Tên trộm chuyên lấy xe đạp

Cập nhật, 15:22, Thứ Tư, 25/12/2019 (GMT+7)

Vừa bị phạt hành chính về hành vi trộm cắp, Ngô Trường Vũ (SN 1999- trú ấp Thanh Mỹ 2, xã Thanh Đức- Long Hồ) tiếp tục thực hiện 7 vụ trộm khác trên địa bàn TP Vĩnh Long và huyện Mang Thít trong khoảng thời gian chỉ hơn một tháng.

Ngô Trường Vũ không có nơi cư trú nhất định, bản thân không nghề nghiệp lại nghiện ma túy nên thường lang thang tìm tài sản trộm. Ngày 23/5/2019, Vũ bị Công an xã Thanh Đức phạt hành chính 1,5 triệu đồng do tài sản lấy cắp chưa đủ định lượng để xử lý hình sự.

Tuy nhiên, sau 10 ngày bị phạt, Vũ tiếp tục thực hiện hàng loạt vụ trộm khác gây hoang mang, bức xúc trong dư luận.

Cụ thể, khoảng 19 giờ ngày 4/6/2019, Vũ đi bộ vào khu dân cư Minh Linh (ở Khóm 4, Phường 5- TP Vĩnh Long), thấy nhà anh Trần Ngọc Thắng không có người liền leo rào vào phá ổ khóa cửa, đột nhập vào trong lấy 42 bóp da, 10 dây nịt, một ba lô và 500.000đ (tổng trị giá hơn 4,3 triệu đồng).

Đêm sau, Vũ tiếp tục quay trở lại nhà anh Thắng tìm tài sản trộm nhưng chưa lấy được thì bị anh Thắng phát hiện qua camera nên báo Công an Phường 5 đến bắt giữ.

Điều đáng nói là trong thời gian tại ngoại chờ xử lý, Vũ tiếp tục đi tìm tài sản trộm và đã lấy 6 xe đạp, đa số là của học sinh và ở các điểm để xe của khu vui chơi, nhà dân không có người trông coi. Như vụ mất trộm ở khu chung cư Khóm 2 (Phường 3) sáng 30/6/2019.

Lúc đó, bà Lê Kim Yến dựng xe đạp loại leo núi trong sân nhưng không đóng cửa rào, Vũ đi ngang nhìn thấy liền lấy xe đem đến vựa phế liệu ở Phường 8 bán được 400.000đ.

Trưa hôm sau, Vũ tiếp tục đi tìm tài sản trộm và khi đi ngang hồ bơi Biển Xanh (ở Phường 3) thấy chỗ để xe không có người trông coi liền vào lấy xe đạp leo núi của em Dương Gia Bảo (SN 2004- trú đường Phạm Thái Bường, Phường 4) đem bán phế liệu được 500.000đ.

Đến khoảng 12 giờ ngày 5/7/2019, Vũ tiếp tục quay lại chỗ đậu xe của hồ bơi Biển Xanh lấy xe đạp Martin của em Phạm Băng Tuyền (SN 2005- trú ấp Phước Ngươn B, xã Long Phước- Long Hồ) đem bán được 400.000đ.

Sau khi tiêu xài hết tiền, trưa 26/7/2019, Vũ chạy xe đạp đến địa phận ấp Long Hòa 2 (xã Long Mỹ- Mang Thít) tìm tài sản trộm và thấy xe đạp hiệu Martin của chị Nguyễn Thị Kim Quyên dựng bên lề đường, không có người trông coi liền bỏ lại xe đạp cũ rồi lấy xe của chị Quyên chạy đi nhưng mới được khoảng 100m thì Vũ bị Công an xã Long Mỹ bắt giữ chuyển Công an TP Vĩnh Long.

Kết luận định giá tổng tài sản Vũ trộm từ ngày 4/6- 26/7/2019 trị giá hơn 11 triệu đồng. Trong đó, có 2 vụ đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Ngô Trường Vũ về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Vũ thừa nhận đã thực hiện 7 vụ trộm cắp nêu trên, mục đích để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng.

Do Vũ phạm tội với lỗi cố ý, nhiều lần lợi dụng sơ hở của người khác thực hiện hành vi trộm gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và hoang mang lo lắng trong dư luận nên cần xử mức án nghiêm để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Ngô Trường Vũ 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản” (ảnh).

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG