Trường hợp nào bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng?

Cập nhật, 14:39, Thứ Sáu, 24/06/2016 (GMT+7)

Cháu tôi 17 tuổi, do không cha mẹ nên cháu rất ham chơi và theo bạn bè gây mất trật tự, thậm chí vi phạm hành chính. Vì muốn cho cháu sửa đổi nên người, tôi muốn đề nghị đưa cháu vào trường giáo dưỡng, có được không?

N.T.B. (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 4 Điều 92 Luật Xử lý vi phạm hành chính: Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi 2 lần trở lên trong 6 tháng thực hiện hành vi trộm cắp, lừa đảo, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã- phường- thị trấn, là một trong những đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng.

Khoản 1 Điều 5 Nghị quyết số 04/2015/NQ-HĐTP hướng dẫn thực hiện điều luật trên nêu rõ: Đối tượng thuộc trường hợp đưa vào trường giáo dưỡng quy định tại khoản 4 Điều 92 của Luật Xử lý vi phạm hành chính là người đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã- phường- thị trấn mà trong thời hạn 6 tháng họ đã ít nhất 2 lần bị phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp, lừa đảo, đánh bạc hoặc gây rối trật tự công cộng và trong thời hạn 6 tháng đó họ lại thực hiện một trong những hành vi này, nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Do vậy, nếu cháu của chị thuộc đối tượng như trên, UBND xã- nơi cháu đang cư trú sẽ là cơ quan tiến hành thủ tục đưa cháu vào trường giáo dưỡng.

Theo điểm a khoản 1 Điều 99 Luật Xử lý vi phạm hành chính: Đối với người chưa thành niên vi phạm có nơi cư trú ổn định thì chủ tịch UBND cấp xã nơi người đó cư trú lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng.

Hồ sơ đề nghị gồm có bản tóm tắt lý lịch; tài liệu về các hành vi vi phạm pháp luật của người vi phạm; biện pháp giáo dục đã áp dụng; bản tường trình của người vi phạm, ý kiến của cha mẹ hoặc người đại diện hợp pháp của họ, ý kiến của nhà trường, cơ quan, tổ chức nơi người chưa thành niên đang học tập hoặc làm việc (nếu có) và các tài liệu khác có liên quan.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ