Nông dân ra đồng diệt chuột

Cập nhật, 06:10, Thứ Ba, 03/03/2020 (GMT+7)

Vào những ngày này, sau khi thu hoạch lúa Đông Xuân, nông dân trên địa bàn huyện Long Hồ tranh thủ lúc nhàn rỗi ra đồng diệt chuột.

Người dân đào hang bắt chuột đồng.
Người dân đào hang bắt chuột đồng.

Là một trong những địa phương có diện tích sản xuất lúa lớn nhất của huyện Long Hồ với 857ha, nhưng hàng năm nông dân xã Thạnh Quới luôn phải đối mặt với tình trạng chuột cắn phá lúa.

Đơn cử như vụ Đông Xuân 2019- 2020 địa phương này có 12% diện tích lúa bị chuột cắn phá với tỷ lệ gây hại từ 10% đến 20%. Xác định chuột là loại dịch hại nguy hiểm nên sau khi thu hoạch xong lúa Đông Xuân, nhân dân trong xã đã ra đồng bắt chuột.

Vào ngày chủ nhật, chúng tôi có dịp đi cùng với anh Lê Văn Trung (xã Thạnh Quới) và một số nông dân khác tận mắt chứng kiến họ bắt chuột. Phương tiện bắt chuột của anh Trung gồm có một máy phát cỏ gắn ống thun (dùng để bơm nước vào hang), vài cái leng (để đào hang). Đi cùng nhóm anh Trung trong buổi sáng, nhóm đã bắt được hơn 70 con chuột lớn nhỏ.

Anh Huỳnh Thanh Tâm- Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Quới- cho biết thêm: “Thạnh Quới là vùng đất gò, chuột năm nào cũng gây hại. Cứ đầu vụ là Hội Nông dân phát động diệt chuột”.

Do chuột phá hoại mùa màng nên sau khi thu hoạch lúa Đông Xuân nông dân trên địa bàn huyện tranh thủ lúc nhàn rỗi ra đồng bắt chuột. Vào thời điểm này, chuột trú ngụ tại những gò cao, vườn cây, chân vườn, bờ mẫu. Nông dân nắm được đặc tính của chúng nên diệt chuột không mấy khó khăn.

Thông thường bắt chuột vào thời điểm này rất hiệu quả. Hiện nay trên địa bàn các xã Thạnh Quới, Phú Quới, Hòa Phú, Phú Đức và Lộc Hòa đã thu hoạch xong lúa Đông Xuân nên có rất nhiều hộ dân đi bắt chuột đồng. Đây là phong trào được duy trì từ nhiều năm nay.

Bẫy chuột có hiệu quả cao nên ngày càng có nhiều người sử dụng để bắt chuột cống nhum. Cách bẫy chuột rất đơn giản, người dân chỉ việc ra chợ mua bẫy, sau đó dùng mồi bỏ vào bẫy, cách chọn mồi phổ biến là các loại củ hay mỡ động vật.

Theo kinh nghiệm của nhiều người bẫy chuột cống nhum, thông thường mỗi buổi chiều chỉ việc đem bẫy ra ruộng, ra vườn để đặt và đến sáng là đi thăm. Nhiều người chuyên bẫy loại chuột cho biết, với 20 bẫy một đêm có thể thu được hơn 3kg chuột.

Hiện giá cống nhum cao gấp đôi so với chuột đồng, mỗi ký chuột dao động trong khoảng 120.000- 130.000đ nhưng không đủ bán do loại chuột này to, thịt thơm và ngọt. Bình quân mỗi đêm đi bẫy chuột người dân thu được khoảng 200.000đ, đây là khoản thu nhập khá cao đối với người dân nông thôn.

Anh Dương Văn Lâm (cư ngụ tại xã Phú Quới)- người có thâm niên bắt chuột cống nhum 5 năm chia sẻ: “Tôi đặt chuột cống nhum quanh năm nhưng vào những ngày thu hoạch xong lúa Đông Xuân là sướng nhất, vì chuột cống vào những ngày này rất mập và do đồng trống, chuột cống thiếu mồi ăn nên rất nhạy bẫy”.

Hiệu quả từ việc phát động nhân dân ra đồng diệt chuột đã rõ ràng. Vấn đề đặt ra ở đây là phong trào này phải mang tính thường xuyên, liên tục và được tiến hành rộng khắp các địa phương. Có như thế thì loại dịch hại này mới không còn phá hoại mùa màng như những năm trước.

Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG