Vợ chồng có thể thỏa thuận về tài sản sở hữu riêng trước khi kết hôn và trong thời kỳ hôn nhân

Cập nhật, 05:29, Thứ Sáu, 23/12/2016 (GMT+7)

Chúng tôi quen nhau trên 1 năm và đang chuẩn bị tiến tới hôn nhân. Nhưng khi trao đổi về tương lai của vợ chồng tôi, chồng sắp cưới của tôi nói giờ thỏa thuận trước với nhau rằng mỗi tháng anh đưa tôi một khoản tiền ăn, chi phí trong nhà, còn căn nhà chúng tôi sắp về chung sống và khoản tiền còn lại sẽ là của riêng anh. Khá bất ngờ và thất vọng về điều này, nhưng khi bình tâm lại tôi thấy cũng không sao. Song, điều tôi muốn biết là anh làm như thế có phù hợp với quy định của pháp luật không?

L.T.T. (TX Bình Minh- Vĩnh Long)

Trả lời:

Ý định của chồng sắp cưới thỏa thuận với chị cũng là một trong những trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 126/2014/NĐ- CP (Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và Gia đình) về xác định tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận. Theo điều luật này, trường hợp lựa chọn áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì vợ chồng có thể thỏa thuận về xác định tài sản theo một trong các nội dung sau đây:

a) Tài sản giữa vợ và chồng bao gồm tài sản chung và tài sản riêng của vợ, chồng;

b) Giữa vợ và chồng không có tài sản riêng của vợ, chồng mà tất cả tài sản do vợ, chồng có được trước khi kết hôn hoặc trong thời kỳ hôn nhân đều thuộc tài sản chung;

c) Giữa vợ và chồng không có tài sản chung mà tất cả tài sản do vợ, chồng có được trước khi kết hôn và trong thời kỳ hôn nhân đều thuộc sở hữu riêng của người có được tài sản đó.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ