Vận chuyển ma túy, lãnh 3 năm tù

Cập nhật, 07:57, Thứ Năm, 02/07/2020 (GMT+7)

Nghiện ma túy nên để có tiền thỏa mãn nhu cầu hàng ngày, Chung Thanh Hiền (SN 1994, ngụ Quận 6- TP Hồ Chí Minh) nhận vận chuyển trái phép hơn 0,6g ma túy từ TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long, nhưng chưa kịp tiêu thụ đã bị lực lượng chức năng bắt giữ cùng tang vật.

TAND huyện Long Hồ vừa đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Chung Thanh Hiền về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 5 giờ ngày 25/12/2019, Công an tỉnh Vĩnh Long kết hợp Công an huyện Long Hồ tuần tra, bắt quả tang Chung Thanh Hiền có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy tại bến phà Đình Khao (thuộc ấp Thanh Mỹ 1, xã Thanh Đức- Long Hồ). Đồng thời, lực lượng chức năng còn thu giữ một số tang vật khác có liên quan trên ô tô đã chở Hiền.

Tại cơ quan điều tra, Hiền khai nhận bản thân là đối tượng sử dụng ma túy. Khoảng 23 giờ ngày 24/12/2019, Hiền nhận được cuộc gọi điện thoại từ một người bạn (không rõ họ tên, địa chỉ), người này cho hay lát nữa sẽ có ô tô đến rước Hiền đến gặp hắn. Khoảng nửa tiếng sau, tài xế H.V.T. (ngụ tỉnh Bạc Liêu) điều khiển ô tô biển số 15A-274.06 đến rước Hiền và chở đến khu vực Bình Phú (Quận 6- TP Hồ Chí Minh).

Lúc này, trên xe còn có người tên H.A. (chưa xác định được lai lịch). Khi gặp Hiền, người bạn đưa cho Hiền 1 gói ny lông màu đen và kêu Hiền đem đưa cho Đăng (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) ở Vĩnh Long, kèm theo số tiền công 400.000đ.

Dù biết bên trong gói ny lông là ma túy nhưng vì muốn có tiền tiêu xài Hiền lập tức nhận lời vận chuyển ngay. Sau đó, T. điều khiển xe chở Hiền từ TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long. Khi đến địa phận tỉnh Bến Tre, đối tượng H.A. xuống xe. Sau đó, xe tiếp tục di chuyển đến khu vực bến phà Đình Khao thì bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng lại kiểm tra, qua đó phát hiện và thu giữ tang vật.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), mẫu chất rắn màu trắng bên trong gói ny lông thu giữ của Hiền là 0,6542g ma túy loại Methamphetamine. Xét hành vi của Chung Thanh Hiền đủ yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 250 Bộ luật Hình sự nên Công an huyện Long Hồ đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Hiền.

Riêng người thuê Hiền vận chuyển ma túy, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ, khi làm việc được sẽ tiến hành xử lý sau. Đối với tài xế ô tô H.V.T., qua điều tra xác định không liên quan đến hành vi phạm tội của Hiền nên không xử lý.

Trước bục khai báo, Hiền thừa nhận hành vi phạm tội và còn khai nhận biết rõ số hàng vận chuyển là ma túy nhưng vì muốn có tiền tiêu xài cũng như thỏa mãn cơn nghiện nên đã đồng ý nhận lời.

HĐXX nhận định hành vi của Hiền là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, bản thân bị cáo nhận thức được vận chuyển trái phép chất ma túy bị pháp luật nghiêm cấm và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác nhưng vẫn cố tình vi phạm, cần xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm mới đây, TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt bị cáo Chung Thanh Hiền 3 năm tù giam về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

KIẾN THÀNH