IMF mong muốn hợp tác mạnh mẽ hơn với Việt Nam

Cập nhật, 14:05, Thứ Năm, 17/03/2016 (GMT+7)

Ngày 16/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde, nhân dịp bà có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Tổng Giám đốc IMF. Ảnh TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Tổng Giám đốc IMF. Ảnh TTXVN

Hoan nghênh sự giúp đỡ hết sức quan trọng của tổ chức tài chính thế giới đối với công cuộc phát triển kinh tế xã hội Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao sự giúp đỡ của IMF trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là vay ưu đãi và tư vấn chính sách.

Chủ tịch nước khẳng định, trong tiến trình cải cách mạnh mẽ kinh tế, Việt Nam tập trung tái cấu trúc ngân hàng, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, thúc đẩy mạnh mẽ hơn phát triển kinh tế tư nhân, tập trung thu hút đầu tư nước ngoài.

Song song với quá trình đó, Việt Nam sẽ chuyển đổi mạnh mẽ kinh tế nông nghiệp. Trong tiến trình này, Việt Nam trân trọng và mong muốn IMF sẽ đóng góp cho Việt Nam những khuyến nghị thẳng thắn; đồng thời hỗ trợ Việt Nam trong việc tìm nguồn vốn vay ưu đãi hơn, phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế bền vững.

Nhấn mạnh ba thành tựu chính của Việt Nam trong thời gian qua là giảm nghèo, kiềm chế thành công lạm phát và phổ cập giáo dục tiểu học, bà Christine Lagarde cho rằng, cùng với sự giúp đỡ của các tổ chức nước ngoài trong đó có IMF, đường lối phát triển đúng đắn và nội lực kinh tế của Việt Nam là nhân tố đóng vai trò quyết định.

Bà Christine Lagarde cũng đánh giá cao chiến lược phát triển của Việt Nam hướng tới chất lượng và sự bền vững, chủ động và không phụ thuộc vào quốc gia khác của Việt Nam.

IMF mong muốn hợp tác mạnh mẽ hơn với Việt Nam trong những lĩnh vực mà tổ chức này có thế mạnh, cam kết sẽ nỗ lực để ủng hộ Việt Nam trong cung cấp gói hỗ trợ kỹ thuật giúp Việt Nam đạt được ổn định kinh tế vĩ mô.

Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp bà Christine Lagarde, Tổng Giám đốc IMF đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng, với sự nỗ lực nội tại của mình cùng với sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, thực hiện thành công các mục tiêu đặt ra, trước mắt là bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, đạt tăng trưởng bình quân 7%/năm trong 5 năm tới.

Thủ tướng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của IMF trong hoạt động đánh giá cũng như nhận định về thực trạng và xu thế phát triển kinh tế vĩ mô, qua đó góp phần vào công tác hoạch định chính sách cũng như góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bà Christine Lagarde bày tỏ ấn tượng mạnh về những kết quả phát triển kinh tế - xã hội toàn diện mà Việt Nam đạt được trong những năm qua. Bà Christine Lagarde khuyến nghị, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và làm được như vậy, nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm nhiều dư địa để phát triển. 

Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thống đốc NHNN đã có buổi tiếp bà Christine Lagarde, Tổng Giám đốc IMF. Thống đốc Nguyễn Văn Bình thông báo bà Lagarde những kết quả điều hành chính sách tiền tệ, cải cách hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu trong thời gian qua.

Bà Lagarde bày tỏ ấn tượng và chúc mừng Chính phủ Việt Nam và NHNN đã đạt được những thành quả kinh tế tốt đẹp về ổn định kinh tế vĩ mô trong thời gian qua; hoan nghênh những động thái quyết liệt của NHNN trong điều hành thị trường tiền tệ, ngoại hối, nhất là quy định gần đây cho phép tỷ giá linh hoạt hơn.

Nguồn: http://www.sggp.org.vn/vietnamvathegioi/2016/3/414921/