Lợi ích kép từ sản xuất sạch hơn

Cập nhật, 08:43, Thứ Năm, 09/11/2017 (GMT+7)

 

Đã có nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn.
Đã có nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn.

Áp dụng sản xuất sạch hơn (SXSH) trong sản xuất công nghiệp không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) hạn chế ô nhiễm môi trường mà còn mang lại nhiều lợi ích cho DN về doanh thu, thị trường.

Đây là một hướng đi mới cho DN trong thời buổi kinh tế hội nhập với nhiều đòi hỏi khắt khe như hiện nay.

SXSH quan trọng như thế nào?

Hiện nay, quá trình sản xuất gây phát sinh nhiều chất thải, trong khi đó, sản xuất phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Vì thế, DN phải tốn rất nhiều kinh phí cho việc xử lý chất thải, đặc biệt là đối với các DN sản xuất công nghiệp.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, công nghiệp tỉnh đa dạng về ngành nghề nhưng phần lớn là DN nhỏ và vừa, thiết bị, công nghệ còn lạc hậu, nằm xen kẽ trong khu dân cư, nên trong quá trình sản xuất còn gây ảnh hưởng cộng đồng. Do đó, SXSH được xem là một hướng đi mới, để hạn chế lãng phí nguyên, nhiên liệu và các vấn đề về môi trường.

Mặc dù thời gian qua, SXSH đã được giới thiệu rất nhiều, hiệu quả thực tế cao nhưng mức độ lan tỏa của SXSH trong các DN vẫn chưa đạt hiệu quả tốt.

Nhiều DN, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ vẫn còn xa lạ, chưa hiểu và chưa áp dụng, công tác đào tạo cho nhân viên kỹ thuật về kiến thức SXSH chưa được chú trọng. Không ít DN còn thắc mắc: SXSH là gì và tại sao DN cần phải áp dụng SXSH?

Trong xu thế hội nhập hiện nay, việc áp dụng SXSH là điều rất cần thiết bởi SXSH là “Việc áp dụng liên tục chiến lược phòng ngừa tổng hợp về môi trường vào các quá trình sản xuất, sản phẩm và dịch vụ nhằm nâng cao hiệu suất và giảm thiểu rủi ro cho con người và môi trường”.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Công thương về “Chiến lược SXSH trong công nghiệp đến năm 2020” từ năm 2010, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, hỗ trợ nhằm đẩy mạnh việc áp dụng SXSH trong DN.

Nhờ đó, nhận thức và việc áp dụng SXSH ở nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến khá tích cực.

Một số DN đã nhận thức được lợi ích của việc áp dụng SXSH và đã từng bước đổi mới phương thức quản lý, đầu tư, cải tiến công nghệ, sử dụng nguyên liệu thay thế phát sinh ít chất thải, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, giải quyết có hiệu quả nhất các vấn đề môi trường của DN.

Theo đó, để khuyến khích DN sản xuất công nghiệp tăng cường áp dụng SXSH, đã có nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ cho DN, như: hỗ trợ chuyển giao áp dụng công nghệ mới, thân thiện với môi trường, tổ chức hội nghị, lớp tập huấn để nâng cao nhận thức cũng như năng lực cho DN, hướng dẫn các DN có nhu cầu xin các nguồn tài trợ của các tổ chức trong và ngoài nước để áp dụng SXSH...

Cụ thể, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh hỗ trợ cơ sở công nghiệp thuê tư vấn đánh giá SXSH trong công nghiệp tối đa 50% chi phí tư vấn (không vượt quá 50 triệu đồng), chi hỗ trợ cơ sở công nghiệp đầu tư áp dụng SXSH tối đa 30% chi phí đầu tư (không vượt quá 300 triệu đồng/cơ sở), chi hỗ trợ cơ sở công nghiệp xây dựng mô hình thí điểm về áp dụng SXSH trong công nghiệp tối đa 30% chi phí mô hình (không vượt quá 500 triệu đồng/cơ sở).

SXSH - hướng phát triển tất yếu của DN

Đánh giá về hiệu quả từ SXSH mang lại, ông Lê Văn Việt- Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh- cho biết: “Áp dụng SXSH có ý nghĩa đối với tất cả các DN dù lớn hay bé và tiêu thụ nguyên liệu, năng lượng nhiều hay ít.

Đến nay, hầu hết các DN ở nước ta đều có tiềm năng giảm lượng nguyên liệu, nhiên liệu tiêu thụ từ 10- 15%. Áp dụng mô hình SXSH không chỉ có lợi cho môi trường mà bản thân DN cũng được hưởng lợi rất nhiều.

Theo đó, các DN áp dụng SXSH sẽ giảm thiểu nguyên vật liệu tiêu hao. Nhờ đó, DN sẽ tiết kiệm được chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nhìn rộng ra, một nền kinh tế có nhiều DN hoạt động hiệu quả thì tính cạnh tranh cao hơn và phát triển bền vững hơn”.

Mục tiêu của SXSH là tránh ô nhiễm bằng cách sử dụng tài nguyên, nguyên vật liệu và năng lượng một cách có hiệu quả nhất. Điều này có nghĩa là thay vì bị thải bỏ sẽ có thêm một tỷ lệ nguyên vật liệu nữa được chuyển vào thành phẩm.

Qua đó cho thấy, SXSH đem lại nhiều lợi ích kinh tế, không chỉ góp phần giảm giá thành, tận dụng được các sản phẩm phụ lại giải quyết được vấn đề giảm tải lượng ô nhiễm.

SXSH có thể áp dụng cho mọi quy mô DN không đòi hỏi phải đầu tư nhiều tiền, cũng không quá khó thực hiện. Chỉ cần DN cam kết quyết tâm, đồng lòng, gắn hoạt động SXSH với công tác điều hành sản xuất trong DN.

Thực tế cho thấy, nếu áp dụng SXSH, DN không chỉ giảm thiểu các tổn thất nguyên vật liệu mà còn có thể nâng sản lượng cao hơn, chất lượng ổn định, thu nhập lẫn tính cạnh tranh cao hơn.

Đồng thời, giúp nâng cao nhận thức của người lao động về bảo vệ và cải thiện môi trường làm việc, góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động. Có như vậy, DN mới có thể đứng vững trên thị trường. Đó cũng là hướng phát triển tất yếu của DN trong thời gian tới.

Theo Chiến lược giai đoạn 2016- 2020 về SXSH trong công nghiệp trong địa bàn tỉnh, phấn đấu đến 2020, sẽ có 90% cơ sở sản xuất công nghiệp, có tiềm năng áp dụng SXSH được tuyên truyền phổ biến và nhận thức được lợi ích của việc áp dụng SXSH trong công nghiệp, 50% cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng SXSH, các cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng SXSH tiết kiệm được 8-13% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên nhiên liệu, vật liệu trên đơn vị sản phẩm, thực hiện cơ cấu lại ngành công nghiệp theo hướng xanh hóa và khuyến khích phát triển các ngành sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên với giá trị gia tăng cao...

Bài, ảnh: THẢO LY