Sụp bẫy bọn lừa đảo bán bếp... "năng lượng mặt trời"

Cập nhật, 15:05, Thứ Hai, 13/07/2015 (GMT+7)

2 trường hợp cùng xóm người viết nêu lên dưới đây như bài học cảnh giác cho người khác. Người viết cũng hy vọng cơ quan chức năng sớm vào cuộc phanh phui chân tướng bọn lừa đảo này.

Trường hợp thứ nhất xảy ra đối với hộ gia đình anh Trần Văn Công (47 tuổi, ngụ ấp Phước Chí B, xã Bình Phước- Mang Thít). Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 28/4/2015, anh Công đang cùng những người thợ hồ sửa lại chuồng heo sau nhà, thì có đôi nam nữ ăn mặc lịch sự ghé môtô lại nhà. Gặp anh Công, họ liền giới thiệu là người của Công ty Công nghệ Việt Nhật có địa chỉ số: 79C X2, phường Tân Phú, Quận 9- TP Hồ Chí Minh, với số điện thoại 0939.541 399- 0908. 075 464. Sau khi giới thiệu quy mô công ty, họ lại huyên thuyên giới thiệu về mặt hàng khuyến mãi là “bếp năng lượng mặt trời” này tốt lắm, xài khỏi phải tốn điện hay gas gì hết. Bếp “năng lượng mặt trời” nên chỉ việc đem ra phơi nắng rồi xài thôi”. Nghe lời họ quảng cáo bùi tai, vợ chồng anh Công hỏi giá cả thì họ nói: “Bếp này tôi để sát giá khuyến mãi là 2.990.000đ. Sau khi mua bếp, anh chị cầm biên nhận này đến địa chỉ số 26 đường 3 Tháng 2, Phường 1- TP Vĩnh Long, để tham gia chương trình khuyến mại của công ty chi nhánh đặt tại Vĩnh Long và anh chị sẽ được tặng 1 ti vi”. Nghe đến đây, vợ chồng anh Công muốn mua ngay nhưng “trong nhà tôi không còn tiền mặt, anh chị có thể chờ khoảng 1 giờ, để tôi đi bán vàng lấy tiền về”.

Nghe đến đây, 2 người khách vui mừng, biết “cá đã cắn câu” nên bảo “không cần đâu anh, chúng tôi tin đây là vàng thật mà”. Sau đó hai bên thương lượng, họ nhận 1 chỉ vàng, rồi thối lại cho vợ chồng anh 150.000đ. Họ còn nói: “Chỗ anh chị có địa thế đường đan “mặt tiền” tốt quá, công ty chúng tôi sẽ thuê phía trước để đặt bảng quảng cáo, mỗi năm anh chị sẽ được công ty trả 18 triệu đồng”. Nói xong, họ lại còn xởi lởi thêm: “Công ty chúng tôi rất vui mừng được phục vụ quý khách hàng…” rồi mới chào từ biệt và nhanh chóng lấy xe đi mất dạng.

Ngày hôm sau, vợ chồng anh Công liền lấy bếp ra phơi nắng, nhưng đây chỉ là bếp điện từ chứ đâu phải là bếp “năng lượng mặt trời” như họ quảng cáo lúc bán. Tìm mãi mới ra địa chỉ số 26 đường 3 Tháng 2, Phường 1- TP Vĩnh Long như họ đã ghi trong hóa đơn để tham gia chương trình khuyến mại của công ty và được nhận ti vi như lời họ nói thì vợ chồng anh Công mới tá hỏa vì đó là địa chỉ của Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long. Vào đây hỏi thì người quản lý siêu thị trả lời: “Trước giờ, siêu thị không có cử người bán hàng với hình thức nào như anh nói. Chúng tôi chỉ liên hệ với chính quyền địa phương nếu có tổ chức bất cứ chương trình gì ở nông thôn thôi…”. Nghe đến đây, anh chị lặng người vì biết chắc chắn mình bị lừa đảo.

Mang bếp đi hỏi nhiều cửa hàng điện máy thì được biết, bếp giá chỉ khoảng 600.000đ, thuộc loại rẻ tiền nhất làm vợ chồng anh Công buồn xo.

Sau đó, anh điện thoại vào những số máy “công ty” ghi trong hóa đơn mà họ đã cam kết thì cũng có người trả lời hứa hẹn. Những lần sau anh cũng gọi vào những số này thì không ai nghe máy nữa. Chuyện xảy ra nay đã 2 tháng nhưng giờ mỗi khi nhớ tới là anh Công lấy điện thoại điện vào những số điện thoại này nhưng không ai nghe máy mà chỉ nghe tiếng nhạc chờ rôm rả...

Cũng là nạn nhân bị lừa bán hàng khuyến mãi như anh Công, chú Trần Minh Hùng (ấp Phước Chí B, xã Bình Phước- Mang Thít) là trường hợp thứ hai xảy ra trong cùng một ngày. Chú Hùng vốn là người đề cao cảnh giác, từng can ngăn vợ mua đồ đáng nghi nhiều lần, nhưng không ngờ lần này bị “dính chưởng”.

Khoảng 11 giờ trưa đó, gia đình chú Hùng đang nghỉ trưa thì xuất hiện 2 thanh niên nói giọng miền Bắc. Họ vào nhà cùng xưng là người của Công ty Công nghệ Việt Nhật (cùng địa chỉ, số điện thoại in trên giấy giống như họ đã giới thiệu với chỗ anh Công). Họ cũng quảng cáo chào mời mua “bếp năng lượng mặt trời”, cùng với chiêu trò thuê mướn mặt bằng dựng bảng quảng cáo với số tiền khá hậu hĩnh. Sau khi mua bếp này giá 2.990.000đ, gia đình cầm hợp đồng lẫn hóa đơn đến địa chỉ số 26 đường 3 Tháng 2, Phường 1- TP Vĩnh Long để tham gia hội thảo và sẽ được tặng bộ ghế sa lon. Không nghi ngờ gì nên gia đình chú Hùng sẵn tiền mới bán con heo nái đã mua bếp để được tặng quà lớn hấp dẫn như lời quảng cáo.

Sau khi những “người của công ty” này đi khỏi nhà khá lâu thì chú Hùng cảm thấy nghi ngờ, liền chở vợ lên TP Vĩnh Long tìm địa chỉ ghi trong hóa đơn mà họ bảo đó là chi nhánh của công ty thì cũng tá hỏa vì đó cũng là Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long. Chú Hùng liền điện thoại vào số máy họ đã ghi trong hóa đơn thì người bán hàng trước đó trả lời: “Làm gì mà nôn nóng dữ vậy ông già, từ từ rồi nhận được quà chứ gì…” Sau đó, chú Hùng cũng lấy “bếp năng lượng mặt trời” ra phơi nắng nhưng vô tác dụng vì đây rõ ràng là loại bếp điện từ rẻ tiền. Đến giờ chú Hùng thỉnh thoảng vẫn gọi vào những số máy của “công ty này”. Chuông điện thoại vẫn reo với lời nhạc như thách thức.

Cách đây gần 1 năm, nhóm lừa đảo xưng danh Công ty Công nghệ Việt Nhật đã bị phóng viên Báo Vĩnh Long vạch mặt và có bài đăng trên báo nhưng nay chúng vẫn còn hoạt động ở nhiều nơi.

Báo Vĩnh Long đề nghị các hội đoàn thể- đặc biệt là Hội Phụ nữ cần tuyên truyền trong chị em và gia đình mình về ý thức cảnh giác phòng chống bọn lừa đảo này. Khi tiếp cận đối tượng này, tìm cách giữ chân chúng và báo đến cơ quan công an.

 

PHONG PHÚ (Mang Thít)