Ra tòa vì cho mượn nhà... đánh bạc

Cập nhật, 05:33, Thứ Tư, 22/02/2017 (GMT+7)

Để giữ chân các tài xế đến gửi xe tại bãi đất cho thuê của gia đình, Lương Hữu Đỉnh (SN 1967, trú ấp Thuận Tiến C, xã Thuận An- TX Bình Minh) đã biến khu vực hông nhà làm điểm sát phạt, nên cùng một số tài xế bị khởi tố về hành vi “Đánh bạc”.

Lương Hữu Đỉnh từng bị TAND TX Bình Minh phạt 25 triệu đồng về hành vi “Đánh bạc” nhưng không lấy đó làm bài học tránh xa con đường cờ bạc mà thường cho người khác mượn nhà làm điểm sát phạt để trục lợi.

Khoảng 20 giờ 30 ngày 20/10/2016, khi công an ập vào nhà Đỉnh kiểm tra đã bắt quả tang một sòng xóc dĩa ăn thua bằng tiền, thu giữ tại chiếu bạc hơn 7,4 triệu đồng cùng một số vật dụng liên quan.

Qua làm việc, cơ quan điều tra xác định có 4 trong tổng số 15 người có mặt tại sòng bạc đã tham gia sát phạt với mức hơn thua từ 50.000- 100.000 đ/lần xóc dĩa gồm 2 tài xế Phạm Thành Long (SN 1983, trú thôn Tân Nam, xã Quang Sơn, TP Tam Điệp- Ninh Bình) và Phạm Văn Hội (SN 1986, trú Xóm Đông, xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh- Ninh Bình), Trương Thanh Tùng (SN 1982, trú ấp Thuận Tiến C, xã Thuận An- TX Bình Minh) và Nguyễn Văn Tuấn đang là quân nhân nên được bàn giao cho Cơ quan điều tra hình sự Khu vực 1 thuộc Quân chủng Phòng không không quân điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra, Đỉnh khai do gia đình có bãi đất cho xe đầu kéo container đậu thuê để chở khoai lang nên Đỉnh thường cho tài xế cùng một số đối tượng có máu đỏ đen ở địa phương sử dụng bộ ván bên hông nhà chơi xóc dĩa ăn thua bằng tiền nhằm giữ chân các tài xế đến bãi xe của mình.

Đỉnh thừa nhận “biết cho người khác mượn nhà để cờ bạc là vi phạm pháp luật nhưng vì người chơi đa số là tài xế đang đậu xe tại bãi đất của gia đình, số tiền đánh bạc không lớn và cũng không có lấy tiền xâu chỉ cho họ chơi để lấy tiền đậu xe”.

Do Đỉnh đã có một tiền án tội đánh bạc và Trương Thanh Tùng cũng từng bị TAND tỉnh Vĩnh Long phạt 6 tháng tù giam tội “Tổ chức đánh bạc”, vừa chấp hành xong hình phạt ngày 16/4/2016 lại tiếp tục tái phạm; còn Phạm Thành Long 2 lần bị phạt hành chính về hành vi đánh bạc nhưng vẫn thường xuyên tham gia sát phạt tại khu vực nhà Đỉnh;

riêng Phạm Văn Hội chưa có tiền án, tiền sự nhưng tham gia đánh bạc với số tiền hơn thua có giá trị lớn nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Lương Hữu Đỉnh, Trương Thanh Tùng, Phạm Thành Long và Phạm Văn Hội về hành vi “Đánh bạc” quy định tại khoản 1, Điều 248 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm vừa được TAND TX Bình Minh đưa ra xét xử, tất cả các đối tượng nêu trên đã thừa nhận hành vi của mình là sai, hứa không tái phạm. HĐXX cũng đã xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo như thật thà khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải,…

Nhưng xét về nhân thân của từng người, HĐXX cho rằng: Bị cáo Đỉnh sử dụng nhà của mình chứa chấp đánh bạc ăn thua bằng tiền đã tạo điều kiện cho các đối tượng khác tham gia sát phạt, gây mất trật tự địa phương.

Bị cáo có quá trình nhân thân xấu, đã có tiền án chưa được xóa án lại tiếp tục phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nên cần xử mức án tương xứng.

Bị cáo Tùng cũng chưa được xóa án nhưng vì tham gia đánh bạc với số tiền thấp nhất, còn bị cáo Long và Hội phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lương Hữu Đỉnh 3 tháng tù giam, còn Phạm Thành Long, Phạm Văn Hội và Trương Thanh Tùng mỗi người 3 tháng 5 ngày tù giam- bằng thời gian tạm giam trước đó nên được tuyên trả tự do tại tòa.

Tại khoản 1, Điều 248 Bộ luật Hình sự quy định tội “Đánh bạc” như sau: Người nào đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính, bị kết án về hành vi này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG