Báo động tội phạm ma túy tuổi vị thành niên

Cập nhật, 05:34, Thứ Tư, 22/02/2017 (GMT+7)

Người dân hiện nay thường phản ánh, bức xúc về tệ nạn ma túy và tội phạm ma túy đang tràn lan ở khắp các làng quê. Đáng báo động là đối tượng phạm tội này ngày càng trẻ, phần lớn ở lứa tuổi thanh thiếu niên (TTN), trong đó có cả học sinh. Tệ nạn này đã gây ra mất an ninh trật tự địa phương, người dân sống trong lo lắng.

Các thanh thiếu niên sử dụng ma túy bị Công an Long Hồ bắt giữ (ảnh tư liệu).
Các thanh thiếu niên sử dụng ma túy bị Công an Long Hồ bắt giữ (ảnh tư liệu).

Theo báo cáo của Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) 7 tỉnh- thành khu vực sông Hậu (An Giang, Sóc Trăng, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau, Bạc Liêu và TP Cần Thơ) đã có khoảng 9.000 người nghiện ma túy, thì trong đó có 2/3 ở lứa tuổi TTN. Đáng quan ngại, số người nghiện sống trong cộng đồng đang có chiều hướng gia tăng, lôi kéo các con nghiện mới.

Tội phạm ma túy ngày càng trẻ hóa

Theo nhận xét của công an các địa phương, hiện nay tội phạm ma túy tại nhiều vùng quê nổi lên một số vấn đề mới, phức tạp. Số đối tượng nghiện có xu hướng trẻ hóa, chúng cấu kết thành ổ nhóm, tổ chức tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép ma túy.

Bên cạnh loại ma túy truyền thống là heroin, cần sa thì những năm gần đây nổi lên tình trạng TTN sử dụng ma túy tổng hợp (ma túy đá) gây ra nhiều hệ lụy trong xã hội và người dân bất an.

Hiện đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp trong độ tuổi TTN đang có chiều hướng tăng theo từng năm. Đối tượng này sống lêu lổng, cờ bạc dẫn đến nợ nần và mua bán ma túy kiếm tiền, cung cấp ma túy lấy lời sử dụng.

Các đối tượng ở tuổi TTN nghiện ngập đều không có nghề nghiệp, sẵn sàng tiếp tay cho tội phạm hoặc trực tiếp tham gia hoạt động phạm tội, tụ tập thành băng nhóm chuyên đột nhập trộm cắp, cướp giật tài sản và thậm chí giết người khi cơn nghiện bộc phát.

Ở Vĩnh Long cũng như các tỉnh- thành khác, tệ nạn ma túy đang lan rộng về địa bàn nông thôn, hoạt động trá hình ở các nhà trọ, quán cà phê đèn mờ. Điều đáng báo động là tội phạm ma túy ngày càng manh động, dùng cả hung khí nguy hiểm để phòng thân, sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng.

Vừa qua, Công an huyện Long Hồ kiểm tra phòng trọ số 29, nhà trọ Thiên Phúc (xã Phước Hậu) bắt quả tang Trần Quang Thái (33 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long) và Trương Thị Cẩm Hà (20 tuổi, ngụ Long Hồ) đang sử dụng ma túy.

Lực lượng thu giữ của chúng 4 mã tấu tự chế, 2 dụng cụ sử dụng ma túy và nhiều máy khoan, máy mài. Tên Thái khai, do sợ người khác đến gây sự nên tự mình mua nhiều tấm kim loại về dùng máy cắt, máy mài chế tạo mã tấu để phòng thân.

Mới đây, cũng trên địa bàn huyện Long Hồ, công an tạm giữ 4 đối tượng TTN sử dụng ma túy đá trong một ngôi nhà vắng chủ. Điều đáng nói là trong 4 đối tượng có 2 em ở lứa tuổi 14- 15 (còn đang học lớp 9).

Qua lời của các em, cha mẹ lo cuộc sống nên thiếu quan tâm, bạn bè rủ rê dùng thử ma túy và các em cùng với bạn sử dụng ma túy nhiều lần.

Nghiện ma túy- cái chết trắng được báo trước

Dụng cụ sử dụng ma túy đá của các đối tượng.
Dụng cụ sử dụng ma túy đá của các đối tượng.

Nghiện ma túy không những làm suy kiệt kinh tế, thân tàn ma dại mà còn cảnh báo trước cái chết trắng. Nghiện ma túy là con đường ngắn nhất lây lan căn bệnh HIV/AIDS, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Gần đây, nhiều đối tượng sử dụng ma túy đá gây tác hại lớn đến sức khỏe (lo sợ vô cớ, trầm cảm đến loạn thần) không đưa đến cái chết thì cũng dẫn tới bệnh tâm thần.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng ngáo đá không còn kiểm soát được bản thân gây ra nhiều thảm cảnh đau lòng như giết nhiều người, leo lên ban công, cột điện bất chấp nguy hiểm.

Tệ nạn ma túy trong giới TTN cũng một phần do các em bị lôi kéo, dụ dỗ. Trong trường học, các em được biết tác hại ma túy nhưng khi vướng vào nghiện ngập thì các em không đủ quyết tâm “đoạn tuyệt”.

Các em nghiện ma túy thường nghỉ học sớm, tụ tập bạn bè làm chuyện phi pháp để có tiền thỏa mãn cơn nghiện.

Trước “thảm họa” tệ nạn ma túy và tội phạm ma túy gây cho xã hội bất an, công an các địa phương thường xuyên mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.

Đồng thời, tập trung đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm, tệ nạn hoạt động có tổ chức, trộm cắp, cướp giật tài sản, ma túy. Xác định địa bàn, đối tượng trọng điểm kịp thời phát hiện ngăn chặn không để hình thành tổ chức đường dây, tụ điểm.

Song song đó, đẩy mạnh công tác phòng ngừa xã hội, phối hợp tuyên truyền, tập trung vào nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, TTN có biểu hiện vi phạm pháp luật; các chủ nhà trọ, khách sạn, quán karaoke, quán bar, vũ trường là nơi có nguy cơ xảy ra tệ nạn ma túy.

Để thực hiện hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm về ma túy, công an các cấp ở Vĩnh Long chú trọng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt địa bàn, kịp thời bắt giữ và xử lý nhiều đối tượng tàng trữ ma túy.

Điều quan trọng hơn là mọi người cùng nói không với ma túy và cùng ngành chức năng phòng, chống tội phạm ma túy loại bỏ chất nguy hiểm này ra ngoài đời sống xã hội.

Theo ý kiến của các cử tri, bên cạnh các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy của ngành chức năng thì nhà trường, gia đình, cơ quan ban ngành đoàn thể địa phương cần quan tâm, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục cho thế hệ trẻ về tác hại của ma túy. Các bậc phụ huynh, em học sinh, sinh viên nắm được kiến thức để nhận dạng các loại ma túy, nhất là khi các chất ma túy tổng hợp ngày càng biến tướng, đang len lỏi vào mọi ngõ ngách ở vùng quê gây mất an ninh trật tự địa phương.

Bài, ảnh: NGỌC THUẬN