Trồng màu công nghệ cao, hiệu quả hơn mong đợi

Cập nhật, 10:42, Thứ Ba, 23/07/2019 (GMT+7)

Nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng rau sạch hàng ngày cho gia đình cùng với mong muốn chia sẻ sản phẩm rau sạch do chính gia đình mình sản xuất đến tay người tiêu dùng, chị Trần Bửu Anh Trang - Giám đốc Công ty TNHH Lam Lâm, Khóm 7, Phường 2 (TP. Sóc Trăng) đã mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng để trồng màu công nghệ cao, bước đầu đem lại hiệu quả đáng kể, khách ưa chuộng, tin dùng.

Gần 12 giờ trưa, thời tiết nắng nóng cực điểm nên đối với các loại rau màu bên ngoài chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều, nhưng cây rau được trồng bên trong nhà màng tại Công ty TNHH Lam Lâm của chị Trang được chăm sóc cẩn thận, phía trên có hệ thống máy phun sương chạy liên tục để làm mát cho rau, còn hệ thống nước cung cấp cho rau được làm mát bằng máy lạnh.

Khá ngạc nhiên khi tham quan khu vực bên trong thiết bị chứa nước và lọc nước đưa đến hệ thống màu trồng thủy canh và hệ thống trồng màu tưới nhỏ giọt, bởi nước được làm mát bằng máy lạnh, còn nguồn nước chẳng những lấy trực tiếp từ nước sinh hoạt đã sạch mà còn phải lọc lại 3 - 4 lần bằng hệ thống lọc chuyên dụng mới cung ứng cho rau.

Từng chậu cà chua bi được xếp ngay ngắn thành hàng dài được trồng theo hình thức tưới nhỏ giọt, từng cây trái trĩu cành, nào trái xanh, trái vàng đang giai đoạn thu hoạch nằm đan xen nhau trên cây.

Chị Trần Bửu Anh Trang bên khu vực sản xuất trồng màu công nghệ cao của công ty.
Chị Trần Bửu Anh Trang bên khu vực sản xuất trồng màu công nghệ cao của công ty.

Đưa tay đỡ những trái cà chua sai oằn cả nhánh, chị Trang tâm tình: “Khi có dịp đi một số tỉnh bạn thấy họ trồng màu hình thức này cây rau màu rất tốt, đẹp mắt. Điều làm tôi tâm đắc nhất là cây màu trồng công nghệ cao đảm bảo cho sức khỏe người tiêu dùng.

Nhận thấy lợi ích đó tôi quyết định đầu tư 800 triệu đồng với diện tích 720mđể làm hệ thống trồng màu thủy canh và trồng màu bằng hệ thống tưới nhỏ giọt, hình thức trồng màu hữu cơ.

Tính đến nay, qua gần 6 tháng canh tác, tôi đã xuống giống nhiều đợt màu, được các hộ gia đình đặt hàng nên đầu ra rất ổn định”.

Tại khu vực trồng màu thủy canh trồng đủ các loại như: cải xanh, cải ngọt, xà lách lô lô hồng, xà lách xanh tím, xà lách hoa hồng… sinh trưởng đồng loạt vô cùng đẹp mắt, nhất là các loại rau xà lách. Với hình thức trồng rau này, rau có thể ăn trực tiếp tại vườn.

Để có đủ nguồn rau tươi cung cấp hàng ngày cho khách hàng cũng như đa dạng các loại rau nên có khoảng 12 loại rau cải được trồng luân phiên theo hình thức xoay vòng, có thu hoạch mỗi ngày tầm 20kg.

Với màu thủy canh, dù sử dụng tất cả hệ thống tự động hóa nhưng cũng cần phải coi sóc thường xuyên, nếu thời tiết nắng nóng một số cây rau trên giàn màu thủy canh sẽ bị héo nên phân bổ thời gian vào xem xét hỗ trợ cho các cây héo hay loại bỏ nếu không thể phục hồi.

Riêng hệ thống tưới nhỏ giọt phải lựa chọn trồng loại rau màu phù hợp, do vậy với hệ thống này chủ yếu trồng các loại màu ăn trái như: dưa leo, cà chua, khổ qua… trồng theo hình thức xoay vòng, thường thu hoạch 2 lần/tuần, sản lượng khoảng 20kg.

Nếu như màu thủy canh phải ươm cây con trong từng chiếc ly nhỏ chuyên dụng bỏ vào từng lỗ trên hệ thống giàn thủy canh thì cây màu tưới bằng hệ thống nhỏ giọt phải ươm trong chiếc chậu lớn.

Tất cả hạt của các loại màu đều được nhập khẩu từ nước ngoài nên giá cũng khá cao nhưng đảm bảo chất lượng hạt giống và cây màu.

Cái hay của trồng màu theo công nghệ cao là nhẹ công chăm sóc, chi phí đầu tư ban đầu lớn nhưng thành quả thu về khá tốt, bởi sản phẩm đầu ra được người tiêu dùng nhiệt tình hưởng ứng.

Chị Trang chia sẻ thêm: “Ngoài trồng màu công nghệ cao, tôi còn đang thử nghiệm canh tác lúa hữu cơ và hướng đến việc nhân rộng trồng lúa để tăng sản lượng sản phẩm gạo, kết hợp rau màu cung ứng đến khách hàng.

Đồng thời, để thuận tiện cho khách mua được sản phẩm gạo, nông sản, tôi sẽ mở cửa hàng nông sản sạch phục vụ trực tiếp người tiêu dùng do chính công ty tôi sản xuất ra.

Ngoài ra, tại công ty tôi tiếp tục cải tạo một phần đất trồng một số rau màu hữu cơ bên ngoài nhà màng như bầu bí làm thành giàn cho khách tham quan…”.

Có lần đến tham quan khu vực trồng màu công nghệ cao của Công ty TNHH Lam Lâm, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu rất hài lòng do doanh nghiệp đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cao vào sản xuất, đặc biệt là đưa công nghệ cao vào trồng màu.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, việc trồng màu công nghệ cao là hướng đi tất yếu, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, vì sức khỏe của bản thân và gia đình họ và muốn sản phẩm đầu ra ổn định cần sản xuất theo hình thức an toàn vệ sinh thực phẩm, có như vậy sản phẩm mới đứng vững trên thị trường trong nước và xuất khẩu…

Theo  PV (STO)