Phát hiện một bộ phận mới trong cơ thể người

Cập nhật, 10:56, Chủ Nhật, 16/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Nhóm các nhà nghiên cứu của TS. Szilvia Mezey (Khoa Y sinh) và GS. Jens Christoph Türp (Trung tâm Y học Nha khoa) thuộc ĐH Basel (Thụy Sĩ) vừa phát hiện ra một bộ phận mới trong cơ thể người- đó là lớp cơ thứ 3 nằm sâu trong cơ cắn (gọi là cơ masseter)- một cơ rất quan trọng trong việc nhai.

Sách giáo khoa Giải phẫu Hiện đại cho đến nay chỉ mô tả 2 lớp của cơ cắn: 1 lớp sâu và 1 lớp bề mặt. Nghiên cứu trên cho biết: “Một số văn bản lịch sử đã đề cập đến sự tồn tại có thể có của lớp cơ thứ 3, nhưng nó lại cực kỳ mâu thuẫn về vị trí của lớp cơ này”. Nghiên cứu mới đã mô tả chi tiết lớp thứ 3 của cơ cắn.

Các nhà nghiên cứu đã giải phẫu 12 đầu thi thể người được bảo quản trong formaldehyde và chụp CT 16 tử thi, đồng thời xem xét bản chụp MRI của một chủ thể sống. Họ xác định lớp cơ cắn thứ 3 “khác biệt về mặt giải phẫu”.

TS. Mezey cho biết: “Phần nằm sâu này của cơ masseter có thể phân biệt rõ ràng với 2 lớp khác về quy trình và chức năng của nó”.

GS. Türp cho biết thêm: “Mặc dù người ta thường cho rằng nghiên cứu giải phẫu trong 100 năm qua đã không để lại dấu mốc nào, nhưng phát hiện của chúng tôi giống như việc các nhà động vật học phát hiện ra một loài động vật có xương sống mới”.

Các nhà nghiên cứu đã đề xuất đặt tên lớp cơ nói trên là “Musculus masseter pars coronidea” hay “phần mõm vẹt của cơ cắn” do lớp cơ mới phát hiện được kết nối với một phần hình tam giác nhỏ của hàm dưới được gọi là mõm vẹt.

TUYẾT HUỲNH (Nguồn: the journal Annals of Anatomy)

Các tin khác: