Lừa đảo bằng hình thức tặng thẻ "thanh toán đa năng"

Cập nhật, 09:47, Thứ Ba, 30/06/2020 (GMT+7)

Qua điện thoại, nữ “chuyên viên tư vấn ngân hàng” cho biết chị Mai là khách hàng thân thiết, do có vay vốn tài chính và mua hàng trả góp uy tín nên được “ngân hàng” ưu đãi, tặng thẻ thanh toán đa năng.

Trong thẻ có sẵn khoảng 30 triệu đồng, chị Mai có thể mua hàng trực tuyến hoặc rút tiền mặt tiêu dùng mà không cần trả lãi. Nghe vậy, chị Mai đồng ý làm thủ tục mà không ngờ đã sa vào bẫy của bọn lừa đảo.

Chiếc thẻ “thanh toán đa năng”… chỉ là thẻ nhựa không có chức năng gì.
Chiếc thẻ “thanh toán đa năng”… chỉ là thẻ nhựa không có chức năng gì.

Bất ngờ được tặng miễn phí 30 triệu đồng

Ngày 21/6, chị Võ Thị Tuyết Mai (ngụ Phường 4- TP Vĩnh Long) phản ánh đến người viết về việc chị vừa bị lừa đảo qua điện thoại, bằng hình thức tặng miễn phí thẻ thanh toán đa năng hết sức tinh vi.

Chị Mai cho biết, vài ngày trước, trong lúc làm việc nhà thì bất ngờ chuông điện thoại cá nhân của chị báo liên hồi từ số máy lạ gọi đến. Do số máy lạ nên trước khi nghe, chị Mai đã cẩn thận bấm chọn ghi âm cuộc gọi ngay từ đầu.

Khi chị Mai vừa nghe máy thì một giọng nữ hỏi đúng tên mình nên khiến chị hết sức bất ngờ. Biết chị Mai đang ngạc nhiên thắc mắc, đầu dây bên kia liền giới thiệu là nữ “chuyên viên tư vấn ngân hàng” tên Thúy Vy, gọi đến để hỗ trợ thẻ thanh toán khách hàng.

Sau khi xác nhận việc chị Mai từng mua hàng trả góp và vay vốn tài chính có lịch sử thanh toán tốt nên “ngân hàng” tạo hỗ trợ một thẻ thanh toán đa năng, thời hạn sử dụng là 3 năm hoàn toàn miễn phí. Thẻ này đã có sẵn trong tài khoản là 30 triệu đồng nên chị Mai có thể dùng đi mua sắm hoặc rút tiền mặt tiêu dùng tùy ý. Tuy nhiên, để thẻ được tồn tại thì trong tài khoản buộc phải còn lại ít nhất là 200.000đ.

Như để hóa giải những nghi ngờ và thắc mắc của chị Mai, nữ “chuyên viên tư vấn ngân hàng” tên Thúy Vy liên tục nhắc đi nhắc lại nhiều lần: “Chị là khách hàng VIP, uy tín nên được “ngân hàng” chọn tặng ưu đãi vốn 30 triệu đồng mà không cần phải trả lãi suất trong 3 năm. Sau 3 năm, chị Mai có nhiệm vụ hoàn trả lại đủ cho “ngân hàng” 30 triệu là được”.

Nhằm tạo lòng tin tuyệt đối việc “ngân hàng” cho “mượn” 30 triệu đồng miễn hoàn toàn lãi suất, nữ “chuyên viên tư vấn ngân hàng” còn đưa ra lời cam kết chắc nịch với chị Mai rằng cuộc gọi đã ghi âm làm bằng chứng, hoặc khách hàng có thể gọi về “tổng đài” để được giải đáp những thắc mắc, bởi đây là ngân hàng của “Nhà nước”.

Xuất chiêu lừa đảo tinh vi

Ngoài ra, nữ “chuyên viên tư vấn” còn cho biết, “ngân hàng” sẽ giúp khách hàng quản lý tiền trong tài khoản một cách tốt nhất. Tất cả giao dịch biến động tiền trong thẻ đều được tổng đài gửi tin nhắn thông báo qua điện thoại, phí 9.000 đ/tháng. Tuy nhiên, khách hàng phải trả một lần trong 3 năm, với tổng số tiền ưu đãi phí báo tin nhắn là 298.000đ. Số tiền này khách hàng chỉ trả trước cho nhân viên chuyển phát nhanh khi nhận thẻ ưu đãi.

Nghe vậy, chị Mai đồng ý nhận hỗ trợ 30 triệu đồng miễn hoàn toàn lãi suất từ “ngân hàng” và tiến hành làm thủ tục qua điện thoại. “Lúc xác minh làm thủ tục, không hiểu sao nữ “chuyên viên tư vấn ngân hàng” lại biết và đọc rành rọt họ tên, số chứng minh nhân dân, địa chỉ cùng số điện thoại cá nhân của tôi đúng chính xác đến như vậy. Việc tiến hành làm thủ tục hết sức đơn giản, khách hàng không cần phải ký tên khi làm thẻ”- chị Mai ngạc nhiên.

Theo lời chị Mai, chỉ sau 2 ngày làm hợp đồng, một nhân viên chuyển phát nhanh đã mang đến giao cho chị một bì thư ghi: “Thư bảo mật thông tin, không kiểm tra nội dung,…” của công ty tài chính ở TP Hồ Chí Minh. Sau khi trả 300.000đ cho nhân viên chuyển phát nhanh, chị Mai liền mở bì thư ra xem thì tá hỏa phát hiện bên trong chỉ là một thẻ nhựa thông thường, không phải thẻ thanh toán đa năng như nữ “chuyên viên tư vấn ngân hàng” quảng cáo.

Biết mình bị lừa, chị Mai đã gọi lại số điện thoại “tổng đài” có ghi trên bì thư và số máy di động của nữ “chuyên viên tư vấn ngân hàng” nhưng đều không có tín hiệu kết nối.

“Số tiền bị lừa đảo tuy không lớn, nhưng hàng ngày có bao nhiêu người sẽ sập bẫy bằng thủ đoạn tương tự, thì số tiền bọn chúng lừa đảo chiếm đoạt sẽ không hề nhỏ. Ngành chức năng cần vào cuộc ngăn chặn, làm rõ nhất là vì sao bọn chúng lại có được những thông tin cá nhân khách hàng. Phải chăng, đây là nhóm tội phạm có tổ chức”- chị Mai bức xúc.

Bài, ảnh: TÂM AN