Handmade hấp dẫn giới trẻ

Cập nhật, 14:50, Thứ Năm, 13/10/2016 (GMT+7)

Handmade (làm thủ công bằng tay) hiện đang thu hút được giới trẻ bởi sự giản dị nhưng độc đáo, người làm được thoải mái thể hiện cá tính riêng và sự sáng tạo của mình trên từng sản phẩm.

Chính vì vậy mỗi sản phẩm được tạo ra sẽ không “đụng hàng” với bất kì sản phẩm nào khác. Nhiều bạn trẻ còn biến niềm đam mê này thành một hình thức kiếm tiền.

Những bông hoa rực rỡ được tạo nên từ đôi tay khéo léo của các bạn trẻ.
Những bông hoa rực rỡ được tạo nên từ đôi tay khéo léo của các bạn trẻ.

Đam mê, tìm tòi và sáng tạo

Các sản phẩm nhỏ nhỏ xinh được làm thủ công luôn tạo được sự chú ý đặc biệt của các bạn trẻ. Nhiều bạn ban đầu từ “thấy người khác làm nên thích thích” đến “làm theo thử coi sao” dần trở nên “nghiện” làm handmade lúc nào không hay.

Không chỉ có các sản phẩm trang sức, trang trí mà đồ handmade có mặt ở nhiều thể loại và mở ra một thế giới đa dạng sản phẩm từ quần áo, giày dép, túi xách đến mỹ phẩm, kẹo, bánh.

Làm đồ thủ công bằng tay đòi hỏi sự khéo léo của đôi tay, sự kiên trì và phải thực sự đam mê mới có thể tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh.

Thế nhưng, không để có  một “tác phẩm” handmadeđẹp và bắt mắt đòi hỏi người làm phải có sự tinh tế và sáng tạo.

Bạn Nguyễn Diễm My (Trà Ôn) cho biết: Mình học ngành mầm non nên làm thủ công cũng là một trong những khả năng bắt buộc, ban đầu mình cũng chán lắm vì phải tỉ mẩn từng chút một mới làm được một cái cây, con vật. Dần dần về sau mình đam mê từ lúc nào không biết”.

Bạn Yến Nhi (TP Vĩnh Long) chia sẻ: Mới đầu mình thấy người ta làm bông hoa bằng vải voan đẹp nên ham lắm.

Lân la hỏi cách làm mà người ta không chỉ, ức quá nên mình lên mạng tìm hiểu cách làm, không ngờ trên đó có nhiều clip dạy làm lắm. Giờ mình tự làm được rồi và còn sáng tạo được những sản phẩm theo ý thích của mình nữa”.

Hiện trên mạng có rất nhiều clip dạy kỹ năng làm hàng handmade và thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ. Từ clip chỉ dẫn làm giỏ xách, hoa giả, đồ lưu niệm từ báo cho đến làm cây cảnh từ dây đồng và cườm nhựa và cả những vật trang sức như dây đeo tay, dây chuyền, nhẫn, đồ cột tóc.

Bạn Thanh Trúc (Phường 3, TP Vĩnh Long) khoe rằng bạn đã học được rất nhiều kĩ năng làm đồ chơi từ đồ tái chế, hoa và một số sản phẩm thủ công khác nhờ xem clip hướng dẫn.

Tuy nhiên để học được cần phâỉ chăm chỉ và kiên trì mới được “chứ ban đầu vụng về làm hư hoài dễ chán lắm”.

Để làm ra một sản phẩm bắt mắt và độc đáo, có nhiều bạn mất đến vài tuần, thậm chí là hàng tháng để tìm ra ý tưởng và thực hiện một cách kiên trì. Nhờ đó, mà ngày càng có nhiều sản phẩm độc đáo mang tính thẩm mĩ cao được tạo nên.

Xu hướng kinh doanh đồ handmade

Tranh thủ buổi tối Trúc Ly thoả sức sáng tạo cũng những cuộn len nhiều màu sắc.
Tranh thủ buổi tối Trúc Ly thoả sức sáng tạo cùng những cuộn len nhiều màu sắc.

Ban đầu nhiều bạn đến với handmade vì sự hiếu kì, sau đó là đam mê và dần dần trở thành một mặt hàng kinh doanh giúp mang lại hiệu quả kinh tế. Nhiều ý tưởng kinh doanh đã xuất hiện sau khi những sản phẩm handmade “chất lượng” được tạo nên.

Diễm My cho biết ban đầu chỉ là làm những bông hoa rồi bình hoa đơn giản để chưng trong nhà hoặc tặng bạn bè. Sau đó nhiều người hỏi “có bán không?” nên mình đánh liều làm để bán, không ngờ được nhiều bạn đặt mua. Hiện tại mình đang bán chậu hoa và hoa cưới bằng giấy.

Tượng tự Diễm My, bạn Nguyễn Thị Trúc Ly (Đồng Tháp) cũng dành nhiều thời gian nhàn rỗi tỉ mẫn cùng với những len đầy màu sắc, để rồi tạo nên những đôi giày em bé, cái nón hay cả bộ đồ để giữ ấm.

“Ban đầu mình làm để tặng cho người thân, sau này nhiều người thích rồi đề nghị đặt hàng. Dù công việc cơ quan khá bận rộn, nhưng mỗi buổi tối mình điều tranh thủ thời gian để làm kịp giao cho khách”- Ly phấn khởi cho hay.

Bán đồ handmade tuy thu nhập không cao nhưng đó là niềm vui mang lại từ chính đam mê của mình nên các bạn đều muốn duy trì lâu dài.

Yến Nhi cho biết thêm: Hoa voan bán nhiều nhất dịp gần tết chứ ngày thường bán ít lắm. Tết bán được chủ yếu  mai với đào loại nguyên chậu để chưng trong nhà.

Handmade là mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều bởi trào lưu nhưng nếu bạn “bắt chước” và làm những mặt hàng tương tự, không có tính đột phá, mới mẻ và không có gì khác biệt thì rất khó có thể cạnh tranh và thậm chí còn không thể phát triển nổi- bạn gái Hoàng Oanh (Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chia sẻ.

Đồ handmade hiện nay rất đa dạng từ sản phẩm đến giá cả. Có những sản phẩm chỉ từ vài chục ngàn đồng đến hàng trăm đồng nhưng cũng có những món đồ cao cấp được làm từ những chất liệu đắt tiền và đòi hỏi độ tinh xảo với giá tiền triệu trở lên.

Thị trường kinh doanh các sản phẩm handmade ngày càng trở nên sôi động và nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của mạng xã hội chắc rằng xu hướng sáng tạo và kinh doanh này sẽ ngày càng thu hút được giới trẻ.

Bài, ảnh: TUYẾT NHI- NGỌC LIỄU