Người thân có thể yêu cầu tòa giải quyết ly hôn khi nạn nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bạo lực gia đình

Cập nhật, 07:47, Thứ Tư, 21/12/2016 (GMT+7)

Em gái là con của dì ruột tôi lập gia đình trên 10 năm nhưng không có con. Nhiều năm qua, tôi biết em ấy thường xuyên bị chồng ngược đãi, nhưng em ấy không dám ly hôn, vì mỗi khi đặt vấn đề ly hôn thì chồng em càng làm dữ lên.

Mới đây, trong một dịp tình cờ ghé thăm, tôi lại thấy em bị chồng đáng sưng cả tay và mặt. Trường hợp này, tôi là chị họ thì tôi có quyền gửi đơn yêu cầu tòa án giải quyết cho em tôi ly hôn với chồng em không?

N.T.H. (Tiền Giang)

Trả lời:

Chị là con của dì ruột em ấy (là người có họ trong phạm vi 3 đời) thì chị có thể gửi đơn yêu cầu tòa án giải quyết cho em chị được ly hôn với chồng, nhưng với điều kiện em chị phải thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn.

Điều luật này quy định: Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Theo khoản 19 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình: Người thân thích là người có quan hệ hôn nhân, nuôi dưỡng, người có cùng dòng máu về trực hệ và người có họ trong phạm vi 3 đời.

Khoản 18 Điều 3 nói trên quy định: Những người có họ trong phạm vi 3 đời là những người cùng một gốc sinh ra gồm cha mẹ là đời thứ nhất; anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì là đời thứ ba.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ