Trường hợp bị xem là không ngay tình

Cập nhật, 14:39, Thứ Năm, 16/06/2016 (GMT+7)

Tôi đang thỏa thuận để mua bán tài sản với một người quen, bất ngờ vợ của anh ấy có báo rằng tôi không nên mua vì tài sản có liên quan đến chị mà hai vợ chồng đã có thỏa thuận là tài sản chung.

Nếu tôi mua thì chị sẽ kiện, vụ mua bán này sẽ không có hiệu lực. Nhưng người chồng thì bảo đảm không sao, anh ấy có quyền. Tôi băn khoăn nếu mua thì không biết có gặp rắc rối gì không?

L.T.H.T.

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Điều 16 Nghị định 126/2014/NĐ-CP quy định: Trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận được áp dụng khi xác lập, thực hiện giao dịch vợ, chồng có nghĩa vụ cung cấp cho người thứ ba biết về những thông tin liên quan. Nếu vợ, chồng vi phạm nghĩa vụ này thì người thứ ba được coi là ngay tình và được bảo vệ quyền lợi theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Căn cứ quy định trên và qua thông báo của người vợ, trước khi quyết định việc mua bán tài sản với người quen đó, chị cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ. Bởi theo quy định tại Điều 8 Nghị định 126/NĐ-CP, người thứ ba xác lập, thực hiện giao dịch với vợ, chồng liên quan đến tài khoản ngân hàng, tài khoản chứng khoán, động sản khác mà theo quy định của pháp luật không phải đăng ký quyền sở hữu thì bị coi là không ngay tình trong những trường hợp sau đây:

1. Đã được vợ, chồng cung cấp thông tin theo quy định tại Điều 16 của nghị định này mà vẫn xác lập, thực hiện giao dịch trái với những thông tin đó;

2. Vợ chồng đã công khai thỏa thuận theo quy định của pháp luật có liên quan về việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản và người thứ ba biết hoặc phải biết nhưng vẫn xác lập, thực hiện giao dịch trái với thỏa thuận của vợ chồng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ