ý thì người giám hộ nói trên sẽ không được quyền thế chấp QSDĐ của cháu bé. Bởi, theo khoản 1 Điều 59 Bộ luật Dân sự: Người giám hộ của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự có trách nhiệm quản lý tài sản của người được giám hộ như tài sản của chính mình; được thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản của người được giám hộ vì lợi ích của người được giám hộ.

Việc bán, trao đổi, cho thuê, cho mượn, cho vay, cầm cố, thế chấp, đặt cọc và giao dịch dân sự khác đối với tài sản có giá trị lớn của người được giám hộ phải được sự đồng ý của người giám sát việc giám hộ.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ