Đưa ma túy về làng: trả giá đắt

Cập nhật, 12:54, Thứ Sáu, 31/05/2013 (GMT+7)

Hám lời, Công biến nhà mình thành địa điểm trá hình để gieo cái chết trắng, làm cho làng quê vốn yên bình trở nên phức tạp, mất an ninh trật tự.

Có nghề sửa chữa điện thoại di động, dịch vụ cầm đồ và tiệm bán hủ tiếu trước cửa nhà cho thu nhập khá ổn định nhưng Dương Quốc Công (SN 1975, ấp Giồng Thanh Bạch- xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) vẫn chưa bằng lòng. Và, hành vi của Công phải trả giá bằng mức án 2 năm 6 tháng tù giam.


Bị cáo Dương Quốc Công (đứng giữa).

Sau quá trình điều tra, theo dõi những hành vi bất thường của Công, khoảng 5 giờ ngày 12/1/2013, Công an huyện Trà Ôn kết hợp Công an xã Thiện Mỹ bắt quả tang Công đang bán ma túy cho đối tượng Nguyễn Anh Hiền.

Khám xét trong người Hiền, công an thu giữ được 1 đoạn ống nhựa hàn kín 2 đầu, bên trong có chứa chất bột màu trắng. Khám xét nhà Công, lực lượng thu giữ 2 vỉ vỏ thuốc tây chứa 11 đoạn ống nhựa chứa chất bột màu trắng, 15 đoạn ống nhựa được hàn kín 1 đầu, 1 gói chất bột màu trắng, 1 kim tiêm và một số vật dụng.

Ngoài ra, công an còn phát hiện nhiều bơm, kim tiêm vứt vương vãi sau nhà. Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an TP Cần Thơ, số ma túy thu được của Công có trọng lượng là 0,0293g.

Ngày 29/5/2013, TAND huyện Trà Ôn đưa vụ án mua bán trái phép ma túy ra xét xử lưu động tại xã Thiện Mỹ đối với bị cáo Dương Quốc Công nhằm giáo dục, răn đe trước tình hình tệ nạn ma túy đang tràn về vùng nông thôn.

Theo lời khai của Công, vì ham lời nhiều mà không phải lao động cực khổ, Công sang Cần Thơ mua 13 tép heroin của một người đàn ông (chưa rõ tên và địa chỉ cụ thể) với giá 1 triệu đồng. Công đã bán được 1 tép cho một người đàn ông lạ mặt; đến ngày 12/1/2013, bán cho Hiền 1 tép thì bị bắt.

Công còn khai nhận, số heroin sau khi mua về được chia nhỏ, giấu trong ống nhựa, điếu thuốc lá, vỉ thuốc tây. Để tránh công an phát hiện, con nghiện có nhu cầu mua thuốc chỉ cần ra ám hiệu “mua đồ” và “mua mấy đồ” Công sẽ cung cấp. Công buôn bán heroin được hơn 1 tháng thì bị bắt…

Tại tòa, Công tỏ ra chưa thành thật khai báo. Công biện minh rằng “mua ma túy về điều trị cho gà nòi bị bệnh, còn dư bán kiếm lời và chỉ bán được 2 lần cho con nghiện. Còn kim tiêm vương vãi phía sau nhà là tiêm cho gà rồi ném bỏ…”.

Để đối chứng, vị chủ tọa đọc lại bút lục lời khai các nhân chứng, đối tượng nghiện ở địa phương, thị trấn Trà Ôn, Bình Ninh, Tam Bình… từng mua ma túy của Công. Lúc này, Công mới cúi đầu nhận tội và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình nuôi cha mẹ già, con thơ dạy.

Hành vi của bị cáo Công là nguy hiểm cho xã hội gieo cái chết trắng cho nhiều người. Cái giá Công phải trả là 2 năm 6 tháng tù tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là bài học đắt giá cho những ai kiếm tiền bằng con đường phạm pháp và răn đe phòng ngừa chung cho xã hội.

Ma túy là chất kích thích, gây nghiện nguy hiểm cho người sử dụng, bị pháp luật nghiêm cấm. Gần đây, tệ nạn ma túy đang có xu hướng tràn về vùng quê gây mất an ninh trật tự. Nghiện ma túy gây tổn hại sức khỏe, là con đường dẫn đến căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS chưa có thuốc điều trị, tạo gánh nặng cho xã hội.

Loại tệ nạn này còn là mầm mống phát sinh cho nhiều loại tội phạm khác như trộm cắp, cướp giật, giết người… Chúng ta hãy nói không với ma túy và cùng với ngành chức năng đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy ra ngoài xã hội cho làng quê lành mạnh, gia đình hạnh phúc và xã hội phát triển.

Bài, ảnh: HOÀI NAM- TRUNG HƯNG