Khéo dân vận- đời sống phát triển

Cập nhật, 06:25, Chủ Nhật, 16/10/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, công tác dân vận có nhiều chuyển biến tích cực trong việc phối hợp với chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội, để tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ra quần chúng nhân dân.

Hiệu quả của công tác dân vận được thể hiện rõ trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã giúp anh Lê Minh Hiếu có được căn nhà mơ ước.
Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã giúp anh Lê Minh Hiếu có được căn nhà mơ ước.

Dân vận khéo, việc gì cũng thành công

Dân vận, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, các phong trào thi đua yêu nước được tập trung triển khai thực hiện đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, trong hoạt động có chú trọng hướng mạnh về cơ sở, cộng đồng khu dân cư; luôn quan tâm động viên, chăm lo quyền lợi thiết thực chính đáng cho đoàn viên, hội viên và nhân dân, từ đó đoàn viên, hội viên tham gia tích cực, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững…

Công tác dân vận chính quyền có nhiều chuyển biến tích cực; hệ thống chính quyền các cấp quan tâm triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải tiến lề lối làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, chú trọng công tác phối hợp giữa chính quyền với ban, ngành đoàn thể ngày càng chặt chẽ có hiệu quả hơn trong việc vận động nhân dân thực hiện các chương trình an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới được phát huy khá tốt, đã vận động nhân dân tự nguyện đóng góp tiền của, vật chất, đất đai… với tổng trị giá quy ra thành tiền trên 60,49 tỷ đồng.

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã kịp thời giải quyết nhiều vấn đề bức xúc trong nhân dân và thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, góp phần tích cực kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh xuống còn 2,54% vào cuối năm 2015.

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy- Nguyễn Thị Minh Hạnh cho biết, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tỉnh nhà tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện, các mô hình, điển hình thực hiện hiệu quả trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Năm 2016, toàn tỉnh đã có 5.109 tập thể, 48.718 cá nhân đăng ký thực hiện, so với năm 2015 tăng 18,6%; trong đó có 479 tập thể và 958 cá nhân đã được bình chọn công nhận, có 507 tập thể, cá nhân được tuyên dương ở cơ sở.

Dân vận khéo, giảm nghèo bền vững

Là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào “Dân vận khéo”, Đảng ủy xã An Phước (Mang Thít) đã tập trung chỉ đạo việc nhân rộng nhiều mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực giải phóng mặt bằng, vận động quần chúng xây dựng nông thôn mới, thực hiện các chương trình phúc lợi xã hội luôn đạt chất lượng cao.

Thông qua mô hình “Dân vận khéo” phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã đã có bước chuyển rõ nét, kết cấu hạ tầng ngày càng được đầu tư tăng cường như hệ thống cột đèn điện, đường giao thông, thiết chế văn hóa hộ gia đình, trồng hoa các tuyến đường trong ấp, phát triển kinh tế gia đình nâng cao đời sống nông thôn…

Điển hình như trường hợp của chú Nguyễn Tấn Mười là hộ nghèo của xã, nhờ được hỗ trợ vay vốn và thường xuyên được vận động tuyên truyền làm ăn thoát nghèo vươn lên khá giàu, chú quyết chí thú làm ăn nên đã thoát nghèo 2 năm nay.

Gia đình chú Mười nay đã “đổi đời”, chuyện làm ăn ngày càng khấm khá với mô hình nuôi heo, bồ câu và gà cho thu nhập khá, hiện chú đang xây căn nhà mới rộng lớn, khang trang.

Còn anh Lê Minh Hiếu cũng vui mừng khi mình sắp có nhà mới, kiên cố không phải lo mưa nắng. Anh cho biết gia đình không có ruộng đất, vợ chồng phải làm thuê làm mướn sinh sống qua ngày. “Nay được địa phương hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà, tui vui lắm. Tui sẽ phấn đấu làm ăn để thoát nghèo”- anh Hiếu nói.

Chú Nguyễn Tấn Mười đã thoát nghèo bền vững vươn lên khá giàu nhờ ý chí phấn đấu và sự hỗ trợ của địa phương.
Chú Nguyễn Tấn Mười đã thoát nghèo bền vững vươn lên khá giàu nhờ ý chí phấn đấu và sự hỗ trợ của địa phương.

Vợ chồng chú Dương Tấn Thắng và cô Nguyễn Thị Thu Vân là gia đình có nhiều đóng góp cho công tác xã hội từ thiện của xã. Chú chia sẻ: “Trước đây mình cũng nghèo, nay khá được thì ai khổ là giúp liền.

Hễ địa phương có vận động quyên góp cho chương trình từ thiện hay cá nhân nào khó khăn bất hạnh là vợ chồng tui giúp liền, lá lành đùm lá rách mà”.

Ông Trần Văn Công- Trưởng Khối vận xã An Phước phấn khởi cho biết, địa phương đã làm tốt phương châm “gần dân, sâu sát dân”, bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến người dân, huy động được nguồn lực to lớn trong dân tham gia xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, góp phần hoàn thành nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đoạn đường liên ấp Hòa Phú- Thanh Thủy trước kia nhỏ xíu, hễ mưa xuống là sình lầy, giờ nhờ bà con góp công, góp của mà nay đi lại “khỏe re”.

Đặc biệt, qua phong trào, nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân được nâng lên; mỗi tập thể, cá nhân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Bài, ảnh: HẢI YẾN- CẨM HUỆ