Chưa ly hôn vẫn được coi là đang có vợ có chồng

Cập nhật, 08:55, Thứ Năm, 02/06/2016 (GMT+7)

Tôi có người bạn gái đang sinh sống với một người bạn trai. Anh ấy đã có vợ, hiện tại vợ anh ấy đang hăm he đủ điều.

Nhưng anh ấy trấn an bạn tôi rằng cả hai vợ chồng đã ly thân, không còn tình cảm. Tôi giải thích rằng anh ấy dù đã ly thân nhưng chưa ly hôn, về mặt pháp luật nếu cả hai chung sống với nhau là sai nhưng bạn tôi không nghe.

Nhờ luật sư tư vấn thêm cho bạn tôi rõ hiện tại anh ấy dù đã ly thân vợ nhưng vẫn coi là đang có vợ có chồng, đúng không?

N.T.T.L. (TP Trà Vinh)

Trả lời: Nếu anh ấy chưa ly hôn với vợ bằng quyết định có hiệu lực của tòa án thì về mặt pháp luật, bạn của chị chung sống như vợ chồng với người bạn trai đó là sai.

Vì điểm c khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

Theo điểm a khoản 4 Điều 2 Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT- TANDTC- VKSNDTC- BTP ban hành ngày 6/1/2016, “Người đang có vợ hoặc có chồng” quy định tại điều luật trên là người thuộc trường hợp sau đây:

Người đã kết hôn với người khác theo đúng quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nhưng chưa ly hôn hoặc không có sự kiện vợ (chồng) của họ chết hoặc vợ (chồng) của họ không bị tuyên bố là đã chết.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ