Cách xác định tuổi để kết hôn

Cập nhật, 14:44, Thứ Sáu, 27/05/2016 (GMT+7)

Tôi định kết hôn với một cô bạn gái. Nhưng khi việc này chuẩn bị được tiến hành thì nghe nói cô bạn ấy chưa đủ tuổi kết hôn. Khi hỏi ra thì được biết trong khai sinh của cô ấy không có ngày, tháng sinh. Trong trường hợp này, cách tính tuổi để có thể kết hôn như thế nào?

N.V.X.

(Bình Chánh-TP Hồ Chí Minh)

Trả lời:

Một trong những điều kiện được phép kết hôn theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình, đó là nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên.

Theo khoản 1 Điều 2 Thông tư Liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC- VKSNDTC- BTP (Hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình), điều anh thắc mắc được hướng dẫn như sau: “Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 của Luật Hôn nhân và Gia đình là trường hợp nam đã đủ 20 tuổi, nữ đã đủ 18 tuổi trở lên và được xác định theo ngày, tháng, năm sinh.

Trường hợp không xác định được ngày sinh, tháng sinh thì thực hiện như sau:

a) Nếu xác định được năm sinh nhưng không xác định được tháng sinh thì tháng sinh được xác định là tháng 1 của năm sinh;

b) Nếu xác định được năm sinh, tháng sinh nhưng không xác định được ngày sinh thì ngày sinh được xác định là ngày 1 của tháng sinh.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ