Lừa đảo hơn 15 tỷ đồng, vợ chồng nhân viên ngân hàng lãnh án

Cập nhật, 09:44, Thứ Tư, 01/07/2020 (GMT+7)

 

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.
Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

 

Sau 2 ngày xét xử, chiều 29/6/2020, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tiến hành tuyên án vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với 4 bị cáo: Nguyễn Thị Thanh Trúc (SN 1983), Lê Trung Hải (SN 1984, ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long), Phùng Thế Anh Ngọc (SN 1983, cùng ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long và Dương Hồ Huy Vũ (SN 1979, ngụ xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình).

Do vướng nhiều khoản nợ, vợ chồng Trúc và Hải đã dùng “vỏ bọc” là nhân viên tín dụng ngân hàng để lừa đảo nhiều người, chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng. Ngoài ra, 2 bị cáo này còn lôi kéo Ngọc và Vũ cùng thực hiện hành vi phạm tội.

Mượn nợ người này trả nợ người kia

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2013- 2015, vợ chồng Trúc là nhân viên tín dụng của Ngân hàng Đông Á. Thời gian này, vợ chồng Trúc có nợ anh Lê Tiến Bảo Khiêm 3,2 tỷ đồng nhưng không có khả năng chi trả.

Do vậy, đôi bên thống nhất phương án sẽ “cấn” món nợ này sang cho anh Bùi Thế Trí (ngụ Phường 1- TP Vĩnh Long). Tin tưởng chỗ quen biết, anh Trí đồng ý nhưng không ngờ đã sụp bẫy lừa đảo.

Khi có tiền trong tay, vợ chồng Trúc mang trả nợ cho người khác, đến lúc không còn khả năng chi trả cho nên bàn tính kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, Trúc và Hải nối dối số tiền 3,2 tỷ đồng đã cho các khách hàng khác vay chưa nhận lại nên đề nghị anh Trí cho vay thêm.

Ngoài ra, Trúc còn dùng thủ đoạn lập hồ sơ vay nợ khống giữa Trúc và anh Trí để lấy cớ vay của anh Trần Tấn Phúc và chị Trần Kim Chúc hơn 4 tỷ đồng. Cuối tháng 4/2016, vợ chồng Trúc tiếp tục đề nghị anh Trí cho vay tiếp 2,2 tỷ đồng để “làm hồ sơ đáo hạn cho sếp kế toán trưởng Ngân hàng Đông Á”.

Sau đó, anh Trí tiếp tục cho vợ chồng Trúc vay thêm 500 triệu đồng. Nhận được tiền, vợ chồng Trúc không thực hiện cam kết mà dùng trả nợ cá nhân.

Màn kịch “đáo hạn ngân hàng”

Không dừng lại, vợ chồng Trúc đã dùng chiêu trò cần tiền đáo hạn ngân hàng để nhiều lần tìm gặp anh Trí hỏi vay tiền của anh Trí thêm nhiều lần. Để tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo, vợ chồng Trúc lôi kéo thêm bạn là Dương Hồ Huy Vũ cùng phạm tội. Theo kế hoạch được vợ chồng Trúc dàn xếp, Vũ có nhiệm vụ đóng vai “kế toán trưởng Ngân hàng Đông Á” để tạo lòng tin và gặp anh Trí vay tiền. Nếu thành công, vợ chồng Trúc hứa sẽ trả cho Vũ món nợ 400 triệu đồng.

Khi Vũ gật đầu đồng ý, vợ chồng Trúc sắp xếp để các bên gặp nhau tại một nhà hàng ở TP Vĩnh Long bàn bạc. Màn kịch diễn ra hoàn hảo, anh Trí không ngờ mình tiếp tục sập bẫy trò lừa đảo nên cho vợ chồng Trúc vay thêm 1 tỷ đồng.

Theo “kịch bản”, Vũ sẽ “đóng vai” kế toán trưởng của Ngân hàng Đông Á, là “con nợ” của vợ chồng Trúc với tiền nợ là 8 tỷ đồng. Lý do đưa ra là Vũ cho người thân kinh doanh xây dựng, khi công trình hoàn thành sẽ thu về 27 tỷ đồng, nhưng trước mắt rất cần 1 tỷ đồng để trả tiền thợ và chi phí “bôi trơn”.

Vũ đề nghị anh Trí cho vợ chồng Trúc mượn khoản tiền này để Trúc cho Vũ mượn lại và hứa trong vòng nửa tháng sau sẽ hoàn trả toàn bộ.

“Vở kịch” diễn ra đúng như ý đồ trước đó của vợ chồng Trúc, nhưng khi nhận được tiền, vợ chồng Trúc đã mang trả nợ cho người khác. Sau Vũ, vợ chồng Trúc tiếp tục đến gặp người bạn tên Phùng Thế Anh Ngọc nhờ người này đóng vay “cán bộ tín dụng Ngân hàng Đông Á” hỏi vay của anh Trí 1,5 tỷ đồng để “làm hồ sơ đáo hạn ngân hàng”.

Đến tháng 10/2016, vợ chồng Trúc tiếp tục đề nghị anh Trí cho vay nhưng không được đồng ý. Cả hai tiếp tục giở trò lừa đảo bằng cách làm giả 2 giấy cam kết trả nợ và 10 hợp đồng vay tiền giữa Trúc với Trịnh Như Lê và Nguyễn Minh Tiến. Thực tế, mục đích của vợ chồng Trúc để anh Trí tin tưởng số tiền mượn trước đó đã cho Lê và Tiến vay lại. Không chút nghi ngờ, anh Trí đưa thêm cho vợ chồng Trúc 260 triệu đồng.

Đến cuối năm 2016, anh Trí nhờ người quen xác minh Lê và Tiến không hề vay tiền của vợ chồng Trúc. Biết bị lừa đảo, anh Trí làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội. Các bị cáo dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt số tiền lớn, nhằm mục đích vụ lợi cá nhân.

Trong đó, bị cáo Trúc đóng vai trò chủ mưu; bị cáo Hải là đồng phạm với vai trò thực hành, cùng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; 2 bị cáo Vũ và Ngọc là đồng phạm với vai trò giúp sức. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trúc 18 năm tù, Hải 14 năm tù, Ngọc 3 năm tù, Vũ 2 năm 10 tháng 29 ngày tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG