Dùng súng giải quyết mâu thuẫn: tội chồng thêm tội!

Cập nhật, 07:13, Thứ Ba, 26/03/2024 (GMT+7)
2 bị cáo Bùi Thanh Tư và Phạm Vĩ An tại tòa.
2 bị cáo Bùi Thanh Tư và Phạm Vĩ An tại tòa.

Vì chuyện nợ nần của người thân, bị cáo Bùi Thanh Tư (SN 2000, ngụ xã Thuận An, TX Bình Minh) dùng súng bắn bị hại nên bị truy tố 2 tội “Giết người” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Ngày 25/3, TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” đối với bị cáo Bùi Thanh Tư. Bị cáo Phạm Vĩ An (SN 1998, cùng ngụ xã Thuận An, TX Bình Minh) bị xét xử vì tội “Giết người” với vai trò đồng phạm với bị cáo Tư. Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố bị cáo Tư và An phạm tội “Giết người” với tình tiết định khung là phạm tội có tính chất côn đồ.

Theo đó, chiều 6/7/2023, T.H.M. (ngụ Khóm 1) đến nhà anh ruột Tư là D. (ngụ Khóm 2, cùng thuộc phường Thành Phước, TX Bình Minh) đòi nợ nhưng không gặp. Sau đó, M. điện thoại D. thì xảy ra cự cãi. M. hẹn D. “đánh tay đôi”, nếu D. thắng thì “xù nợ”. Lập tức, M. chạy về nhà lấy bình xịt hơi cay và dao rồi đi tìm D..

Chị T. (vợ D.) do lo sợ xảy ra đánh nhau nên đến nhà Tư ở xã Thuận An tìm chồng. Nghe chị dâu kể lại sự việc, Tư tức giận nên lấy 1 khẩu súng hiệu ZP5 (loại súng ổ quay, có sẵn 1 viên đạn) bỏ vào túi quần. Tư ra trước nhà nói với An “chở đi công chuyện”. An đồng ý và mở cốp xe lấy một khẩu súng nhưng không có đạn.

Cả hai cùng đi xe máy đến Khóm 5 (phường Thành Phước) thì gặp M. trên tay có cầm bình xịt hơi cay và dao nên dừng lại. Tư xuống xe và rút súng thủ sẵn, An cùng cầm súng đi theo sau. Thấy đối thủ có “hàng nóng”, M. bỏ chạy vào nhà người dân tri hô.

Chưa dừng lại, M. đứng bên trong hàng rào xịt hơi cay về phía Tư và thách thức: “Mày ngon vô đây”. Lúc này, Tư lấy súng hướng ngang ngực M. và bóp cò, đạn bay trúng vào tay phải của M.. Sau khi gây án, An chở Tư về nhà. Tối cùng ngày, An và Tư đến Công an TX Bình Minh đầu thú, giao nộp 2 khẩu súng và khai nhận hành vi phạm tội.

M. được đưa đến bệnh viện cấp cứu với tỷ lệ thương tật 5%. Theo kết luận của Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh, khẩu súng của Tư là vũ khí được chế tạo thủ công để bắn các loại đạn thể thao, có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng và thuộc nhóm vũ khí quân dụng.

Còn khẩu súng của An là súng đồ chơi nguy hiểm, không phải vũ khí quân dụng. Qua xem xét, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) nhận thấy hành vi của Tư dùng súng tự chế (loại vũ khí quân dụng) bắn M. bị thương 5% đã cấu thành tội “Giết người” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Đối với An, khi Tư kêu “chở đi công chuyện”, bị cáo biết giải quyết mâu thuẫn với M. nhưng không can ngăn mà còn đồng tình đi theo. Gặp M., An xuống xe đi theo sau Tư và cầm súng hướng về phía M. uy hiếp, tích cực cùng Tư thực hiện hành vi phạm tội với vai trò đồng phạm giết người.

Tại tòa, 2 bị cáo Tư và An thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, đồng thời thể hiện sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo Tư khai, khẩu súng bị cáo mua trên mạng với giá 1,5 triệu đồng dùng “phòng thân”. Khẩu súng của An mua giá hơn 900.000đ làm… đồ chơi.

Kiểm sát viên trình bày quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Tư từ 14-16 năm tù vì tội “Giết người” và từ 2-4 năm tù vì tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”; bị cáo An từ 12-14 năm tù vì tội “Giết người”.

Theo nhận định của đại diện cơ quan công tố, hành vi phạm tội của 2 bị cáo thể hiện tính côn đồ. Bị cáo Tư biết súng có tính sát thương cao, nếu bắn trúng người khác có thể gây ra án mạng nhưng vẫn thực hiện. Việc bị hại M. không chết là ngoài ý muốn của bị cáo. Trong khi đó, bị hại M. cũng có một phần lỗi khi mang theo hung khí là bình xịt hơi cay giải quyết mâu thuẫn.

Hành vi này của bị hại đã bị cơ quan chức năng phạt hành chính 11 triệu đồng. Về nhân thân, ngày 29/4/2014, An bị TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt 9 năm tù vì tội “Giết người”. Khi đó, bị cáo chỉ mới 15 tuổi, vì mâu thuẫn tình cảm của bạn bè, An đứng ra giải quyết và dùng dao đâm chết người.

Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, HĐXX nhận định cần cách ly 2 bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung cho toàn xã hội. Từ đó, tuyên phạt bị cáo Tư 13 năm tù vì tội “Giết người” và 2 năm tù vì tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, tổng hợp hình phạt bị cáo phải chấp hành cho 2 tội là 15 năm tù. Bị cáo An bị tuyên phạt 12 năm tù vì tội “Giết người”. 

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

Các tin khác: