Bình giữ nhiệt Trung Quốc chứa chất ung thư?

Cập nhật, 05:49, Thứ Sáu, 18/03/2016 (GMT+7)

“Nghe báo đài thông tin nhiều về bình giữ nhiệt xuất xứ từ Trung Quốc chứa chất gây ung thư, ảnh hưởng đến tim mạch, lo quá, không biết sử dụng trong thời gian dài rồi có bị sao không?”. Đó là lo lắng của nhiều người tiêu dùng khi sử dụng bình giữ nhiệt Trung Quốc hoặc không rõ nguồn gốc trong thời gian qua.

Bình giữ nhiệt Trung Quốc có bán ở các chợ.
Bình giữ nhiệt Trung Quốc có bán ở các chợ.

Sử dụng rộng rãi

Với nhiều tiện ích như giữ được nhiệt độ nóng hoặc lạnh trong thời gian dài, có thể dùng để ủ sữa, nước cam, cháo cho trẻ nhỏ nên sử dụng bình giữ nhiệt rất tiện lợi. Song, thời gian gần đây, thông tin bình giữ nhiệt Trung Quốc chứa chất gây ung thư đã gây hoang mang cho người tiêu dùng, nhất là khi mặt hàng này đang được ưa chuộng và có mặt trong phần lớn các
gia đình.

Trước đó, nhiều thông tin cho rằng bình giữ nhiệt do Trung Quốc sản xuất có chứa sợi amiăng cực kì độc hại đối với con người. Nếu bình bị vỡ, người sử dụng có thể hít phải khí này. Đồng thời lớp thép không gỉ cách nhiệt trong bình dễ có tính axit thường được làm từ crom, niken, mangan và các kim loại nặng khác. Thậm chí, những chất liệu này nếu tương tác với các đồ uống nóng có tính axit như trà, cà phê, nước trái cây có thể gây ung thư da và tổn thương phổi nghiêm trọng.

Theo ghi nhận, trên thị trường các mặt hàng bình giữ nhiệt chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan, Nhật Bản, Cộng hòa Czech, Trung Quốc và Việt Nam. Nếu như các mặt hàng cao cấp như bình giữ nhiệt Thermos (Nhật Bản) giá trên dưới 1.500.000 đ/bình, bình giữ nhiệt Tiger giá từ 450.000- 580.000 đ/bình, bình Lock&Lock, Apolli đến từ Hàn Quốc từ 300.000- 700.000 đ/bình, bình giữ nhiệt loại 500ml xuất sứ Cộng hòa Czech có giá 250.000- 270.000 đ/bình, bình giữ nhiệt Thái Lan có giá từ 200.000- 300.000đ/bình, bình giữ nhiệt Nhật Bản từ 250.000- 400.000 đ/bình, bình giữ nhiệt Việt Nam 250.000 đ/bình... thì bình giữ nhiệt của Trung Quốc chỉ từ 90.000- 110.000 đ/bình 500ml.

Chị Thảo- nhân viên Cửa hàng điện gia dụng Lập- chợ Vĩnh Long cho biết: “Ngày nay, rất nhiều người ưa chuộng mặt hàng này. Học sinh, sinh viên, công nhân viên chức đều mang theo thức uống đựng trong bình giữ nhiệt để đi học, đi làm vì cho rằng mình tự làm sẽ vệ sinh và ngon hơn. Mặt hàng này chủ yếu là nhập khẩu, trong đó, các mặt hàng Trung Quốc chiếm ưu thế bởi mẫu mã đa dạng, bắt mắt”.

Người tiêu dùng lo lắng

Tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, thường có nguyên một dãy hàng bán bình giữ nhiệt, với đủ loại, xuất xứ và kích cỡ. Tuy nhiên, theo quan sát hiện tại không thấy bày bán bình giữ nhiệt xuất xứ Trung Quốc.

Trong khi đó, ở chợ Vĩnh Long vẫn còn nhiều sản phẩm Trung Quốc, một số sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có bất kỳ một thông tin nào trên sản phẩm vẫn được bày bán công khai. Khi được hỏi về thông tin bình giữ nhiệt Trung Quốc chứa chất ung thư thì một số tiểu thương “đánh trống lảng” sang chuyện khác trong khi một số tiểu thương trả lời ỡm ờ cho qua: “Có nghe báo đài nói nhưng ai mua cái nào thì bán cái đó. Hàng Trung Quốc giá rẻ hơn nhiều nên những người có thu nhập thấp thường mua”.

Theo ghi nhận, bình giữ nhiệt Trung Quốc có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều so với các bình khác. Bên trong bình không có túi chống ẩm như bình giữ nhiệt Hàn Quốc. Trong khi đó, nếu phần hộp đựng bên ngoài của bình Hàn Quốc, Thái Lan có tem chống hàng giả, nhãn mác đầy đủ thì loại của Trung Quốc lại không hề có.

Khi chúng tôi hỏi mua bình giữ nhiệt tại một quầy hàng khác, chủ quầy khẳng định chỉ bán hàng Thái Lan, Nhật, nhưng cầm một bình giữ nhiệt dán mác tiếng Nhật nhưng đáy sản phẩm lại in chữ Trung Quốc thì chủ quầy trả lời: “Chỉ còn một bình đó của Trung Quốc”. Chị Liên- tiểu thương chợ Vĩnh Long cũng nói: “Nhiều người bây giờ e ngại hàng Trung Quốc lắm, chỉ những người có thu nhập thấp mới sử dụng thôi”.

Sau thông tin bình giữ nhiệt Trung Quốc có thể gây hỏng niêm mạc, ảnh hưởng đến tim mạch, tuyến giáp, thậm chí gây ung thư phổi, đã khiến nhiều người lo lắng vì không biết thời gian qua mình có sử dụng phải mặt hàng nguy hiểm này không. Chị Nguyễn Kim Phiến (xã Phú Quới- Long Hồ) cho biết: “Thấy giá rẻ nên tôi mua bình giữ nhiệt Trung Quốc về đựng trà hay cà phê để uống khi làm việc. Nhưng khi nghe thông tin loại bình này có khả năng gây ung thư mà sợ quá, nên tôi không dám dùng nữa”.

Tương tự, chị Nguyễn Thanh Nhàn (Phường 9- TP Vĩnh Long) cũng nói: “Tôi thường dùng bình giữ nhiệt để đựng canh, cháo cho con đem theo. Bây giờ nghe vậy coi lại trong 3 cái bình đang xài có hết 2 cái của Trung Quốc, tôi quyết định sẽ mua của Việt Nam sản xuất cho chắc ăn”.

Tuy nhiên, về phía ngành chức năng hiện vẫn chưa có kế hoạch kiểm tra các mặt hàng này. Chỉ chủ yếu người bán nghe thông tin nên không nhập hàng nữa để đảm bảo uy tín của mình và sức khỏe cho người tiêu dùng. Thiết nghĩ, trước những thông tin gây lo lắng này, ngành chức năng cần vào cuộc kiểm tra để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Bài, ảnh: THẢO NHI