Có quyền yêu cầu tòa án tuyên bố người có khó khăn trong nhận thức

Cập nhật, 05:57, Thứ Sáu, 24/02/2017 (GMT+7)

Tôi có đứa con trai đến nay đã hơn 20 tuổi. Vì lúc nhỏ con tôi bệnh thường xuyên, nên lớn lên có từng lúc con tôi rất chậm trong suy nghĩ và cả hành động, do đó gặp nhiều khó khăn trong mọi sinh hoạt và cuộc sống. Để giúp con tôi trong một số giao dịch cho cuộc sống, chúng tôi cần phải làm gì?

Tr.V.C. (Tiền Giang)

Trả lời: Trước hết, anh có thể thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 376 Bộ luật Tố tụng dân sự, điều luật này như sau:

Người thành niên không đủ khả năng nhận thức, làm chủ hành vi do tình trạng thể chất, tinh thần nhưng chưa đến mức mất năng lực hành vi dân sự có quyền yêu cầu tòa án tuyên bố họ là người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Theo Điều 377 Bộ luật Tố tụng dân sự: Trong thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu, theo đề nghị của người yêu cầu, tòa án có thể trưng cầu giám định sức khỏe, bệnh tật của người bị yêu cầu tuyên bố có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi. Trong trường hợp này, khi nhận được kết luận giám định, tòa án phải ra quyết định mở phiên họp để xét đơn yêu cầu.

Trường hợp chấp nhận đơn yêu cầu thì theo Điều 378 Bộ luật Tố tụng dân sự nói trên quy định: Tòa án ra quyết định tuyên bố một người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

Trong quyết định tuyên bố một người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, tòa án phải chỉ định người giám hộ, xác định quyền, nghĩa vụ của người giám hộ.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ