Phỏng vấn nhanh

Giảm lãi suất cho vay tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh

Cập nhật, 06:18, Thứ Ba, 06/08/2019 (GMT+7)

Xuất phát từ nhu cầu của nền kinh tế, 4 ngân hàng thương mại cổ phần (NHTM CP) gồm Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank lần lượt thông báo giảm lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên, khởi nghiệp, công nghệ cao.

Trao đổi với PV Báo Vĩnh Long, ông Nguyễn Trọng Nghiệp- Giám đốc NH Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long, cho rằng việc giảm lãi suất là cú hích quan trọng để dẫn dắt thị trường nhằm kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

 

Ông Nguyễn Trọng Nghiệp nhận định: Với việc 4 NHTM lớn của Việt Nam đồng loạt hạ lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VNĐ 0,5 %/năm đối với các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất kinh doanh từ ngày 1/8/2019, là cú hích quan trọng để dẫn dắt thị trường nhằm kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Cụ thể, một số NHTM CP (Á Châu, Quân đội, Kỹ thương) đưa ra các gói sản phẩm cho vay ngắn hạn với lãi suất giảm từ 0,2- 0,5 %/năm áp dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Việc giảm lãi suất cho vay của các NHTM, xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và sự chia sẻ của ngành NH đối với nền kinh tế. Điều này sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.

* Trên địa bàn tỉnh, NH đã có những chính sách tín dụng hỗ trợ như thế nào cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thưa ông?

- Trong thời gian qua, hoạt động NH trên địa bàn nhìn chung an toàn, hiệu quả, tỷ giá tiếp tục ổn định, lãi suất cho vay từng bước giảm, tăng trưởng dư nợ cao hơn so với cùng kỳ, cho vay tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Chẳng hạn, so với đầu năm dư nợ cho vay xuất khẩu tăng 12,2%, dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn tăng 6,44%, dư nợ cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 7,98%...

Bên cạnh, triển khai các sản phẩm dịch vụ NH tăng mạnh... Đặc biệt, là các NHTM lớn đã 2 lần giảm lãi suất cho vay (vào tháng 1/2019 và mới nhất là tháng 8/2019) để hỗ trợ các doanh nghiệp lành mạnh.

Qua đó, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kịp thời triển khai các chỉ đạo của Thống đốc NH Nhà nước Việt Nam, tháo gỡ khó khăn trên địa bàn như: cho vay tạm trữ vụ Đông Xuân, rà soát xử lý thiệt hại do dịch tả heo Châu Phi...

Đồng thời, các NHTM tích cực, chủ động tiếp cận khách hàng, tư vấn và tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

* Từ những động thái tích cực đó, có thể kỳ vọng các NH còn lại sẽ giảm lãi suất cho vay không, thưa ông?

- Thực hiện chỉ đạo của NH Nhà nước, của UBND tỉnh, trong thời gian qua cũng như trong thời gian tới, ngành NH tập trung triển khai đưa dòng vốn vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, phục vụ đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, vốn cho các lĩnh vực thế mạnh, chủ lực của tỉnh.

Với việc các NHTM lớn giảm lãi suất cho vay sẽ là sự định hướng để các NH còn lại giảm lãi suất cho vay, khi đó kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay trong thời gian tới.

Cộng với sự chủ động tích cực tìm kiếm khách hàng, nguồn vốn huy động dồi dào của các NH, kinh tế phục hồi và tăng trưởng sẽ là điều kiện tốt để các doanh nghiệp vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh. Đó sẽ là cơ sở quan trọng thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế trong thời gian tới.

* Xin cảm ơn ông!

TRẦN PHƯỚC (thực hiện)