Dự báo có nguồn nước ngọt trong thời gian ngắn

Cập nhật, 10:36, Thứ Tư, 04/03/2020 (GMT+7)

Ngày 3/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tiền Giang cho biết: Từ ngày 1 đến 6/3, khu vực cách biển từ 45 - 55 km trở lên có khả năng xuất hiện nguồn nước ngọt, nhất là khi triều thấp. Dự báo này là Sở căn cứ vào nhận định của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam.

Từ ngày 7 đến 15/3, tình hình xâm nhập mặn sẽ tiếp tục diễn biến gay gắt trở lại, mặn xâm nhập sâu và ở mức cao hơn so với đợt mặn tháng 2/2020 và đợt mặn lịch sử mùa khô năm 2015 - 2016.  

Cán bộ ngành Nông nghiệp liên tục đo độ mặn tại phà Ngũ Hiệp.
Cán bộ ngành Nông nghiệp liên tục đo độ mặn tại phà Ngũ Hiệp.

Số liệu quan trắc ngày 2/3 của Công ty Khai thác công trình thủy lợi Tiền Giang cho thấy, mặn trên sông Tiền đang có xu hướng giảm, cụ thể như sau: Tại bến phà Tam Bình, độ mặn đo được 6,67 g/l, giảm 0,2 g/l so với ngày hôm trước; tại phà Ngũ Hiệp 5,45 g/l, giảm 0,3 g/l so với ngày hôm trước; tại vàm Ba Rài 3,88 g/l; tại vàm Cái Bè 3,35 g/l, giảm 0,2 g/l so với ngày hôm trước; tại vàm Trà Lọt 1,72 g/l, giảm 0,6 g/l so với ngày hôm trước; tại vàm Cái Thia 0,68 g/l, giảm 0,2 g/l so với ngày hôm trước...
 
Qua số liệu quan trắc và nhận định trên cho thấy khả năng có thể xuất hiện nước ngọt theo dự báo sẽ diễn ra trong thời gian rất ngắn.
 
Nhằm tận dụng cơ hội, tranh thủ thời gian lấy, tích trữ tối đa khi có nguồn nước ngọt để phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các cơ quan, đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt như: Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Tiền Giang, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Tiền Giang và Ủy ban nhân dân các huyện, thị phía Tây thường xuyên theo dõi, quan trắc độ mặn trong thời gian trên, kịp thời vận hành tích trữ ngọt tối đa nguồn nước vào hệ thống công trình khi độ mặn ở mức cho phép; vận động nhân dân theo dõi, kiểm tra độ mặn và tập trung tối đa phương tiện, bằng mọi hình thức để dự trữ khi có nguồn nước ngọt tại địa phương.

Theo S.N (Báo Ấp Bắc)