Góc nhìn

Trái cây- vừa thừa vừa thiếu

Cập nhật, 13:51, Thứ Ba, 26/06/2018 (GMT+7)

Thanh long và ổi có giá 5.000- 10.000 đ/kg, chôm chôm 8.000- 20.000 đ/kg,... Giá nhiều trái cây đang giảm mạnh khi vào chính vụ. Đa số các loại trái cây đang trong tình trạng nguồn cung tăng, thương lái khẳng định “ngập chợ” nên giá giảm mạnh.

Cả nước có khoảng 580.000ha cây ăn quả, hàng năm cho hơn 4 triệu tấn trái. Nếu thời điểm này, phía Bắc có đặc sản là vải, mận,… thì miền Nam có xoài, nhãn, chôm chôm, sầu riêng, măng cụt,…

Năm 2015, Việt Nam đã thành công đưa trái vải tươi đi Mỹ nhưng sản lượng xuất khẩu rất thấp do chỉ có thể vận chuyển bằng đường hàng không, giá thành cao, khó cạnh tranh. Một công ty xuất nhập khẩu trái cây ở Bến Tre cho biết, riêng mặt hàng này công ty nhận được nhiều đề nghị mua của đối tác phía Mỹ nhưng vẫn đang cân nhắc vì chưa tìm được công nghệ bảo quản phù hợp.

Với việc trái cây giảm giá mạnh, hiện các nhà bán lẻ trong nước chủ động thực hiện hoạt động xúc tiến, hỗ trợ tiêu thụ cho nông dân. Tuy nhiên, việc xúc tiến hỗ trợ tiêu thụ gặp nhiều khó khăn bởi nguồn hàng vào được hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi... phải đảm bảo đạt chất lượng và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Trong khi đó, nông dân thường canh tác theo phương thức truyền thống; nông sản được trồng đại trà, không đảm bảo chất lượng cao, thiếu giấy chứng nhận cần thiết như VietGAP, GlobalGap…

Đây là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nông sản phong phú về chủng loại, đa dạng sản phẩm nhưng khó xuất khẩu.

Vì vậy, để đẩy mạnh khâu phân phối, xúc tiến nông sản các địa phương phải tích cực gia tăng vùng trồng nông sản đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn; cần những chương trình liên kết giữa “4 nhà”, định hướng nông dân sản xuất có quy hoạch, đảm bảo quy trình sản xuất từ chọn giống đến ứng dụng công nghệ nông nghiệp cao, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

HOÀNG MINH