"Tối hậu thư" cho những công trình xây dựng chậm tiến độ

Cập nhật, 05:34, Thứ Năm, 05/10/2017 (GMT+7)

Tại cuộc họp sơ kết công tác xây dựng cơ bản (XDCB) 9 tháng và những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu quý IV/2017, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy đã ra “tối hậu thư” bằng việc chỉ đạo cho các địa phương, các chủ đầu tư mạnh dạn loại bỏ, xử phạt nhà thầu thi công chậm trễ; cắt vốn, chuyển vốn đối những công trình XDCB chậm tiến độ.

Đường từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt (Phường 3) đang trong giai đoạn chọn thầu, dự kiến khởi công trong tháng 10/2017.
Đường từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt (Phường 3) đang trong giai đoạn chọn thầu, dự kiến khởi công trong tháng 10/2017.

Theo Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón, việc đến nay còn tới 19 công trình chưa khởi công là quá chậm, trong khi từ nay đến cuối năm chỉ còn khoảng 3 tháng.

“Các dự án còn vướng là do đâu? Năng lực nhà thầu, đội ngũ tham mưu hay chủ quan trong chỉ đạo? Tôi đề nghị các địa phương làm rõ, để đẩy nhanh tiến độ.

Thời gian qua xảy ra một số sai phạm lĩnh vực xây dựng tại một số sở, ngành, vì vậy hội nghị là báo động để tới đây sẽ chỉ đạo làm chặt chẽ hơn việc này”.

Bí thư Tỉnh ủy còn cho rằng, việc chậm tiến độ XDCB cần xem xét trách nhiệm người đứng đầu, là cơ sở để thực hiện kiểm điểm cuối năm.

Mạnh dạn loại bỏ, xử phạt, thậm chí cắt vốn, chuyển vốn đối những công trình XDCB chậm tiến độ- Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón cho rằng, dù không địa phương nào mong muốn, nhưng do đây là trách nhiệm chung nên lần này phải làm đến nơi đến chốn.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch- Đầu tư, tổng vốn đầu tư phát triển năm 2017 đến thời điểm hiện tại là 2.842 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh khoảng 2.484 tỷ đồng, Trung ương là trên 358 tỷ đồng, thực hiện 9 tháng 1.324 tỷ đồng, đạt 46,59% kế hoạch; giải ngân 1.304 tỷ đồng, đạt 45,89% kế hoạch.

Tổng vốn thực hiện năm 2016 kéo dài sang năm 2017 tiếp tục thực hiện là 214,179 tỷ đồng, thực hiện 11,219 tỷ đồng, đạt 51,46% kế hoạch, giải ngân hơn 109 tỷ đồng, đạt 51% kế hoạch.

Đến ngày 28/9, còn 19 công trình chưa khởi công. Trong đó, kế hoạch vốn bố trí đầu năm 10 công trình, vốn bố trí giữa năm là 9 công trình.

Cũng theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, đối với kế hoạch vốn năm 2017 đã thực hiện, có 46/207 công trình giải ngân dưới 30% kế hoạch; vốn chuẩn bị đầu tư, quyết toán công trình hoàn thành có 25 công trình và 12 công trình quyết toán hoàn thành chưa giải ngân.

Trong khi, đối với kế hoạch vốn năm 2016 kéo dài sang năm 2017 tiếp tục thực hiện, có 48 công trình giải ngân dưới 50% kế hoạch, trong tổng số 79 công trình và 34 công trình chưa giải ngân.

Một số nguyên nhân tiến độ triển khai chậm, theo Sở Kế hoạch- Đầu tư là do một số nguồn vốn được bổ sung trong những tháng giữa năm và cuối quý III/2017, do đó việc triển khai các thủ tục thực hiện các dự án còn chậm; biến động tăng giá đối với một số mặt hàng vật liệu xây dựng và thời tiết mưa nhiều cũng làm chậm tiến độ công trình.

 BCĐ Xây dựng cơ bản tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, ưu tiên dự án chưa khởi công.
BCĐ Xây dựng cơ bản tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, ưu tiên dự án chưa khởi công.

Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư- cho rằng: Tinh thần trách nhiệm của một số chủ đầu tư chưa cao, thiếu chủ động quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện từ công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án. Từ đó, nhiều công trình được thông báo vốn đầu năm nhưng đến nay chưa khởi công.

Ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Xây dựng cơ bản- chỉ ra cụ thể triển khai các công trình chậm: “Nếu cuộc họp sơ kết đầu tháng 8 vừa qua, khối lượng thực hiện đạt khoảng 42%, giải ngân 40% thì sau 2 tháng thực hiện chỉ tăng khối lượng và giải ngân chỉ 5%”.

“Đây đến cuối năm chỉ vỏn vẹn chỉ 3 tháng thì liệu có hoàn thành kế hoạch đề ra!?”- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung đặt vấn đề, đồng thời nêu giải pháp mạnh, là tới đây sẽ thực hiện cắt vốn chuyển vốn đối với những công trình giải ngân dưới 30% tiến độ.

Ông cho rằng, đây là “việc làm đau lòng nhất” và chưa có tiền lệ, nhưng nếu không làm tốt sẽ là mầm mống nợ đọng XDCB; đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ đến cuối năm, ưu tiên dự án chưa khởi công.

“Làm rõ vì sao có nhiều dự án chưa giải ngân hay giải ngân thấp. Các địa phương không làm hay sở ngành không làm, phải làm rõ để có hướng chỉ đạo tốt hơn”- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung yêu cầu.

Còn nhiều công trình thuộc các xã điểm nông thôn mới triển khai thực hiện, giải ngân chậm (có 12 công trình giải ngân dưới 50%, trong đó có 9 công trình thuộc các xã điểm kế hoạch năm 2018).

Bài, ảnh: HOÀNG MINH