Trộm vặt ra tòa lãnh án

Cập nhật, 09:41, Thứ Tư, 01/07/2020 (GMT+7)

Chấp hành xong bản án 8 năm tù về tội cướp giật tài sản chưa được bao lâu, Phan Thanh Nhân (SN 1984, ngụ Phường 8- TP Vĩnh Long) tiếp tục rủ rê Nguyễn Minh Hiếu (SN 1979, ngụ Phường 2- TP Vĩnh Long) đi trộm tài sản bán lấy tiền tiêu xài nên cùng bị truy tố ra tòa.

Năm 2011, Phan Thanh Nhân và Nguyễn Minh Hiếu từng là đồng phạm trong một vụ án cướp giật tài sản và bị TAND TX Sa Đéc tuyên phạt 2 người tổng cộng 11 năm tù. Sau khi chấp hành xong án phạt, 2 người tiếp tục quay lại con đường cũ đó là lợi dụng sơ hở của người khác để ra tay chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 22 giờ ngày 21/2/2020, Phan Thanh Nhân đến khu vực bến xe Vĩnh Long (thuộc Phường 8- TP Vĩnh Long) tìm gặp Nguyễn Minh Hiếu với mục đích rủ rê đi tìm tài sản lấy trộm.

Hiếu đồng ý và điều khiển mô tô biển số 64F1-009.81 chở Nhân đi dọc QL53 theo hướng về huyện Long Hồ. Khi qua cầu Ông Me Lớn một đoạn, Hiếu điều khiển xe vào đường hẻm thuộc ấp Long Thuận (xã Long Phước- Long Hồ). Lúc này, khoảng 0 giờ 20 phút ngày 22/2/2020, Hiếu dừng xe trước tiệm thuốc tây và ngôi nhà đang xây của ông P.V.H., còn Nhân xuống xe đi vào bên trong tìm tài sản lấy trộm nhưng không có.

Sau đó, Nhân lấy kềm cộng lực trong ngôi nhà đang xây đi đến tiệm thuốc tây và cùng Hiếu cắt ổ khóa tìm tài sản lấy trộm. Sau khi đột nhập vào bên trong, 2 người lấy trộm 1,3 triệu đồng và 12 chai dầu gió xanh loại 24ml, 24 chai dầu gió xanh loại 3ml, 3 hộp collagen, 1 CPU máy tính, 2 bộ loa vi tính, 1 tivi Samsung 32 inch, 1 máy khoan tay cùng nhiều thẻ cào điện thoại có mệnh giá từ 20.000- 100.000đ. Lấy trộm được tài sản, Hiếu điều khiển xe chở Nhân quay lại bến xe Vĩnh Long.

Sau khi phát hiện tài sản bị mất, nạn nhân đã trình báo cơ quan chức năng. Qua trích xuất camera tại hiện trường vụ án, cơ quan điều tra xác định được nghi phạm và mời Nhân, Hiếu đến làm việc. Tại đây, Nhân và Hiếu đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo kết luận định giá, số tài sản mà Nhân và Hiếu lấy trộm trị giá hơn 9,4 triệu đồng. Xét hành vi của Phan Thanh Nhân và Nguyễn Minh Hiếu đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Nhân và Hiếu.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản người khác một cách trái pháp luật. Bản thân bị cáo Nhân có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản nhưng không lấy đó làm bài học để sửa sai mà tiếp tục có hành vi chiếm đoạt tài sản người khác, trong vụ án này bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với vai trò rủ rê nên cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục.

Bị cáo Hiếu là người thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp nên cũng cần có một bản án thích đáng để răn đe. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 29/6/2020, TAND huyện Long Hồ tuyên phạt Phan Thanh Nhân và Nguyễn Minh Hiếu- mỗi bị cáo 2 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

KIẾN THÀNH