Tăng cảnh báo cháy cấp cao nhất toàn lâm phần rừng tràm Cà Mau

Cập nhật, 13:35, Thứ Hai, 02/03/2020 (GMT+7)

Nắng hạn kéo dài cực đoan đã làm gia tăng mức cảnh báo cháy rừng trên toàn bộ lâm phần rừng tràm và rừng các cụm đảo trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Nắng nóng kéo dài khiến bề mặt rừng tràm Cà Mau khô khốc, dễ xảy ra cháy rừng.
Nắng nóng kéo dài khiến bề mặt rừng tràm Cà Mau khô khốc, dễ xảy ra cháy rừng.

Cập nhật mới nhất từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, đến cuối tuần này, trong tổng diện tích toàn lâm phần, đã có hơn 60% diện tích dự báo cháy cấp năm (cấp cực kỳ nguy hiểm), tương đương với diện tích là hơn 26.400 ha.

Đây cũng là cấp cảnh báo cháy cao nhất trong thang cảnh báo cháy rừng, nguy cơ xảy ra cháy rừng bất cứ lúc nào.

So với gần hai tuần trước đây, diện tích báo cháy cấp năm tăng lên gần gấp đôi. Trong khi đó, hơn 7.700 ha dự báo cháy cấp bốn (cấp nguy hiểm) hiện đang ngấp nghé gia tăng cấp độ báo cháy chỉ trong vài ngày tới.

Các diện tích rừng báo cháy cấp năm tập trung chủ yếu ở các Liên tiểu khu, gồm: Sông Trẹm, U Minh một, U Minh hai, Trần Văn Thời và lâm phần rừng ở các xã: Nguyễn Phích, Khánh An (huyện U Minh).

Tại Vườn Quốc gia U Minh hạ, nơi có hơn 8.000 ha rừng đang được bảo vệ cực kỳ nghiêm ngặt, đến nay cũng đã có hơn 420 ha chuyển sang cảnh báo cháy cấp năm, và nhiều khả năng hơn 1.300 ha đang dự báo cháy cấp bốn của vườn cũng sẽ nhanh chóng tăng cấp nếu tình hình nắng nóng không có chiều hướng thuyên giảm.

Ông Huynh Minh Nguyên, Giám đốc Vườn quốc gia U Minh hạ, cho biết: Lo nhất hiện nay là dự báo tình hình nắng gay gắt tiếp tục kéo dài theo chiều hướng cực đoan. Khi đó, kênh rạch cạn nước sẽ gây nguy cơ thiếu nước chữa cháy nếu có cháy lớn.

Bởi hiện tại, mực nước dưới các tuyến kênh trong rừng thấp hơn cùng kỳ mùa khô năm trước từ 0,5 đến 0,8m, tới đây có khả năng khô cạn hoàn toàn hoặc thiếu nước nghiêm trọng ở một số khu vực.

Cà Mau có diện tích rừng ngập ngọt lớn thứ hai ở vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), với hơn 43 nghìn ha. Đây được xem là một trong những “lá phổi” xanh của khu vực ĐBSCL và đang được bảo vệ nghiêm ngặt.

Chính vì thế, chính quyền và các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đang thực hiện quyết liệt, đồng bộ các mặt công tác PCCC rừng mùa khô theo phương châm “bốn tại chỗ”, phòng tình huống bất ngờ xảy ra để ứng phó kịp thời.

Ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, lo lắng: Dù đã lên phương án và chuẩn bị khá kỹ càng nhưng chúng tôi vẫn chưa thể yên tâm.

Bởi kênh rạch vùng ngọt bên ngoài giờ đã khô cạn, trong khi kênh mương trong rừng nước đang bốc hơi khá nhanh.

“Nếu nắng nóng liên tục như hiện nay thì khoảng một tháng nữa, mực nước ở tầng dưới của rừng sẽ khô cạn, khi cháy rồi thì rất khó chữa cháy do phía dưới là vùng đất than bùn”, ông Lê Văn Hải nhận định.

Theo HỮU TÙNG (Báo Nhân Dân)