Giả vờ mua nước sâm, cướp dây chuyền

Cập nhật, 13:45, Thứ Sáu, 17/05/2013 (GMT+7)

2 bị cáo rất táo bạo khi vào tiệm giả vờ mua nước sâm để giật dây chuyền. Tuy nhiên, nhờ tinh thần cảnh giác, bảo vệ an ninh trật tự của quần chúng địa phương, 2 tên cướp chạy không thoát.

Ngày 11/5/2013, tại ấp Bình Điền- xã Bình Ninh, TAND huyện Tam Bình mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án cướp giật tài sản đối với 2 bị cáo Nguyễn Hùng Cường (SN 1990, ấp Mỹ An- xã Bình Ninh) và Trần Quốc Việt (SN 1987, ấp Tân Nguyên- xã Loan Mỹ- Tam Bình).

Thời gian qua, tình hình cướp giật xảy ra nhiều và táo bạo. Chúng về vùng nông thôn, hẻo lánh và lợi dụng sự mất cảnh giác của bà con để cướp giật tài sản. TAND huyện Tam Bình đưa vụ án ra xét xử lưu động nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung cho xã hội và báo động cho người dân cảnh giác với loại tội phạm nguy hiểm này.


2 bị cáo Cường và Việt (từ phải sang).


Phiên tòa có rất nhiều người dân ở các xã lân cận đến xem, muốn nhìn tận mặt 2 tên cướp và hành vi của chúng để phòng ngừa, bảo vệ tài sản.

Bị cáo Cường có nghề sửa xe honda, nhưng không chí thú làm ăn và Việt có 1 tiền sự về hành vi trộm cắp nhưng không biết hối hận làm người lương thiện.

Để kiếm được nhiều tiền, Cường và Việt bất chấp pháp luật rủ nhau đi cướp tài sản. Để thực hiện ý định, Cường gắn biển số xe giả rồi cùng với Việt đi cướp tài sản của người đi đường. Sáng sớm ngày 5/1/2013, chúng xuất phát từ nhà của Cường, rồi cả 2 chạy xe lượn lờ trên Đường tỉnh 904 nhiều giờ liền nhưng không tìm ra con mồi nào.

Khi đến đoạn đường liên xã Loan Mỹ- Bình Ninh, chúng phát hiện chị Nguyễn Thị Tuyết đang bán bánh mì, nước uống, trên cổ có đeo dây chuyền vàng. Tuy lúc này ban ngày, nhưng đường quê vắng người nên chúng không bỏ qua cơ hội, liền tấp vào lề đường gần đó.

Tên Cường đi tới giả mua nước sâm. Lúc chị Tuyết mất cảnh giác, tên Cường nhanh như chớp giật sợi dây chuyền. Chị Tuyết cũng nhanh tay giữ sợi dây chuyền, giằng co quyết liệt với tên cướp cạn. Tuy nhiên, sợi dây chuyền đứt ra làm 3 đoạn.

Tên Cường giật được một đoạn, chị Tuyết giữ lại một đoạn dây chuyền, phần còn lại rớt không tìm được. Cướp được tài sản, tên Cường nhanh chân chạy ra chỗ Việt đậu xe đang nổ máy chờ sẵn rồi tăng ga tẩu thoát.

Nhận được tin của chị Tuyết, Công an xã Bình Ninh cùng với quần chúng đuổi theo 2 tên cướp. Chúng chạy xe tốc độ cao cố tẩu thoát, nhưng lực lượng công an, quần chúng quyết đuổi theo trên đoạn đường khá dài và nhờ mưu trí, dũng cảm nên 2 tên cướp cũng bị khuất phục sau gần 1 giờ bị truy bắt.

Chị Tuyết cho biết, sợi dây chuyền trên nặng 1,5 chỉ vàng 18K và theo Hội đồng định giá tài sản tố tụng huyện Tam Bình, có giá trị là 4,3 triệu đồng (số tròn).

Tại phiên tòa, 2 bị cáo Cường và Việt thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Các bị cáo biện minh do hoàn cảnh nghèo, nghề nghiệp không ổn định và trong thời gian tạm giam đã hối hận việc mình làm.

Các bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ mức án và khi chấp hành án xong về sẽ làm ăn lương thiện. HĐXX cũng giải thích, các bị cáo là thanh niên có sức khỏe tốt, có nghề nghiệp nhưng không chí thú làm ăn mà muốn có nhiều tiền một cách bất hợp pháp để hưởng thụ dẫn đến con đường phạm tội.

Hành vi của các bị cáo không những gây mất trật tự xã hội mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng người đi đường, cần lên án và pháp luật nghiêm trị.

Tuy nhiên, xét thấy sau vụ án, gia đình bị cáo tích cực khắc phục hậu quả cho phía chị Tuyết 1,4 triệu đồng (đoạn dây chuyền rớt mất); các bị cáo là thành phần lao động nghèo, vi phạm lần đầu, biết ăn năn, hối hận, nên cần giảm nhẹ một phần hình phạt, thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. Tòa tuyên phạt Nguyễn Hùng Cường 3 năm tù và Trần Quốc Việt 2 năm tù tội “Cướp giật tài sản”.

Bài, ảnh: HOÀI PHONG