Góc nhìn

Kịp thời bố trí vốn cho cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

Cập nhật, 05:46, Thứ Ba, 06/08/2019 (GMT+7)

Khởi công lần đầu tháng 11/2009, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận dài 51,1km, quy mô 4 làn xe có điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành- Tiền Giang) nối tiếp cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương, điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè- Tiền Giang). Sau gần 10 năm, người dân ĐBSCL vẫn đang đợi chờ một công trình với vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Sau khi khởi động lại dự án từ cuối tháng 3/2019, Công ty CP BOT cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (doanh nghiệp thực hiện dự án) đã tổ chức đánh giá lại năng lực các nhà thầu. Theo đó, chủ đầu tư lẫn nhà thầu thi công đều đang gặp khó về vốn.

Tại cuộc họp với các bên liên quan ngày 24/7 vừa qua, doanh nghiệp thực hiện dự án cho biết về hợp đồng tín dụng, hiện ngân hàng tài trợ vốn đang thẩm định phương án tài chính, cho vay được khoảng 50% vốn đầu tư dự án, nhưng các điều kiện như: trong quá trình khai thác dự án không được làm thay đổi phương án tài chính, không được mở những con đường mới làm giảm nguồn thu của dự án...

Những điều kiện này được cho là “khó thực hiện”, nằm ngoài tầm với của chủ đầu tư. Đại diện doanh nghiệp cho biết, nhà đầu tư và các nhà thầu đã đổ vốn vào dự án này khoảng 3.000 tỷ đồng, hiện không còn khả năng.

Sau 10 năm liên tục đình trệ, hiện dự án đạt khoảng 22% tổng khối lượng thi công.

Trước khó khăn trên, ngày 2/8, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp xử lý vướng mắc đối với dự án này. Về nguồn vốn nhà nước hỗ trợ cho dự án, Thủ tướng cho rằng Nghị định 13/2019 đã giao Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ về phương án sử dụng nguồn tăng thu năm 2018 để hỗ trợ dự án.

Vì vậy, yêu cầu Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ khẩn trương triển khai ngay các thủ tục để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại kịp thời bố trí nguồn vốn tín dụng cho dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Để dự án thông xe vào năm 2020 và khánh thành đầu năm 2021, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông- Vận tải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tiến độ tổng thể triển khai các dự án tuyến đường bộ cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận- Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2.

HOÀNG MINH