Băng trộm cam lãnh án

Cập nhật, 11:38, Thứ Năm, 30/05/2013 (GMT+7)

Ngày 28/5/2013, tại xã Thới Hòa, TAND huyện Trà Ôn xét xử lưu động vụ án trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có đối với 6 bị cáo: Trần Văn Bạo, Lê Quốc Khan, Phạm Hoàng Văn, Nguyễn Văn Đẹp, Nguyễn Tân Anh và Trần Văn Sơn đều ở xã Thới Hòa (Trà Ôn).

Để có tiền tiêu xài, nhậu nhẹt, các bị cáo cấu kết nhau thực hiện nhiều vụ trộm cắp cam sành của người dân địa phương. Việc đưa các bị cáo ra xét xử lưu động nhằm để giáo dục, răn đe, phòng ngừa cho xã hội và được người dân nơi đây đồng tình.

Các bị cáo đều là những thanh niên, cuộc sống gia đình tuy khó khăn nhưng không chí thú làm ăn phụ giúp cha mẹ mà chỉ biết tụ tập nhậu nhẹt.

Ngay khi phiên tòa khai mạc, bị cáo Đẹp ngất xỉu, HĐXX phải tạm dừng. Cha mẹ bị cáo Đẹp cho biết, hôm trước Đẹp đi làm (Đẹp được tại ngoại), nhậu nhiều nên hạ đường huyết. Còn các bị cáo khác tỏ ra xấu hổ về hành vi của mình khi phải đối mặt với người thân quen...


Các bị cáo tại phiên tòa lưu động.


Khoảng 20 giờ ngày 29/4/2012, tại nhà của Anh (ấp Tường Tín) có tổ chức nhậu với sự góp mặt của Bạo, Văn, Khan và Đẹp. Tiệc nhậu kéo dài đến khoảng 23 giờ thì nghỉ, Bạo rủ tất cả tìm vườn cam hái trộm trái bán lấy tiền tiêu xài.

Anh đang làm vườn cho ông Huỳnh Văn Y ở kế nhà nên biết vườn cam của ông có trái chín. Anh dẫn đường cho tất cả vào vườn ông Y hái trộm cam và Anh quay về nhà nằm võng trước nhà để canh đường.

Khoảng 1 tiếng sau, chúng hái được 4 bao cam rồi chuyển lên xe gắn máy chạy đến nhà Trần Văn Sơn- chủ vựa cam (Sa Rày- Nhơn Bình- Trà Ôn) bán.

Tuy biết, số cam này là tài sản trộm cắp nhưng vì ham lời, Sơn đồng ý với giá 12.000 đ/kg (giá thị trường khoảng 15.000 đ/kg). Tổng trọng lượng là 168kg cam. Chúng chia nhau tiền bán cam (2 triệu đồng) tiêu xài và sau đó mua lòng heo về nấu cháo tẩm bổ.

Thấy dễ kiếm tiền, ăn cháo xong, chúng tiếp tục sang vườn ông Y hái tiếp 4 bao cam (187kg) và chở đến nhà Sơn bán được 2.244.000đ rồi chia nhau xài.

Đến sáng hôm sau, ông Y đi thăm vườn phát hiện mất cam nên trình báo đến công an xã. Qua điều tra, công an xác định Bạo, Anh, Khan, Đẹp và Văn là những đối tượng trong vụ trộm cam vườn ông Y.

Theo Hội đồng định giá tài sản của huyện Trà Ôn, 355kg cam (2 lần trộm) của ông Y bị mất trộm có giá trị là 7,1 triệu đồng.

Trong thời gian tại ngoại điều tra, Khan và Bạo bỏ trốn khỏi địa phương. Sau đó, Bạo bị bắt giữ theo lệnh truy nã. Ngày 11/2/2013, Khan ra đầu thú tại Công an huyện Trà Ôn.

Trong quá trình điều tra, Bạo khai nhận thêm, trước đó cùng với một số đối tượng khác thực hiện 9 vụ trộm cam của người dân (không rõ bị hại), được chia 3.300.000đ, còn Văn tham gia 5 vụ được chia số tiền trên 2.000.000đ và Đẹp là 1 vụ, được chia 300.000đ.

Tuy nhiên những vụ trộm này chưa xác định giá trị, nên không truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ xem xét về trách nhiệm dân sự.

Riêng ngày 15/6/2012, Văn một mình vào vườn của ông Huỳnh Phi Hổ hái trộm 34kg cam và bị bắt quả tang. Theo kết luận định tài sản thì 34kg cam có giá trị là 476.000đ nên không đủ định lượng truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi trộm cắp của mình. Các bị cáo cho rằng do hoàn cảnh khó khăn, ham ăn chơi, hưởng thụ và thiếu suy nghĩ nên nhất thời phạm tội. Bị cáo Bạo biện minh cho hành vi bỏ trốn khỏi địa phương là đi làm để giúp đỡ gia đình. Trong thời gian qua, các bị cáo biết sai, đã ăn năn hối hận và xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Xét thấy các bị cáo là những thanh niên, sức khỏe tốt chỉ vì ăn chơi, nhậu nhẹt mà vương vào con đường phạm tội. Một số bị cáo có nhân thân xấu, có tiền án tiền sự. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, gây ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự địa phương và làm cho người dân lo lắng. Bởi thế cần có hình phạt thích đáng để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật và cũng giáo dục, phòng ngừa chung cho xã hội.

Xét tính chất phạm tội của từng bị cáo, tòa tuyên phạt bị cáo Trần Văn Bạo 1 năm 6 tháng tù, Phạm Hoàng Văn 1 năm, Lê Quốc Khan 9 tháng, Nguyễn Tân Anh 6 tháng, Nguyễn Văn Đẹp 4 tháng tù với tội “Trộm cắp tài sản” và Trần Văn Sơn 6 tháng tù, tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Bản án nghiêm minh cũng là bài học cho các bị cáo và cũng là lời cảnh báo đến những đối tượng muốn làm nghề “chôm chỉa”. Qua vụ án, chủ vườn cũng cần tăng cường bảo vệ vườn cây của mình trước tình hình trộm cắp đang hoành hành ở nhiều địa phương.

Bài, ảnh: HOÀI NAM- TRUNG HƯNG