Mua bán ma túy kiếm... hơn 7 năm tù

Cập nhật, 07:06, Thứ Năm, 26/12/2019 (GMT+7)

Không nghề nghiệp lại nghiện ma túy nên Đinh Tiên Hoàng Thanh (SN 1995, trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) mua ma túy bán lại để có tiền tiêu xài và giải quyết cơn ghiền.

Mua bán ma túy kiếm... hơn 7 năm tù
 

Vào khoảng 10 giờ 15 ngày 25/6/2019, Công an TP Vĩnh Long tuần tra đến đường Võ Thị Sáu (Phường 1) phát hiện Trần Văn Nghĩa (SN 1993, trú ấp Hiếu Thảo, xã Hiếu Nghĩa- Vũng Liêm) đi bộ trên vỉa hè, vừa thấy công an liền ném tép ma túy đang cầm trên tay xuống đường nhưng đã bị công an thu giữ và đưa về cơ quan làm việc.

Nghĩa thừa nhận do nghiện ma túy nên đến nhà Đinh Tiên Hoàng Thanh (ở Khóm 1, Phường 3) mua tép heroin giá 50.000đ để sử dụng và đang trên đường đi bộ ra bến xe để về nhà thì bị công an phát hiện.

Trưa cùng ngày, một tổ tuần tra khác của Công an TP Vĩnh Long phát hiện Đinh Tiên Hoàng Thanh đứng trước nhà có biểu hiện đáng ngờ nên yêu cầu kiểm tra. Lập tức, Thanh ném bịch ny lông có chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy ra sân nhưng đã bị lực lượng kiểm tra thu giữ. Ngay sau đó, lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Thanh được thi hành.

Qua kiểm tra, công an thu giữ tại khu vực trước nhà, phòng khách, phòng ngủ và nhà bếp của Thanh tổng cộng 40 đoạn ống nhựa chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số ma túy thu trước sân nhà Thanh là heroin trọng lượng 2,5318g, còn chất bột màu trắng trong 40 đoạn ống nhựa thu giữ khi khám xét nhà Thanh là heroin trọng lượng 0,8651g.

Quá trình điều tra, Thanh thừa nhận, bản thân nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên từ tháng 5/2019, Thanh mua ma túy của một phụ nữ không rõ họ tên, địa chỉ ở khu vực cầu Kinh Cụt (Phường 1) đem về phân ra thành từng tép nhỏ bán lại kiếm lời. Mỗi tép ma túy, Thanh lời 10.000đ và tính đến ngày bị bắt, Thanh thu lợi khoảng 5 triệu đồng.

Khoảng thời gian này, Thanh bán ma túy cho nhiều người nhưng không biết hết họ tên, địa chỉ.

Qua xác minh, cơ quan điều tra chứng minh được ngoài Trần Văn Nghĩa mua ma túy của Thanh nhiều lần và bị bắt quả tang, còn có Trương Văn Hiệp (SN 1965, trú đường Võ Thị Sáu, Phường 1) mua ma túy của Thanh 3 lần; Phạm Anh Kiệt (SN 1979, trú Khóm 1, Phường 3) mua 10 lần; Huỳnh Trúc Lâm (SN 1976, trú Ấp 1, xã An Hữu, huyện Cái Bè- Tiền Giang) mua 4 lần; Trần Thanh Tòng (SN 1993, trú Khóm 1, Phường 5) và Nguyễn Minh Tiến (SN 1984, trú ấp Tân Bình, xã Tân Hạnh- Long Hồ) mua rất nhiều lần, mỗi lần từ 1-2 tép.

Do những người này mua ma túy của Thanh để sử dụng và chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an TP Vĩnh Long gửi thông báo đến chính quyền địa phương nơi họ cư trú để có biện pháp quản lý, giáo dục.

Riêng hành vi của Đinh Tiên Hoàng Thanh đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Thanh.

Hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho nhiều người và nhiều lần của Thanh được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và sức khỏe nhiều người.

Bản thân Thanh nhận thức được việc làm trên là sai nhưng vì động cơ vụ lợi, muốn có tiền tiêu xài và có ma túy sử dụng đã cố tình vi phạm nhiều lần nên cần xử mức án nghiêm khắc để răn đe. Do đó, chiều 24/12/2019, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Đinh Tiên Hoàng Thanh 7 năm 6 tháng tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy” (ảnh).

Tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” và “đối với 2 người trở lên” thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG