Người mơ ước "không còn trẻ em nghèo"

Cập nhật, 11:44, Thứ Sáu, 14/10/2016 (GMT+7)

Đó chính là anh Nguyễn Thanh Tuấn- CLB Từ thiện cà phê Suối Mơ (TP Vĩnh Long). Không chỉ là “anh nuôi” của học sinh nghèo, mà anh còn được biết đến bởi những việc làm có ích cho cộng đồng.

3 năm qua, anh đã vận động và phối hợp xây dựng 21 cây cầu, hơn 2km đường nông thôn, 56 căn nhà nhân ái, tặng hàng trăm suất học bổng, xe đạp và nhận đỡ đầu 31 học sinh nghèo...

Anh Tuấn tặng quà cho học sinh.
Anh Tuấn tặng quà cho học sinh.

Chúng tôi biết anh Tuấn khá lâu và không ít lần đồng hành cùng anh tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ. Mỗi lần đồng hành cùng anh, tôi lại bắt gặp hình ảnh chàng thanh niên “xắn tay áo” hòa cùng các bạn trẻ tham gia các hoạt động xây cầu, làm đường.

Anh cho biết mình làm hoạt động xã hội gần 3 năm nay. Trước đó, anh đã giúp đỡ, nhận đỡ đầu cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Anh kể: Lúc nhỏ, anh sống trong cảnh khó khăn, bây giờ thấy mấy em nhỏ nghèo, thương lắm. Nhớ lần đầu tiên giúp đỡ cho học sinh nghèo lớp học tình thương của thầy Nguyễn Thanh Ngoan (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) thiệt là cảm động.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn mà thầy vẫn dạy học miễn phí. Học trò của thầy thì mặt mũi, quần áo lấm lem... “Từ đó, tôi bắt đầu hỗ trợ tập viết, quần áo, chi phí học tập cho học sinh nghèo”- anh nói.

Đến năm 2013, anh mở quán cà phê Suối Mơ và thành lập CLB Từ thiện cà phê Suối Mơ. Lúc này, anh nảy ra ý định: trích 500 đ/ly cà phê mà quán bán được để gây quỹ cho học sinh nghèo. Từ số tiền đó, cộng với quỹ CLB, anh thường xuyên tiếp sức cho những em nhỏ khó khăn. “Tiếng lành đồn xa”, anh được nhiều nhà hảo tâm biết đến và ủng hộ.

Như được “chắp thêm cánh”, anh bắt đầu xây nhà nhân ái cho học sinh để các em an tâm học hành. Rồi đến hỗ trợ làm đường, xây cầu giao thông nông thôn... Trong đợt hạn hán xâm nhập mặn vừa qua, anh còn vận động 500 bồn chứa nước cho các hộ dân và hỗ trợ khoan 31 giếng nước ở 6 tỉnh trong khu vực ĐBSCL...

Anh chia sẻ: “Khó lắm! Vì phải tận dụng các mối quan hệ, cộng với làm việc phải uy tín, minh bạch, chính xác thì mới mong người khác ủng hộ. Hễ biết có hoàn cảnh cần giúp đỡ hay địa phương cần có chiếc cầu, xây nhà thì anh không nề hà gần xa, mưa nắng đi đến nơi khảo sát tình hình, lên kế hoạch và vận động”- anh nói.

Nhưng đó là niềm vui vì được làm việc có ích cho người dân. “Ấn tượng nhất là hôm khởi công xây dựng cầu giao thông ở xã Tân Phú (Tam Bình). Chính quyền địa phương và bà con ủng hộ rất nhiệt tình. Họ làm ngày làm đêm góp sức cho công trình mau sớm hoàn thành”- anh nhắc lại và mơ ước: “Tôi sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động tiếp sức đến trường, tham gia các hoạt động vì cộng đồng...”

Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh- Bùi Văn Chiều- nhận xét: Thông qua việc phối hợp thực hiện các công trình thanh niên, anh Tuấn đã thể hiện được hành động sống đẹp, sống có ích vì cộng đồng.

 

Từ những đóng góp thiết thực cho xã hội thời gian qua, anh đã nhận được nhiều bằng khen của UBND tỉnh. Dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam năm nay, anh là 1 trong 80 cá nhân được trao giải 15 Tháng 10 của Trung ương Hội.

 

  • ™Bài, ảnh: PHƯƠNG VY