Ông Trương Đình Tuyển nói chuyện về toàn cầu hóa và những xu hướng mới

Cập nhật, 14:54, Thứ Tư, 27/06/2018 (GMT+7)

Ngày 26/6/2018, tại buổi đối thoại của UBND tỉnh Vĩnh Long với doanh nghiệp, ông Trương Đình Tuyển- nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại đã chia sẻ với doanh nghiệp một số vấn đề về “Toàn cầu hóa và những xu hướng mới- TPP, EVFTA, AEC, CPTPP: Cơ hội và thách thức”.

Ông Trương Đình Tuyển trao đổi với báo chí tỉnh Vĩnh Long
Ông Trương Đình Tuyển trao đổi với báo chí tỉnh Vĩnh Long

Theo ông Trương Đình Tuyển, toàn cầu hóa kinh tế, tự do hóa thương mại và hội nhập quốc tế là điều kiện cho sự phát triển của mỗi quốc gia, mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa xuất khẩu và sự phát triển kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội là thách thức.

Đối với AEC, tính cạnh tranh về thương mại hàng hóa sẽ rất cao vì các mặt hàng trong khối ASEAN tương đối giống nhau.

Đối với TPP và FPT, giữa Việt Nam và EU, sản phẩm chăn nuôi (thịt gà và thịt heo) bị cạnh tranh rất lớn từ hàng nhập khẩu dù lộ trình cắt giảm thuế quan của ta là khá dài (thịt gà sau 11-12 năm, thịt heo tươi sau 10 năm, thịt heo đông lạnh sau 8 năm, do sức cạnh tranh các sản phẩm này của ta rất kém so với nhiều nước trong TPP).

Đặc biệt, với sản phẩm nông nghiệp thách thức lớn nhất vẫn là bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh, nếu không khắc phục dù thuế nhập khẩu các nước được đưa về 0% và hàng hóa của Việt Nam dồi dào, chủng loại phong phú nhưng chất lượng kém vẫn không xuất khẩu được.

Để vượt qua thách thức, “đổi mới còn hơn không làm gì”- ông Trương Đình Tuyển nói, trước hết các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp phải nắm vững những cam kết của Việt Nam và đối tác để thực thi cho đúng.

Tin, ảnh: LÝ AN