"Dân vận khéo" giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật, 05:32, Thứ Tư, 03/05/2017 (GMT+7)

Mô hình dân vận khéo giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh đang lan tỏa đến tận các làng xóm, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm, ổn định ANTT địa phương.

Điều đặc biệt là từ mô hình này nhiều người dân trở thành SCB (săn bắt cướp) hết sức mưu trí, dũng cảm, bất chấp nguy hiểm truy bắt tội phạm đến cùng.

Nhiều địa phương xây dựng cổng ANTT trở thành “khắc tinh” tội phạm.
Nhiều địa phương xây dựng cổng ANTT trở thành “khắc tinh” tội phạm.

Mô hình ANTT “3 trong 1”

Hiện nhiều địa phương xây dựng mô hình dân vận khéo giữ gìn ANTT mà lực lượng quần chúng làm nòng cốt với sự hỗ trợ của cơ quan chức năng.

Nhiều mô hình có tính sáng tạo, cách làm hay phù hợp với tình hình thực tế nên vận động được quần chúng tham gia, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Tại một số địa phương, nhiều mô hình được “xã hội hóa” như ở xã Loan Mỹ (Tam Bình) người dân đóng góp 186 triệu đồng thực hiện mô hình “đèn trước ngõ, mõ trong nhà” hay ở xã Thiện Mỹ người dân xây trụ điện thắp sáng đèn hơn 14km QL54, đường nông thôn.

Trong các mô hình dân vận khéo giữ gìn ANTT, nổi bật phải kể đến mô hình “3 trong 1”: cổng ANTT, đèn treo trước ngõ và xây dựng tổ dân phòng trong tổ nhân dân tự quản tại địa bàn ở xã Tân Hạnh (Long Hồ). Theo Công an xã Tân Hạnh: Mô hình “3 trong 1” này tạo thành một thế trận an ninh khép kín.

Tuy nhiên, để mô hình phát huy hiệu quả thì cần sự kết hợp nhịp nhàng, diễn tập tình huống. Khi tội phạm lọt vào địa bàn, quần chúng phát hiện thì lập tức thông báo cho người đóng cổng ANTT, mở đèn đường, dân phòng vây bắt...

Mô hình “3 trong 1” được người dân hưởng ứng tích cực, sẵn sàng góp tiền xây dựng cổng ANTT, treo đèn trước ngõ tạo mỹ quan thôn xóm, trang bị mõ tre, gậy, đèn pin, số điện thoại liên lạc khi có vụ việc kịp thời ứng cứu với lực lượng dân phòng truy bắt tội phạm.

Anh Huỳnh Hữu Chánh (ấp Tân Thuận) cho biết: Trước đây trộm xảy ra liên tục, ngay cả ban ngày chúng cũng đột nhập vào nhà dân lấy cắp tài sản. Từ khi có mô hình “3 trong 1” tội phạm giảm hẳn, người dân yên tâm lao động sản xuất.

Ngoài mô hình ANTT “3 trong 1”, các ban ngành trong xã Tân Hạnh còn xây dựng mô hình “Tuổi trẻ nói không với ma túy”; “Gia đình không vi phạm pháp luật và không tham gia các tệ nạn xã hội”. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, thực hiện tốt các chính sách pháp luật, giữ gìn ANTT ở địa phương.

Những “chiến sĩ SBC” chân đất

Biểu dương, khen thưởng kịp thời khuyến khích người dân phòng chống tội phạm.
Biểu dương, khen thưởng kịp thời khuyến khích người dân phòng chống tội phạm.

Họ là những người dân chân đất, chất phác nhưng khi gặp đối tượng cướp giật sẽ lập tức trở thành những “chiến sĩ SBC”. Chắc hẳn người dân ở xã Thành Lợi (Bình Tân) chưa quên vụ người dân truy bắt 2 tên cướp táo bạo, như cảnh trong phim hành động.

“Hiệp sĩ” đó là anh Nguyễn Hoàng Tuấn (xã Thành Lợi) dùng chiếc xe gắn máy của mình chặn đường bắt cướp. Anh Tuấn nhớ lại: “Hôm đó, khoảng 14 giờ, nghe tin người dân tri hô cướp trên QL54 và tôi phát hiện chúng rẽ vào con đường nhỏ để trốn.

Trên đường chạy, chúng cầm hung khí kháng cự, đe dọa. Tôi bám theo giữ khoảng cách an toàn rồi đến đoạn đường hẹp, đông dân liền đâm xe vào chúng và cùng người dân bắt 2 tên cướp giao cho công an…”

Hành động mưu trí, dũng cảm của anh Tuấn được người dân cảm kích, Công an tỉnh biểu dương và khen thưởng.

Hay trường hợp 3 anh Từ Toàn Nghĩa, Lê Tấn Thông và anh Đặng Quốc Toàn cùng ở thị trấn Trà Ôn ra tay nghĩa hiệp bắt cướp.

Lúc đó, vào buổi trưa anh Toàn nghe tiếng tri hô “cướp” liền đuổi theo. Thấy vậy anh Thông và anh Nghĩa cũng lấy xe chạy theo hỗ trợ, đồng thời thông báo công an cùng vây bắt 2 tên cướp.

Bị hại là bà Trịnh Thị Ca bán vé số ở khu vực Khu 1 (thị trấn Trà Ôn). 2 tên cướp giả mua rồi lợi dụng bà lớn tuổi (89 tuổi) chậm chạp, đã cướp cọc vé số bỏ chạy. Nhờ sự dũng cảm của các anh mà 2 tên cướp đã bị bắt, lấy lại tài sản trả cho bà Ca.

Hôm chúng tôi gặp, anh Toàn đang bận chạy xe ôm với công việc mưu sinh hàng ngày. Anh Toàn cười thật thà: “Lúc đó tui chạy xe ôm gần đó nghe tiếng tri hô và tui nhìn thấy 2 tên cướp chạy xe như điên. Tui quên sự nguy hiểm, chạy xe bám theo vì sợ mất dấu 2 tên cướp, phía sau lúc này có anh Nghĩa và anh Thông chạy theo hỗ trợ”.

Mô hình dân vận khéo giữ gìn ANTT đã khơi dậy ý thức cảnh giác, đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT ở địa phương. Trong cuộc sống, những nghĩa cử SBC cao đẹp như anh Tuấn, Thông, Nghĩa và anh Toàn đã góp phần cùng lực lượng công an trấn áp tội phạm giữ bình yên cho cuộc sống.

Hội nghị tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và thực hiện xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Năm 2016, quần chúng cung cấp cho công an 608 tin báo, tố giác tội phạm, qua đó khởi tố 367 vụ, 236 bị can; có 6/23 xã đủ điều kiện để đưa ra khỏi diện xã trọng điểm, phức tạp về ANTT.

Bài, ảnh: HOÀI NAM