"Hốt trọn ổ" từ manh mối kẻ giao ma túy

Cập nhật, 15:06, Thứ Sáu, 22/03/2024 (GMT+7)

Manh mối ban đầu được phát hiện từ đối tượng bị bắt khi giao ma túy, cơ quan điều tra nhanh chóng vào cuộc xác minh và cả nhóm lần lượt sa lưới pháp luật.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Văn Út Mười (SN 1994), Võ Hoàng Khang (SN 1995), Ngô Văn Quốc Kha (SN 2001) và Đinh Hoài Bủ (SN 1998, cùng ngụ xã Trung Thành Đông, huyện Vũng Liêm) là những đối tượng không có việc làm và thường xuyên tụ tập sử dụng ma túy cùng nhau.

Trong đó, Kha và Bủ từng bị xử phạt vi phạm hành chính do hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Ngày 13/5/2023, lực lượng công an bắt quả tang Mười đang trên đường giao ma túy cho người nghiện tại đoạn đường thuộc Ấp 8 (xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm), thu giữ 10 gói ma túy đá, khối lượng hơn 1,2g.

Mười khai nhận, trước đó Khang bàn bạc mua ma túy sử dụng và bán lại kiếm lời. Tuy nhiên, do không có “tiền vốn” nên cả hai mượn sợi dây chuyền vàng của vợ Mười đem cầm. Sau đó, Khang liên hệ với một người đàn ông ở Phường 4 (TP Vĩnh Long) mua ma túy trị giá 1,5 triệu đồng.

Số ma túy này, cả hai đem về nhà Khang chia thành 10 gói nhỏ, phần còn dư thì sử dụng. Do Mười thường xuyên ở nhà nên nhận “nhiệm vụ” giữ 10 gói ma túy, nếu có người mua thì đi giao luôn cho thuận tiện.

Ngày 13/5/2023, N.V.L. (ngụ Ấp 8, xã Trung Ngãi) liên hệ qua điện thoại mua 200.000đ ma túy, khi Mười trên đường giao thì bị công an bắt. Mở rộng điều tra, Kha và Bủ lần lượt bị Công an huyện Vũng Liêm mời làm việc. Kết quả chứng minh, Khang bắt đầu thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy từ tháng 4/2023. Nguồn ma túy cũng từ người đàn ông ở Phường 4 (TP Vĩnh Long) cung cấp, mỗi lần 1,5 triệu đồng. Số ma túy này Khang đem về nhà chia thành từng gói nhỏ để bán cho người nghiện với giá 200.000 đ/gói.

Đến cuối tháng 4/2023, Khang bàn bạc với Kha góp tiền mua ma túy bán kiếm lời. Còn Bủ do không có việc làm và cần tiền sử dụng ma túy nên nhận đi giao ma túy cho Khang và Kha. Tùy từng trường hợp, có lúc Bủ giao ma túy một mình, có khi đi cùng với Khang hoặc Kha. Mười cũng có hành vi tương tự như Bủ.

Đến đầu tháng 5/2023, do ăn chia không đều nên Khang và Kha xảy ra mâu thuẫn không “hợp tác” nữa. Từ lời khai của Khang, Kha, Mười, Bủ và các chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra đủ căn cứ chứng minh từ tháng 4/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng nhiều lần thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho 5 người ở huyện Vũng Liêm.

Tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long, HĐXX tuyên phạt Mười và Kha mỗi bị cáo 7 năm 3 tháng tù, Bủ 7 năm tù, cùng tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Vũng Liêm tuyên phạt Mười và Kha mỗi bị cáo 4 năm 6 tháng tù, Bủ 4 năm tù, Khang 7 năm 6 tháng tù. Mức án này bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vũng Liêm kháng nghị theo hướng tăng hình phạt đối với Mười, Kha và Bủ.

Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội đúng như bản án sơ thẩm đã xét xử và xin HĐXX giữ nguyên hình phạt. Tuy nhiên, HĐXX của TAND tỉnh nhận định mức án cấp sơ thẩm áp dụng cho các bị cáo là nhẹ, chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, không thể hiện được sự nghiêm minh của pháp luật, không đủ sức răn đe, giáo dục các bị cáo. Từ đó, HĐXX chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vũng Liêm.

TRUNG HƯNG

 

 

 

Các tin khác: