Rút đơn khởi kiện trước khi mở phiên tòa phúc thẩm

Cập nhật, 14:49, Thứ Năm, 09/03/2017 (GMT+7)

Tôi là nguyên đơn trong một vụ tranh chấp tài sản. Tòa sơ thẩm xử rồi nhưng tôi không đồng ý nên chống án đề nghị xử phúc thẩm.

Trong thời gian chờ xét xử, tôi suy nghĩ lại và muốn xin rút đơn khởi kiện có được không? Trường hợp này, tòa sẽ giải quyết như thế nào?

L.T.S. (Trà Vinh)

Trả lời:

Chị cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định việc rút đơn khởi kiện. Bởi, Điều 299 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định về việc nguyên đơn rút đơn khởi kiện trước khi mở phiên tòa hoặc tại phiên tòa phúc thẩm trường hợp chị nêu như sau:

1. Trước khi mở phiên tòa hoặc tại phiên tòa phúc thẩm, nếu nguyên đơn rút đơn khởi kiện thì hội đồng xét xử phúc thẩm phải hỏi bị đơn có đồng ý hay không và tùy từng trường hợp mà giải quyết như sau:

a) Bị đơn không đồng ý thì không chấp nhận việc rút đơn khởi kiện của nguyên đơn;

b) Bị đơn đồng ý thì chấp nhận việc rút đơn khởi kiện của nguyên đơn. Hội đồng xét xử phúc thẩm ra quyết định hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án. Trong trường hợp này, các đương sự vẫn phải chịu án phí sơ thẩm theo quyết định của tòa án cấp sơ thẩm và phải chịu một nửa án phí phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

2. Trường hợp hội đồng xét xử phúc thẩm ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án theo quy định tại điểm b khoản 1 điều này thì nguyên đơn có quyền khởi kiện lại vụ án theo thủ tục do bộ luật này quy định.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ