Chiêu trò... xin đổi tiền đô!

Cập nhật, 06:07, Thứ Năm, 08/10/2015 (GMT+7)

Theo lời kể của một người bạn: Mới đây, trên QL1, đoạn qua TX Cai Lậy (Tiền Giang) xảy ra một vụ lừa đảo. Kẻ gian là nhóm người nước ngoài.

Buổi chiều hôm đó, sau khi bán vài món (nữ trang) cho khách, chú Chín- chủ tiệm vàng Chín Hóa (tên nhân vật đã thay đổi)- tiếp 3 người khách lạ vừa bước xuống ôtô 4 chỗ. Trong đó có 1 người nói được tiếng Việt nghe “lơ lớ”: “Ông chủ ơi, làm ơn cho mấy ông anh đổi một ít đô (USD) ra tiền Việt xài!”

Thấy chú Chín im lặng lại có ý dò xét, người này nói luôn: “Mấy ông anh đang “mần” ăn dưới Cà Mau, định ghé Cần Thơ mới đổi nhưng sợ qua tới bển trời tối, ghé quán ăn uống… không tiền trả…” Trong lúc này, 1 trong 2 người đi cùng móc bóp (ví) để lộ ra mấy tờ đô la Mỹ mệnh giá cao.

Nhìn khách ngoại quốc, chú Chín từ tốn: “Anh nói với họ thông cảm, nào giờ tiệm chúng tôi không quen đổi tiền đô!” “Không có chi!… A, ông chủ ơi, cứ đổi tiền đi, mấy ông anh đây “sộp” lắm, hứa sẽ đổi cao giá hơn ngân hàng!”- người nói chưa rành tiếng Việt vừa nằn nì chú Chín, vừa quay sang trao đổi với 2 người đi cùng điều gì đó, rồi tiếp tục quay lại nói với chú Chín: “Ông anh đây nói, nếu đổi được tiền (Việt),… A, thấy ở đây có sợi dây (chuyền) này đẹp, ông anh sẽ mua làm quà tặng bạn gái ở Cà Mau mình vậy!”

Chỉ vài phút suy tính, chú Chín đồng ý đổi cho khách 2.000 USD theo tỷ giá 1 USD = 22.500 đồng. Trong khi 2 bên trao đổi, đếm tiền, có người phụ nữ (cũng là người nước ngoài) trên xe bước xuống, đi vào và nói đôi điều gì đó với những người trong nhóm.

Sau đó, người biết tiếng Việt nói với chú Chín: “Ông chủ ơi thông cảm, bà chị tui nói, trong thẻ (ATM) còn tiền (Việt) nên không phải đổi đô, xin lỗi, xin lỗi!...” Trong lúc người này chấp tay cung kính với chú Chín, tiệm lại có khách hàng mới…

Buổi tối hôm đó, sau khi vãn khách, chú Chín lấy cọc tiền hồi chiều (định đổi cho khách nước ngoài) ra xem. Chú đếm đi đếm lại thấy mất 10 tờ (cùng mệnh giá 500.000 đồng). Chú chua chát nói với thím và con dâu: “Táo tợn thật, người ngoại quốc mà dám đến xứ mình… lừa đảo!” Thông cảm với chú, thím Chín chia sẻ: “Của đi thay người, từ nay nhà mình có thêm bài học “xương máu” trong kinh doanh đó anh ạ!”

Thời gian gần đây, dọc theo các tuyến lộ lớn quanh khu vực TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh giáp ranh có xuất hiện những trường hợp lừa đảo mang yếu tố nước ngoài, mọi người cần đề cao cảnh giác!

TP. THÀNH