Đảm bảo thi hành án dân sự đúng tiến độ

Cập nhật, 07:02, Thứ Năm, 26/12/2019 (GMT+7)

Thi hành án dân sự (THADS) đóng vai trò rất quan trọng trong việc thực thi các bản án, quyết định của tòa án, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và Nhà nước. 

Trong năm 2019, số vụ việc mà ngành THADS tỉnh thụ lý tăng về số lượng lẫn tính chất phức tạp. Song, với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, chấp hành viên, tỷ lệ thi hành án của tỉnh Vĩnh Long đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 111/2015/QH13 của Quốc hội về công tác phòng chống vi phạm pháp luật về tội phạm, công tác của viện kiểm sát, tòa án và THADS, năm 2019 ngành THADS tỉnh tiếp tục phấn đấu thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu được giao. Cụ thể, đã thụ lý tổng số 18.720 việc (tăng 3.163 việc so với cùng kỳ), trong đó thụ lý mới 11.443 việc (tăng 2.472 việc so với cùng kỳ).

Qua xác minh, phân loại, đã giải quyết 10.138 việc có điều kiện thi hành (vượt 2,23% so với chỉ tiêu được giao). Về tiền, đã giải quyết hơn 368,75 tỷ đồng số tiền có điều kiện thi hành (vượt 17,43% so chỉ tiêu được giao). Trong đó, thi hành án đối với các khoản thu cho ngân sách nhà nước được quan tâm, thực hiện hiệu quả.

Cụ thể, đã giải quyết 9.083 việc với trên 18,9 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 89,38% về việc và 58,97% về tiền. Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, thực hiện kịp thời, đúng thời gian và trình tự thủ tục quy định.

Theo đó, ngành THADS các cấp đã tiếp 252 lượt công dân và nhận tổng số 247 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Nội dung chủ yếu khiếu nại, tố cáo việc chậm thi hành án và quy trình tổ chức thi hành án của chấp hành viên, công chức thi hành án. Kết quả, đã giải quyết xong 238 đơn khiếu nại, 7 đơn tố cáo (đạt tỷ lệ 99,19%).

Dù vượt chỉ tiêu được giao nhưng tỷ lệ thi hành án ở một số địa phương chưa cao do nhiều nguyên nhân.

Trong đó, lượng án thụ lý mới tăng cao so với cùng kỳ về số việc lẫn số tiền và phát sinh nhiều vụ việc có tính chất phức tạp. Đặc biệt là những vụ việc liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng vì tài sản bán đấu giá nhiều lần không có người mua, nhiều việc phải thi hành án không xác định được tài sản riêng của người phải thi hành án trong khối tài sản chung của gia đình.

Ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa cao, cố tình khiếu nại nhiều lần nhằm mục đích trì hoãn việc thi hành án, thậm chí chống đối khi lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế.

Nhiều vụ việc cưỡng chế phải tuân theo trình tự thủ tục quy định pháp luật khiến thời gian thi hành án kéo dài. Thống kê trong năm 2019, các cơ quan THADS đã tổ chức cưỡng chế 150 trường hợp, trong đó có 144 cuộc cưỡng chế phải huy động lực lượng liên ngành.

Ông Nguyễn Thành Thanh Dũng- Cục trưởng Cục THADS tỉnh- cho biết, trước thực trạng công tác THADS còn tồn tại những hạn chế, ngành THADS tỉnh đã thẳng thắn nhìn lại những nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan, đồng thời lắng nghe và tiếp nhận ý kiến chỉ đạo từ cấp trên để đưa ra giải pháp khắc phục trong năm 2020. Đồng thời, mong muốn các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan THADS để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án.

Phát biểu tại hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS năm 2020 của tỉnh, ông Mai Lương Khôi- Tổng cục trưởng Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) ghi nhận những kết quả mà ngành THADS tỉnh đạt được.

Đồng thời, lưu ý thời gian tới, Cục THADS tỉnh cần tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục đạt và vượt các chỉ tiêu được giao. Trong đó, nâng cao hiệu quả công tác lãnh- chỉ đạo, đề cao trách nhiệm, nêu gương của người đứng đầu và tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính trong thi hành công vụ.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác thanh- kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những trường hợp sai phạm. Nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh nghề nghiệp của đội ngũ chấp hành viên để tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành án theo đúng thời hạn luật định.

Chủ động phối hợp với các ngành liên quan để thi hành hiệu quả các vụ việc thi hành án trọng điểm, hạn chế phát sinh những vụ khiếu nại tố cáo vượt cấp, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

PHẠM TẤN